เปิดคลิปนาที “ครูบาจอน” โดดถีบผญบ.หงายตกเก้าอี้ก่อนโดนรุม (มีคลิป)

เปิดคลิปจากกล้องวงจรปิดครูบาจอนจีวรบิน กระโดดถีบผู้ใหญ่บ้านหงายตกเก้าอี้กลางศาลากลางบ้าน ก่อนถูกผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสวนคืนหมอบกลางถนน ขณะที่พระเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบประสานนิมนต์กลับวัดต้นสังกัดเนื่องจากชาวบ้านยืนกรานไม่ให้อยู่ในพื้นที่ ส่วนพระจอนยืนยันไม่ไปไหน

นี่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่ศาลากลางบ้าน บ้านโนนหัวช้าง ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น บันทึกวินาทีครูบาจอน หรือ ครูบาพจนพร พรหมพูล เดินเข้าไปหาผู้ใหญ่บ้านที่นั่งอยู่เก้ากี้ในศาลาประชาคมพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านหลายคน ก่อนจะยืนถาม พร้อมกับชี้หน้าแล้วกระโดดถีบผู้ใหญ่บ้านจนหงายตกเก้าอี้ แล้ววิ่งหนี แต่ถูกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตามจับเอาไว้และผู้ใหญ่ก็ลุกขึ้นมาแล้วเตะเข้าที่ครูบาจอนจนล้มลงกลางถนน ก่อนจะรุมกระทืบได้รับบาดเจ็บโดยมีชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงอีกคนเข้ามาทำร้ายผสมโรงด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ก่อนจะมีเรื่องราวทางสื่อต่างๆเป็นประเด็นเกี่ยวกับการร้องเรียนเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า หาผลประโยชน์โดยกล่าวหาว่าผู้ใหญ่บ้านมีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะที่ชาวบ้านต่างต้องการนิมนต์ครูบาจอนออกจากพื้นที่เนื่องจากมีพฤติกรรมเป็นอันธพาล วางตัวไม่เหมาะสมขณะอยู่ในผ้าเหลือง

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 กุมภาพันธุ์ 2565 ที่บริเวณที่พักสงฆ์ ภายในพื้นที่ป่าสงวน โคกภูบ้านดง พื้นที่บ้านโนนหัวช้าง ม.8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยพระครูวิบูลย์ ธรรมวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเขาสวนกวาง และพระมหาชัชวาล ฐิตะคุโณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น รวมทั้ง พ.ต.อ.นัฏฐ์ วันเพ็ญ ผกก.สภ.เขาสวนกวาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน เดินทางเข้าพบครูบาจอน หรือ ครูบาพจนพร พรหมพูล ที่พำนักอยู่ในที่พักสงฆ์ เพื่อแจ้งถึงความจำเป็นให้ทราบว่า ชาวบ้านให้ครูบาจอนออกนอกพื้นที่ เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะไม่รับกิจนิมนต์ และไม่ยอมให้ชาวบ้านใส่บาตร รวมถึงทำร้ายร่างกายผู้ใหญ่บ้านด้วย

พระมหาชัชวาล ฐิตะคุโณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การเดินทางมาพบครูบาจอน เนื่องจากมีเรื่องจำเป็นที่ต้องแจ้งให้ครูบาจอนทราบ ตามหน้าที่ของพระปกครอง ที่ดูแลพระสงฆ์ที่พำนักอยู่วัดสังกัดในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่นให้ทราบ แต่ในกรณีของครูบาจอนนั้น จากการตรวจสอบพบว่า บวชและเป็นพระลูกวัด อยู่ที่วัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์(วัดป่าหินร้อยก้อน) อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี แต่มาพำนักอยู่ในที่พักสงฆ์ที่สร้างขึ้นเองในพื้นที่ป่าสงวน แล้วมีพฤติกกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะมีปัญหากับชาวบ้านในพื้นที่ จึงต้องแจ้งให้ทราบว่า ชาวบ้าน ไม่ยินยอมให้อยู่ในพื้นที่ แต่อำนาจของคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองจังหวัดขอนแก่น ไม่มีอำนาจในการที่จะนิมนต์ครูบาจอนออกจากพื้นที่ได้ จึงต้องทำหนังสือเรียนให้เจ้าอาวาสวัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์(วัดป่าหินร้อยก้อน) ทราบเรื่องและดำเนินการต่อไป

ในขณะที่ นายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า นำคณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนลงพื้นที่มาพบชาวบ้านเพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน เพราะไม่อยากให้พระกับชาวบ้านมีปัญหากัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า พระหรือครูบาจอนนั้น ไม่ใช่พระที่สังกัดวัดในจังหวัดขอนแก่น จึงไม่สามารถที่จะดำเนินการใดๆได้ นอกจากแนะนำให้อยู่กับชาวบ้านอย่างสงบสุข ไม่มีปัญหา รวมถึงได้แนะนำให้ครูบาจอน กลับต้นสังกัดเดิม หรือวัดที่เคยจำพรรษาอยู่ เพราะในจุดที่ตั้งที่พักสงฆ์นั้น เท่าที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่า ที่พักสงฆ์ คือที่พักชั่วคราวของพระสงฆ์ แต่ถ้าอาศัยอยู่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ชุมชน ไม่บุกรุกทำลายป่า ป่าไม้ก็อนุโลมให้อยู่ได้ จึงยังไม่มีการรื้อถอนที่พักสงฆ์แห่งนี้

ทางด้านนายอำพร พรมศิริ อายุ 63 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนิมนต์ครูบาจอนออกจากพื้นที่ได้ ในความรู้สึกของชาวบ้านก็คือต้องการให้ครูบาจอนออกไป เพราะชาวบ้านไม่พอใจในพฤติกรรมของครูบาจอน เป็นพระสงฆ์แต่ประพฤติตนไม่เหมาะสม หากไม่ออกไปก็ต้องประพฤติตนให้อยู่กับชาวบ้านให้ได้ และมีความกังวลในเรื่องต่างๆที่จะตามมา อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น และหากเกิดขึ้นก็จะมุ่งมาที่ผู้ใหญ่บ้านเพราะมีเรื่องกันก่อนหน้านี้

ด้าน ครูบาจอน หรือ ครูบาพจนพร พรหมพูล อายุ 38 ปี กล่าวภายหลังทราบรายละเอียดจากพระมหาชัชวาล ฐิตะคุโณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น และผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ว่า รู้ตัวว่าทำไม่ถูกต้อง เพราะเป็นพระ ไม่ควรทำเช่นนั้น แต่ถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็ไม่ได้สั่งสอนผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำไปเป็นการสั่งสอน เพราะผู้ใหญ่บ้าน นิ่งเฉยกับการตัดไม้ เผาทำลายป่า และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องและรู้เห็นด้วย ยอมรับว่าบวชที่วัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์(วัดป่าหินร้อยก้อน) อ.หนิงวัวซอ แต่อยู่ในวัดไม่ได้ มีเรื่องไม่เฉพาะชาวบ้าน แต่มีเรื่องได้กับทุกคนที่มองว่าทำไม่ถูกต้องในความคิดของตัวเอง จึงออกเดินเท้าสำรวจป่าไม้ในพื้นที่ เดินตามแนวท่อก๊าซ เนื่องจากได้สำรวจพื้นที่ป่าในแผนที่แล้วพบว่า ที่ป่าสงวนโคกภู พื้นที่ตำบลโนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวางนั้น ป่าโล่ง ไม่มีความเขียวชอุ่ม จึงเดินเท้ามาเรื่อยๆจนมาถึงที่โคกภู ซึ่งตลอดระยะทางที่เดินผ่านมา พบการตัดไม้ ทำลายป่ามาตลอดทาง เมื่อมาพำนักที่ที่พักสงฆ์ป่าโคกภู ก็พบชาวบ้าน ตัดเอาไม้ไปเผาถ่านขาย ลักลอบเผาป่า ห้ามหลายครั้งก็ไม่ฟัง จึงเกิดความคิดว่า ต้องเริ่มเปิดประเด็นจากตัวผู้ใหญ่บ้าน จึงได้เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอรายชื่อของคนที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ แต่ผู้ใหญ่บ้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงใช้เท้าถีบผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว

ในส่วนทางคดี ครูบาจอน กล่าวว่า ได้แจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานไว้ที่สภ.เขาสวนกวางแล้ว แต่ยังไม่ได้จะดำเนินคดีกับใคร และเมื่อพระฝ่ายปกครองของจังหวัดขอนแก่นมาหาก็น้อมรับคำแนะนำ แต่จะไม่ออกจากที่พักสงฆ์จะยังคงอยู่ที่นี่ต่อไป เพื่อรักษาผืนป่า และจะรวบรวมหลักฐานทั้งภาพถ่ายและคลิปส่งให้ ดีเอสไอ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป และการที่ไม่เปิดบาตรให้ชาวบ้านใส่บาตรนั้น เป็นเพราะชาวบ้านเชิดใส่ จะให้เฉพาะบางคนที่เห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนาจริงๆใส่บาตร และการที่ไม่รับกิจนิมนต์ เพราะว่าการเป็นพระสงฆ์สายป่าจะไม่รับกิจนิมนต์ เพราะถ้ารับกิจนิมนต์ จะต้องรับเงินจากชาวบ้านด้วย จึงเป็นการไม่ถูกต้อง แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดกับชาวบ้านทำให้ชาวบ้านไม่เข้าใจ ซึ่งหลังจากนี้ไป จะไม่ทำตัวให้เป็นปัญหากับชาวบ้านอีกและจะอยู่ดูแลป่า และออกบิณฑบาตทุกเช้า หากชาวบ้านไม่ยอมใส่บาตรก็จะไปซื้อมาม่า 2 ซองก็อยู่ได้แล้ว และนานไปก็คงจะดีขึ้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชาวบ้านขับไล่พระ! แฉไม่รับกิจนิมนต์และปิดฝาบาตรไม่ให้ชาวบ้านใส่บาตร แถมวางตัวเป็นเจ้าพ่อ (มีคลิป)

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง