ผู้ว่าขอนแก่น สั่งการ 26 อำเภอ เตรียมรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง (มีคลิป)

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 26 อำเภอ เตรียมรับมือฝนที่จะตกหนักต่อเนื่อง ขณะที่ ปภ.ขอนแก่น เร่งพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำชี เพื่อรับมือฝนตกหนักในสัปดาห์นี้


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่ห้วยพระคือ บ้านพระคือ ตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปภ.ขอนแก่น และศูนย์ ปภ.เขต6 ได้นำเรือท้องแบนพร้อมรถแบ็คโฮมาขุดลอกผักตบชวา หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เพื่อให้น้ำได้ระบายไหลลงสู่แม่น้ำชีที่ประตูน้ำ D8 เนื่องจากยังพบว่าภายในลำห้วยพระคือ ยังคงมีผักตบชวาจำนวนมากที่ขวางการไหลของน้ำ ทำให้ต้องมีการเปิดทางน้ำ เพื่อรองรับน้ำที่จะไหลออกมาจากเขตตัวเมืองขอนแก่น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดขอนแก่น ได้กำชับให้เตรียมรับมือฝนตกหนักในระยะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอภูผาม่านซึ่งขณะนี้ดินชุ่มน้ำ อาจจะเกิดน้ำป่าได้หากมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง ขณะที่อ่างเก็บน้ำแก่งละว้าที่ปริมาณน้ำเต็มความจุ ทางชลประทานจังหวัดขอนแก่นได้เพิ่มการระบายน้ำจนขณะนี้ปริมาณน้ำกักเก็บความจุอยู่ที่ 99 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เมื่อวานที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกสะสม 90 มิลลิเมตร จึงทำให้มีน้ำท่วมขังในเขตเมืองขอนแก่นหลายแห่ง ห้วยพระคือที่มีระยะทางยาวกว่า 11 กิโลเมตร จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชี พร้อมกับให้มีการลอกวัชพืชและผักตบชวาไม่ให้ขวางทางน้ำ นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชน ได้ร่วมกันรักษาความสะอาดขยะควรทิ้งลงในถังขยะ เพราะปัญหาน้ำระบายช้า เกิดจากที่ขยะไปติดบริเวรตะแกรงฝาท่อระบายน้ำ จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาด และติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในระยะนี้ด้วย

     

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง