ข้อสรุปรูปแบบงานสงกรานต์ขอนแก่น ประจำปี 2565

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มี.ค.2565 ที่เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น หรือ ทน. พร้อมคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายร่วมกันทดสอบระบบการใช้แอปพลิเคชั่นการละเล่นเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีมติงดการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์และถนนข้าวเหนียว และได้มีการปรบเปลี่ยนรูปแบบการเล่นน้ำสงกรานต์เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 และวันปีใหม่ไทย ในรูปแบบ “สงกรานต์นฤมิตร เสริมจิต สร้างบุญ” ด้วยการเชิญชวนให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ผ่านระบบเออาร์ และแอปพลิเคชั่นที่ได้จัดทำขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีการทดสอบระบบและเปิดให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวได้ร่วมทดสอบระบบและร่วมเล่นสนุกเล่นน้ำสงกรานต์ ผ่านระบบแอปพลิเคชั่นดังกล่าวแล้ว

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่ยืนยันชัดเจนว่า ปี 2565 การจัดงานเทศกาลสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคุณ เสียงแคนและถนนข้าวเหนียวนั้น ได้มีการกำหนดจัดภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และสอดรับกับคำสั่งของ ศบค.ด้วยการงดการสาดน้ำและประแป้งเด็ดขาด โดยการจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวในปีนี้ จะไม่มีการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด แต่งานสุดยอดสงกรานต์ฯนั้นยังคงมีอยู่ ภายใต้รูปแบบเออาร์ หรือเรียกได้ว่าเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล รวมทั้งการจัดกิจกรรมที่เป็นงานบุญประเพณีของชาวชุมชน ดังนั้นวันนี้การเล่นสงกรานต์ด้วยระบบเออาร์ ภายใต้แนวคิด โลกเสมือน เส้นทางเช็คอิน สงกรานต์นฤมิตร เสริมจิต สร้างบุญ จึงได้กำหนดจัดกิจกรมขึ้น ซึ่งได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการ

“การจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานฯ ปีนี้นั้น ได้กำหนดพื้นที่จัดกิจกรรมไว้ทั้งหมด 10 จุด เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่กิจกรรม ที่ชาวขอนแก่น และนักท่องเที่ยวนั้นสามารถมาเช็คอินและร่วมกิจกรรมได้ เริ่มจากจุดที่ 1 และเป็นจุดหลักของงานคือที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และ อีก 9 จุดคือ 9 วัดหลักของขอนแก่น ที่ทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำและให้บริการรวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้ทำการแสกนคิวอาร์โค้ด และเข้าสู่ระบบการเล่นน้ำสงกรานต์แบบเออาร์ ซึ่งในระบบที่สแกนนั้นนอกจากจะเช็คอินการเข้าร่วมกิจกรรมแบบเว้นระยะห่างแล้ว ยังคงสามารถที่จะสาดน้ำ ปะแป้ง ย้อมสีส้ม และร่วมสนุกผ่านระบบที่เทศบาลฯและคณะทำงานนั้นได้จัดทำขึ้น และหากนักท่องเที่ยวทำการเช็คอินครบ 3 จุดขึ้นไปสามารถมารับของที่ระลึกแทนใจชาวขอนแก่นได้ที่สำนักงานเทศบาลฯได้ทันที”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การจัดกิจกรรมต่างๆนั้นต้องยุติลงและงดจัดอย่างสิ้นเชิงเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นขณะนี้รัฐบาลได้กำหนดมาตรการที่ผ่อนคลายและเปิดแผนโรดแมปการคลายล็อคให้กับโรคโควิด-19 นั้นได้กลายเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไปขอนแก่นจะจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดสีเหลืองที่มีการผ่อนคลายในหลายด้าน งานสงกรานต์จึงเป็นงานแรกที่ทุกฝ่ายจะแสดงถึงพลังและการก้าวผ่านเหตุการณ์และก้าวสู่มิติใหม่ในสถานการณ์ที่ทุกคนคุ้นชินและป้องกันตนเองอย่างรัดกุมและเข้มงวดมาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งการจัดกิจกรรมสุดยอดสงกรานต์อีสานฯแบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล ด้วยการงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว งดการปะแป้งและสาดน้ำ โดดเด็ดขาด

แล้วมากำหนดจัดกิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย เติมสีสัน สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมั่นใจว่าแม้บรรยากาศจะไม่คึกคักมากนัก แต่เมื่อทุกคนกลับบ้าน มาดำเนินกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ภายใต้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ด้วยความตั้งใจจริงของเทศบาลฯ ที่ยังคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีประจำถิ่น ควบคู่กับการเติมสีสัน เติมรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ มีกิจกรรมเล็กๆภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด จะทำให้เทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยของคนไทย แบบวิถีใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ เป็นไปด้วยความอบอุ่น และปลอดภัย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง