สวนสัตว์ขอนแก่น มอบของเล่นสุดพิเศษ ส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้ครอบครัวสิงโต เนื่องใน วันสิงโตโลก ประจำปี 2565 (มีคลิป)


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่ สวนสัตว์ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสิงโตโลก โดยนำของเล่นเป็นหุ่นทรงควายป่าและวิลเดอบีสต์ มอบให้กับสิงโตภายในสวนสัตว์ ซึ่งเมื่อทันทีที่เจ้าสิงโตพบเห็น ต่างก็ให้ความสนใจหุ่นโดยกระโดดเข้าหาหุ่นเปรียบเสมือนการตะครุบเหยื่อของผู้ล่า และยังเป็นการให้สิงโตออกกำลังกาย ซึ่งสามารถทำให้สัตว์ได้คลายเครียดสร้างความสุขให้กับครอบครัวสิงโตได้เป็นอย่างดี

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิงโต ซึ่งปัจจุบันสิงโตที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติจะมีอยู่ในประเทศอินเดีย และในแถบทวีปแอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮาราลงมา โดยในปัจจุบันสิงโตในธรรมชาติมีจำนวนลดน้อยลงทุกปี ซึ่งตอนนี้สิงโตในธรรมชาติมีอยู่ประมาณ 23,000-39,000 ตัว สถานะ IUCN ของสิงโตคือ สิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ (VU – Vulnerable species) เพราะที่อยู่อาศัยของมันลดน้อยลง เนื่องจากมีการใช้พื้นที่ทำเป็นบ้าน แหล่งที่พักอาศัย ทำฟาร์ม ทำไร่ นอกจากนี้ ก็ยังมีวัฒนธรรมการล่าสิงโตเพื่อรางวัล และการล่าเพื่อเอาอวัยวะ อย่างเช่นพวกฟัน เขี้ยว หรือผิวหนังไปขาย

“ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสิงโตอยู่ที่ส่วนจัดแสดงอาณาจักรนักล่า มีอยู่ 2 ครอบครัว คือครอบครัวสิงโตขาว จำนวน 2 ตัว ชื่อบอย เพศผู้ อายุ 7 ปี และปีใหม่ เพศเมีย อายุ 10 ปี และครอบครัวสิงโตน้ำตาล จำนวน 2 ตัว ชื่อบอดี้ เพศผู้ อายุ 12 ปี และใบเตย เพศเมีย อายุ 22 ปี ซึ่งในวันนี้ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมสุดพิเศษโดยการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์แบบไม่ใช้อาหาร (Non-Food Enrichment) โดยนำของเล่นเป็นหุ่นทรงควายป่าและวิลเดอบีสต์ ซึ่งวัสดุที่ทำจากไม้อัด มีความปลอดภัยสำหรับสัตว์ ซึ่งในธรรมชาติควายป่าและวิลเดอบีสต์เป็นสัตว์ที่ถูกล่าจากสัตว์นักล่า เป็นไปตามพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์ หรือเรียกว่าห่วงโซ่อาหารในธรรมชาติ เพื่อเป็นการให้สิงโตได้แสดงออกถึงพฤติกรรมตามธรรมชาติ ได้ออกกำลังกายไปในตัว เกิดความสุขกาย สบายใจ รวมทั้งในด้านทางกายภาพของสิ่งแวดล้อม แหล่งที่อยู่อาศัยมีความเหมาะสม มีความอิสระในการแสดงพฤติกรรม ปลอดโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐานของการทำให้สัตว์ป่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งผลให้สัตว์มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง”

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันสวนสัตว์ขอนแก่นยังมีโครงการเชิญชวนนักท่องเที่ยว ส่งสุข สู่สัตว์ จากโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า มุ่งหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า พร้อมกันทุกสวนสัตว์ทั่วประเทศผ่านการทำบุญบริจาคเงินเข้าสบทบในกองทุน โดยรายได้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ และอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ในคราวจำเป็นต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถ บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com ได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง