ขอนแก่น ชาวบ้านทำพิธีตั้งศาลตา-ยาย หลังเกิดลมหัวกุดถล่มตลาดติดต่อกันถึง 3 ครั้ง หลังเปิดตลาดได้เพียงสัปดาห์เดียว (มีคลิป)

พ่อค้าแม่ค้าตลาดขายของป่า ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ร่วมกันทำพิธีตั้งศาลตา-ยาย พร้อมจัดอาหารคาวหวานเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทาง หลังเกิดเหตุการณ์ลมหัวกุดพัดถล่มเกิดขึ้นติดต่อกันถึง 3 ครั้ง หลังเปิดตลาดได้เพียงสัปดาห์เดียว ผู้เฒ่าผู้แก่เผยเจ้าที่แรง เคยมีศพถูกนำมาทิ้งกว่า 10 ศพ เมื่อกว่า 20 ปีก่อน


จากเหตุการณ์พายุลมหัวกุดได้พัดเอาเต็นท์หลังหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในตลาดต้นเพ็ก ตลาดชุมชนขายของป่า ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ลอยปลิวขึ้นไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูง จนเกิดไฟฟ้าช็อตและเกิดเป็นประกายไฟขึ้น ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านที่มาเลือกจับจ่ายซื้อของในตลาด ต้องพากันวิ่งหนีตายอลม่าน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. ของวันที่ 26 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาเปิดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตลาดแห่งนี้ขึ้นมา โดยแต่ละครั้งจะเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นการส่งสัญญาณเตือนของเจ้าที่เจ้าทางที่สิงสถิตอยู่ในบริเวณนี้

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มี.ค.2565 บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันประกอบพิธีตั้งศาลตา – ยาย พร้อมกับนำอาหารคาวหวาน เช่น หัวหมู ไก่ต้ม และผลไม้มงคลชนิดต่างๆ มาทำพิธีบวงสรวงและขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง ตามความเชื่อของชาวอีสาน โดยในระหว่างทำพิธี พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ที่นี่ ต่างพากันพนมมือและอธิษฐานขอพรให้ตนเองค้าขายดีขึ้น รวมทั้งขอขมาเจ้าที่เจ้าทางที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการประกอบพิธีเซ่นไหว้บูชาเจ้าที่ จึงเชื่อว่า เหตุการณ์ลมหัวกุดพัดถล่มตลาดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง เป็นเพราะการส่งสัญญาณของเจ้าที่ และที่ขาดไม่ได้ในการทำพิธีวันนี้ ชาวบ้านยังมีการจุดธูปเสี่ยงทายเลขเด็ดและมองหาเลขที่อยู่บนภาชนะที่ใส่ผลไม้ที่อยู่ในพิธีอีกด้วย

นางทองเลิศ สอนจันทร์ อายุ 56 ปี รองนายก อบต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การร่วมกันทำพิธีตั้งศาลตา-ยาย วันนี้ ก็เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อพระภูมิเจ้าที่ หรือเทวดาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาในบริเวณนี้ เพราะก่อนที่จะมีการใช้พื้นที่บริเวณนี้ตั้งเป็นตลาดชุมชนให้ชาวบ้านได้มีพื้นที่ค้าขายสินค้าทางการเกษตร ยอมรับว่า ไม่ได้มีการทำพิธีบอกกล่าวเจ้าที่ จึงอาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นบ่อยครั้ง เช่น รถยนต์ของชาวบ้านที่ขับมาบนถนนอยู่ดีๆ พอจะผ่านหน้าตลาดก็เกิดเสียหลัก จนรถยนต์หมุน 3 ตลบ รวมทั้งเหตุการณ์ที่ทำเอาชาวบ้านหวาดกลัวก็คือ ลมหัวกุดที่เกิดขึ้นติดต่อกัน 3 ครั้งซ้อน ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ซึ่งพัดเอาเต็นท์ทั้งหลังปลิวขึ้นไปพาดสายไฟฟ้าแรงสูง จนชาวบ้านต้องวิ่งหนีตาย วันนี้ได้ร่วมกันทำพิธีฯ เพื่อความสบายใจและความเป็นสิริมงคลให้กับพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามความเชื่อของผู้เฒ่าผู้แก่ที่ยึดถือกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ

ด้านนายประดิษฐ์ คำตุ้ม อายุ 74 ปี ชาวบ้านขามป้อม ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ลมหัวกุดที่เกิดขึ้นติดต่อกันหลายครั้ง โดยแต่ละครั้งได้สร้างความเสียหายให้กับร้านค้าและเต็นท์ของทาง อบต.โพนเพ็ก ที่นำมาตั้งให้ชาวบ้านขายของ ตนเองเชื่อโดยสนิทใจว่า นี้คือการเตือนของเจ้าที่เจ้าทาง ที่ต้องการให้ชาวบ้านที่มาอยู่ในพื้นที่ตลาด ได้ทำพิธีตั้งศาลและทำบุญให้ เพราะอย่าลืมว่าเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน พื้นที่บริเวณนี้เป็นป่ารกทึบ เคยเป็นพื้นที่ที่มีการนำศพมาทิ้งและเผ่านั่งยาง เท่าที่ตนเองเคยได้ยินก็มีไม่ต่ำกว่า 10 ศพ จึงเชื่อว่า ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตจะยังคงวนเวียนอยู่แถวนี้ ซึ่งการที่ชาวบ้านได้มาตั้งศาลและทำพิธีบวงสรวงในวันนี้จะสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง