ขอนแก่น ชาวบ้านยืนยันคำพูดครูบาจอนเป็นเรื่องจริง พร้อมหลักฐานแก๊งมอดไม้

ชาวบ้านยืนยันคำพูดครูบาจอนที่เป็นข่าวกระโดดถีบผู้ใหญ่บ้านเป็นเรื่องจริง มีขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ตัดไม้ชิงชันขาย เผาถ่านแลกยาบ้าจากนายทุน พร้อมมีหลักฐานหลังช่วยเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบซึ่งได้ประสานทางอำเภอเขาสวนกวางแล้วแต่ขณะนี้ยังไม่มีนายอำเภอจึงทำอะไรได้ไม่มาก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายเขียว(นามสมมุติ) อายุ 45 ปี ชาวอำเภอเขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น(ขอปกปิดชื่อ นามสกุลจริง เจ้าตัวเกรงจะเกิดอันตราย) ว่าสิ่งที่ครูบาจอน หรือ ครูบาพจนพร พรหมพูล ที่พำนักอยู่ในที่พักสงฆ์ ภายในป่าสงวน โคกภูบ้านดง พื้นที่บ้านโนนหัวช้าง ม.8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น พูดว่า มีการตัดไม้ ทำลายป่า และตัดไม้เผาถ่านขายนั้นเป็นเรื่องจริง

นายเขียว เปิดเผยว่า ตนทำงานช่วยทางราชการในพื้นที่อ.เขาสวนกวาง ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในบริเวณป่าสงวนดังกล่าว เนื่องจากมีชาวบ้านขอความช่วยเหลือว่า ลูกเขย ลูกสาว ติดยาบ้าและมีอาวุธ จะทำร้ายพ่อแม่ โดยสองคนผัวเมียที่ติดยาบ้าอาศัยอยู่ในสวนยาง ใกล้กับป่า แต่ละวันจะทำการตัดไม้ มาเผาถ่านขาย และและยาบ้าเสพ ทั้งยังแจ้งว่า ในพื้นที่ป่าดังกล่าว มีชาวบ้านลักลอบตัดไม้ชิงชัน ส่งขายให้นายทุน โดยจะทำการตักโค่นไม้ชิงชันลงมาตัดเป็นท่อน แล้วขนย้ายออกพื้นที่ตามเส้นทางลัดในป่าไปออกพื้นที่ต.หนองแสง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี ไปส่งนายหน้าที่รอรับไม้ที่ อ.สังคม จ.หนองคาย

จึงได้เข้าป่าทำการเดินตรวจ ซึ่งก็พบว่าเป็นความจริง เพราะพบตอไม้ชิงชัน จำนวนหลายต้นถูกตัด บางต้น ถูกตัดเป็นท่อนๆละ 2 เมตรทิ้งไว้ และเมื่อเดินตรวจไปเรื่อยๆก็พบว่ามีการสร้างเพิงที่พัก และพบคนที่พักในเพิงดังกล่าวในพื้นที่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำบ้านโนนหัวช้าง ห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 1 กม. จากการสอบถามชาวบ้านที่พบตัวในเพิงพัก ทราบว่า เป็นชาวบ้านโนนหัวช้าง ม.8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น มาพักในป่า เพื่อหาตัดไม้ชิงชัน ส่งขายให้นายหน้า นายทุน ซึ่งทราบเพียงชื่อเล่นว่าตุ๋ง อายุ ประมาณ 45 ปี ชาวบ้านทุ่งโพธิ์ไชย ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น

โดยชาวบ้านรายดังกล่าว ให้รายละเอียดว่า มีชาวบ้านโนนหัวช้างหลายราย ที่มาตัดไม้ชิงชันในป่าแห่งนี้ ส่งขายให้นายทุน ในกิโลกรัมละ 10 บาท บางคนก็ตัดมาเผาถ่าน ขายให้นายทุนกระสอบละ 120 บาท แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการแลกกับยาบ้า เช่น เมื่อตัดโค่นไม้ชิงชันลงมาแล้ว ก็จะตัดเป็นท่อนๆละ 2 เมตร และเอาท่อนไม้มาชั่งว่าได้กี่กิโลกรัม ก็จดรายละเอียดไว้ เมื่อนายทุนมารับไม้ ก็จะคิดราคาว่าเป็นเงินกี่บาท จากนั้นจะมาเฉลี่ยกับราคายาบ้าว่าเม็ดละกี่บาท แต่ส่วนใหญ่นายทุนจะคิดให้เม็ดละ 50 บาท เมื่อได้จำนวนที่ลงตัว นายทุนก็จะเอายาบ้าให้ และรีบเงินส่วนต่างที่เหลือจากราคายาบ้า ซึ่งชาวบ้านทำเช่นนี้มานานแล้ว

นายเขียว กล่าวอีกว่า เมื่อพบเห็นการตัดไม้ ทิ้งตอในป่า ก็ได้ทำการถ่ายภาพท่อนไม้ ตอไม้ไว้เป็นที่เรียบร้อย และ แจ้งต่อทางอำเภอ แต่ขณะนี้อำเภอเขาสวนกวางยังไม่มีนายอำเภอ มีเพียงรักษาการเท่านั้น ทำอะไรได้ไม่มาก จึงทำได้เพียงการตักเตือน และให้ออกจากป่าไป กระทั่งเห็นข่าวเรื่องของครูบาจอนกับผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนหัวช้าง และครูบาจอนพูดเรื่องที่พบเห็นชาวบ้าน ตัดไม้ ทำลายป่า ซึ่งตรงกับที่ทางเจ้าหน้าที่พบเจอ จึงนำเรื่องราวมาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ เพื่อประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ และดำเนินการปราบปรามกลุ่มคนที่ตัดไม้ทำลายป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 Comment ขอนแก่น ชาวบ้านยืนยันคำพูดครูบาจอนเป็นเรื่องจริง พร้อมหลักฐานแก๊งมอดไม้

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง