รถไฟสายอีสานแน่นทุกเที่ยว ต้องเพิ่มขบวนรับ-ส่งผู้โดยสารกลับบ้านตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

รถไฟสายอีสานแน่นทุกเที่ยว ต้องเพิ่มขบวนรับ-ส่งผู้โดยสารกลับบ้านตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดรับประทานอาหารตามมาตรการโควิด ถ้าจะทานให้แจ้งเจ้าพนักงานเพื่อไปในจุดกำหนด และพ่อค้าแม่ค้าไม่อนุญาตให้มาขายอาหารบนขบวนรถไฟเด็ดขาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ที่สถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งพบว่าตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมากับขบวนรถไฟทุกขบวนที่มีจุดรับและส่งที่ จ.ขอนแก่น อย่างคึกคัก ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้มีผู้โดยสาร ที่เดินทางมากับขบวนรถไฟหนาแน่นมากกว่าช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา และคาดว่าจะหนาแน่นมากยิ่งขึ้นไปจนถึงวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะขบวนสายยาว กรุงเทพฯ-หนองคาย และ ขอนแก่น-แก่งคอย ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เน้นหนักในมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยผู้โดยสารต้องเตรียมเอกสารฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ตั้งแต่การซื้อตั๋ว และผ่านจุดตรวจที่กำหนด

“แม้ว่าจะยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่เมื่อรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการลง ทำให้จำนวนผู้ใช้บริการรถไฟจึงเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เดิม รฟท. ให้บริการขบวนรถโดยสาร ต้นทางกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ที่มีจุดรับและส่ง จ.ขอนแก่น รวม 12 ขบวน แยกเป็น ขอนแก่น-แก่งคอย ไปและกลับ 2 ขบวน, นครราชสีมา-หนองคาย ไปและกลับ 2 ขบวน, นครราชสีมา-อุดรธานี ไปและกลับ 2 ขบวน และ กรุงเทพฯ-หนองคาย ไปและกลับ 6 ขบวน

แต่ในช่วงทศกาลได้เพิ่มขบวนเสริมรองรับการเดินทาง ประกอบด้วยวันที่ 12 เม.ย. คือ ขบวน 967 ออกจาก กรุงเทพฯ ในเวลา 21.15 น. ถึง ขอนแก่น เวลา 07.03 น. และถึง จ.อุดรธานี เวลา 08.10 น. และวันที่ 17 เม.ย. ขบวน 936 ออกจาก จ.อุดรธานี เวลา 21.10 น. ถึง ขอนแก่น เวลา 22.45 น. และ ถึง กรุงเทพฯ เวลา 07.30 น. เพื่อรองรับผู้โดยสารเดินทางกลับบ้านและเดินทางกลับช่วงเทศกาลสงกรานต์ มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้าง นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือประชาชน งดรับประทานอาหารบนขบวนรถไฟตลอดเส้นทาง  ถ้าจะทาน ให้แจ้งเจ้าพนักงานเพื่อไปในจุดกำหนด  รวมทั้งงดไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาจำหน่ายอาหารบนขบวนรถไฟ อีกด้วย”

นายศักรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้นักเดินทางมั่นใจ ในมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสถานีรถไฟขอนแก่น ได้มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ มีการทำความสะอาดในพื้นที่สัมผัสทั้ง ห้องน้ำ, ราวบันได, ลิฟต์โดยสาร,บันไดเลื่อน รวมทั้งการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งเพื่อความมั่นใจของผู้โดยสารในภาพรวมอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 จ.ขอนแก่น พบว่า ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะเส้นทางเดินรถสายยาว ขอนแก่น-หนองคาย, ขอนแก่น-เชียงใหม่, ขอนแก่น-นครพนม และขอนแก่น-บุรีรัมย์-สุรินทร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ประชาชนใช้บริการมากที่สุด ขณะที่การเดินทางบนถนนมิตรภาพ ล่าสุดยังคงพบว่าปริมาณรถหนาแน่น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกและจัดการจราจรให้เป็นไปอย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง