ขอนแก่น เตรียมทำพิธีเสียเคราะห์สงกรานต์แบบดั้งเดิม 13-15 เมษายนนี้ (มีคลิป)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ชวนเที่ยวประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิม ที่วัดไชยศรี ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่น เน้นประเพณีสงกรานต์วิถีเก่า เสียเคราะห์ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย รับสิ่งดี ๆ ในชีวิต ชมหมอลำน้อยจากกระติ๊บข้าวเหนียว พร้อมอบรมมัคคุเทศก์น้อยของชุมชนเป็นเจ้าบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว

ที่วัดไชยศรี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น น.ส.ธนวัน กาสี ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ตรวจความพร้อมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในงานเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้ โดยวัดไชยศรี เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์แบบวิถีดั้งเดิมของจังหวัด และหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยยังรักษามาตรการเข้มงวดในการจัดงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ด้วย

น.ส.ธนวัน กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2565 นี้ อยากเชิญชวนให้คนอีสานหรือผู้สนใจมาร่วมงานสงกรานต์ที่วัดไชยศรี ซึ่ง ททท. ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน จัดงานสงกรานต์แบบวิถีเดิมแท้ โดยจะมีพิธีเสียเคราะห์ ซึ่งจะจัดในวันที่ 13 เมษายน 2565 โดยทาง ททท.ได้เตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีเสียเคราะห์ชมความสวยงามของสิมอีสาน โบราณ รวมทั้งชมการแสดงหมอลำน้อยโดยใช้กระติ๊บข้าวเหนียว จากนักเรียนที่เป็นลูกหลานชาวตำบลสาวะถี โดยพิธีเสียเคราะห์นั้น เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมานับร้อยปี คือพิธีเสียเคราะห์หรือสะเดาะเคราะห์ ตามแบบโบราณอีสาน โดยชุมชนและวัดได้ปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณมีความเชื่อว่าเป็นพิธีกรรมที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีเพิ่มความเป็นสิริมงคลเสริมดวงชะตาให้เข้าสู่ปีใหม่อย่างสดใสและไม่มีอุปสรรค โดยผู้ที่ได้ร่วมในพิธีสะเดาะเคราะห์จะประสบแต่สิ่งที่ดีในชีวิต

ส่วนความหมายในพิธีกรรมของชุมชนสาวะถี คำว่า เสียเคราะห์ หมายถึง การทำให้เคราะห์ที่ไม่ดีหรือสิ่งที่ไม่เป็นมงคลในชีวิตหมดสิ้นไป เครื่องสังเวยหรือเครื่องเสียเคราะห์ ได้มีการจัดเครื่องสักการะเพื่อบูชาพระเคราะห์ให้หายเคราะห์ สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้คือ เทียนตามแบบโบราณกำหนดและสิ่งของอื่น ๆ เช่นข้าวดำ ข้าวแดง ข้าวเหลือง ข้าวตอก ดอกไม้ น้ำส้มป่อย ทุงช่อธงชัย ป้ายแดง ป้ายดำ ป้ายขาว ป้ายเหลือง ด้ายสายสิญจน์รอบโถง เป็นต้น โดยสิ่งของทั้งหมดนี้จะนำใส่ลงในธง 4 แจ ขนาดกว้างยาวประมาณ 1 ศอก ทำจากกาบกล้วย แล้วกั้นออกเป็น 9 ห้องด้วยกาบกล้วยเช่นกัน และในวันเดียวกัน ได้มีการเชิญนางงามไหมและรองนางงาม มาร่วมถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์แบบวิถีดั้งเดิมอีกด้วย ซึ่งในวันที่ 13 เมษายน ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไปที่วัดไชยศรีจะมีพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และมีตลาดชุมชนที่นำสิ่งของที่เป็นผลผลิตของชุมชน มาจำหน่ายด้วย

น.ส.ธนวัน กาสี ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง