ชาวขอนแก่นถือฤกษ์วันครอบครัว พาลูก-หลาน สรงกระดูกบรรพบุรุษที่วัด พร้อมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับเนื่องใเทศกาลสงกรานต์

ชาวขอนแก่นถือฤกษ์วันครอบครัว พาลูก-หลาน สรงกระดูกบรรพบุรุษที่วัด พร้อมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับเนื่องใเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงร่วมกิจกรรมตบประทานขนทรายเข้าวัดและเล่นน้ำสงกรานต์เออาร์ อย่างสนุกสนาน


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดมรรคสำราญ บ.ดอนหญ้านาง เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีชาวชุมชนจำนวนมากที่ถือฤกษ์วันครอบครัว นำพาบุตร-หลาน และคนในครอบครัว ร่วมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล และร่วมพิธีสรงกระดูกให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ที่บรรจุอยู่โดยรอบของวัดตามความเชื่อของคนอีสาน ที่จะร่วมกันประกอบพิธีในช่วงวันปีใหม่ไทยเทศกาลสงกรานต์ทุกปี

โดยแต่ละครอบครัว ได้นำน้ำอบ น้ำหอมและน้ำลอยดอกไม้ ที่จัดเตรียมมา ทำการสรงกระดูกและอัฐิของบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับที่ติดตั้งอยู่ตามจุดต่างๆของวัด รวมทั้งการจัดชุดอาหารขนาดเล็กมาวางไว้ในจุดที่วัดกำหนดเพื่อส่งต่อให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับหลังจากสิ้นสุดการประกอบพิธีทางศาสนาและถวายสังฆทาน กรวดน้ำ รับพรไปแล้ว

ขณะที่บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์เออาร์ สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับหลายหน่วยงาน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2565 นั้นยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเข้ามาสแกนคิวอาร์โค้ดและเข้ารับการเล่นน้ำสงกรานต์เออาร์ ทั้งการสาดน้ำใส่กัน การปะแป้งและการเปลี่ยนสีมผม รวมทั้งการร่วมกิจกรรมตบประทาย ขนทรายเข้าวัด ในจุดต่างๆตามที่เทศบาลฯกำหนดไว้อย่างคึกคัก

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในวันนี้ได้กำหนดจัดกิจกรรม ที่วัดป่าศิริวัน,วัดศรีสว่างโนนทัน และที่ วัดธาตุพระอารามหลวง ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) ที่วัดตราชู,วัดจอมศรีและวัดนันทิการาม ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์แบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล ตามจุดต่างๆตามที่เทศบาลฯกำหนดได้ทั้งหมด ซึ่งหากเช็คอิน ครบ 3 จุดสามารถที่จะมารับของที่ระลึกแทนใจและแทนคำขอบคุณจากเทศบาลฯได้ทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง