ขอนแก่นแถลงข่าวจัดงานสงกรานต์ออนไลน์ตบประทายขนทรายเข้าวัด 11-15 เมษายนนี้

เทศบาลนครขอนแก่น แถลงข่าวเตรียมจัดงานสงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ 11-15 เมษายนนี้ พร้อมนำเทคโนโลยี AR มาเพิ่มสีสันในการจัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีใหม่ เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมประเพณีตบประทาย ขนทรายเข้าวัดสร้างความสามัคคีและเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2565 ที่ ห้องประชุมนครเป็งจาล สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว การจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2565 ภายใต้แนวคิด สงกรานต์นฤมิตรเสริมจิตสร้างบุญ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2555 ที่ บริเวณศาลหลักเมือง และวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่น และยังเป็นจุดขายในการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้การจัดงานสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบไม่ได้จัดมากว่า 3 ปี โดยในปีนี้ การจัดงานจะเน้นไปในงานบุญประเพณี และงดการเล่นน้ำ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาล “สงกรานต์ ปี 2565” โดยมีกิจกรรมสำคัญ คือ พิธีขอพรผู้สูงอายุ วันที่ 11 – 15 เมษายน กิจกรรมตบประทาย ขนทรายเข้าวัด วันที่ 12 – 15 เมษายน พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ วันที่ 13 เมษายน 2565 เวลา 07.00 น. ณ ศาลหลักเมือง และกิจกรรมไหว้พระขอพรพระพุทธรูป 9 วัด ในเขตเทศบาล วันที่ 13 – 15 เมษายน 2565 ณ ศาลหลักเมือง (พระพุทธพระลับ วัดธาตุ พระอารามหลวง / พระพุทธอภัยมงคลสมังคี จังหวัดขอนแก่น / พระพุทธรูปวัดหนองแวง พระอารามหลวง / พระพุทธรูปวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง / พระพุทธรูปวัดศรีนวล / พระพุทธรูปวัดมรรคสำราญ / พระพุทธรูปวัดกลาง / พระพุทธรูปจอมศรี / พระพุทธรูปวัดป่าอดุลยาราม

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มสีสันและความสนุกสนานด้วยการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบ New Normal ในปีนี้มีการนำเทคโนโลยี AR มาเพิ่มสีสันในการจัดกิจกรรม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการนำเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาปรับใช้ในการร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ภาพใต้ชื่อ “สงกรานต์นฤมิต” ซึ่งเทคโนโลยี AR เป็นนำภาพเสมือน ที่เป็นภาพ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริง ที่โดยได้จำลองภาพกิจกรรมและสถานที่จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว เช่น ศาลหลักเมือง เส้นทางเช็คอิน เสริมจิต สร้างบุญ 9 วัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และการใช้ AR Effect ในการร่วมกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้ง และเปลี่ยนสีผม ที่สามารถเผยแพร่ลงบน Facebook และ Instragram (IG) โดยไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น ร่วมสนุกได้ง่าย ๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกนผ่าน QR CODE ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้สร้างบรรยากาศเหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง และยังสามารถลุ้นรับของรางวัลในการร่วมกิจกรรมได้อีกด้วย

“ขณะนี้เทศบาลนครขอนแก่น ได้เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากคาดว่าจะมีลูกหลานเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาล และการจัดงานประเพณีสงกรานต์ เทศบาลนครขอนแก่นได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการจัดงานตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศจังหวัดขอนแก่น อย่างเคร่งครัด ด้วยการจัดบริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือการคัดกรองอาการป่วยของผู้เข้าร่วมงาน ให้ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัย จัดให้มีที่ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ การให้ลงทะเบียนหรือสแกน QR Code แพลตฟอร์มไทยชนะหรือหมอชนะ การจัดพื้นที่โดยเว้นระยะห่างระหว่างผู้เข้าร่วมงานให้เหมาะสมและจะมีการสุ่มตรวจ ATK ให้กับผู้มาร่วมงานอีกด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง