ชาวบ้านขับไล่พระ! แฉไม่รับกิจนิมนต์และปิดฝาบาตรไม่ให้ชาวบ้านใส่บาตร แถมวางตัวเป็นเจ้าพ่อ (มีคลิป)

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเขาสวนกวาง แฉ พฤติกรรมพระสงฆ์ วางตัวเป็นเจ้าพ่อ ถีบผู้ใหญ่บ้านหงายหลังตกเก้าอี้ เพราะไม่พอใจที่ไม่พาลูกบ้านไปเคลียร์ปัญหา มิหนำซ้ำ ยังมีพฤติกรรมไม่รับกิจนิมนต์ และถ้าไม่พอใจใคร จะไม่ให้ใส่บาตร พร้อมกับปิดฝาบาตรเชิดใส่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพร้อมนิมนต์ออกจากพื้นที่ด่วน ก่อนเหตุการณ์จะบานปลาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บ้านโนนหัวช้าง ม.8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ชาวบ้าน รวมตัวกันที่ศาลากลางบ้าน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นิมนต์ครูบาพจนพร พรหมพูล ออกจากพื้นที่ หลังจากไม่รับกิจนิมนต์และปิดฝาบาตรไม่ให้ชาวบ้านใส่บาตรจะเลือกเฉพาะชาวบ้านที่พระรูปดังกล่าวถูกใจเท่านั้น และล่าสุด ถีบผู้ใหญ่บ้านจนหงายหลังตกเก้าอี้ขณะคุยเรื่องงานกับชาวบ้านคนอื่นๆ พร้อมกันนี้ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่ครูบาพจนพร พรหมพูล สร้างที่พักสงฆ์ ซึ่งอยู่ในป่าสงวน ที่พักอยู่จุดที่เป็นซอกหินขนาดใหญ่ มีโซล่าเซลล์ มีถังน้ำขนาดใหญ่ มีห้องพัก มีครัว มีห้องน้ำ โดยป่ารอบจุดดังกล่าว ถูกไฟไหม้ทั้งหมด และมีร่องรอยการตัดไม้ต้นเล็กหลายต้น

จากการสอบถาม นางบุญทัน โกฐชฎา อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่ถูกครูบาพจนพร พรหมพูล ปิดบาตรใส่หน้า ไม่ให้ใส่บาตร เปิดเผยว่า ตามปกติจะใส่บาตรพระสงฆ์ที่เดินตักบาตรอยู่บนถนนในหมู่บ้านทุกวัน ในส่วนของครูบาพจนพร พรหมพูล พระที่มาสร้างที่พักสงฆ์ อยู่ที่ป่าโคกภู ห่างจากหมู่บ้านไปประมาน 3 กม. มาเดินบิณฑบาตก็ไปนั่งรอใส่บาตรอยู่ริมถนนหน้าบ้าน แต่เมื่อครูบาพจนพร พรหมพูล เดินผ่านมาก็ปิดบาตรแล้วพูดว่า ไม่ให้ใส่แล้วก็เดินจากไป โดยส่วนตัวก็รู้สึกเสียใจ ที่พระสงฆ์มีพฤติกรรมเช่นนี้ แต่ก็ปล่อยผ่าน นอกจากนี้ ยังทราบจากชาวบ้านอีกหลายคนที่ถูกครูบาพจนพร พรหมพูล ปิดฝาบาตรไม่ให้ใส่บาตรด้วยเช่นกัน

ทางด้าน นางลำไพร ต่อพันธุ์ อายุ 46 ปี ชาวบ้านอีกราย ที่เป็นเจ้าของสวนยางพารา กล่าวว่า ไม่ชอบครูบาพจนพร พรหมพูล เพราะเคยถูกไล่ออกจากสวนยาง เนื่องจากต้องออกจากบ้านไปกรีดยางที่สวนในช่วงเช้ามืด และขณะกำลังกรีดยางอยู่ครูบาพจนพร พรหมพูล ก็เอาไฟฉายมาส่องหน้าไล่ให้ออกจากสวน โดยบอกว่า รำคาญเสียงสุนัขเห่า

นอกจากนี้ยังมี นางบุญเสริม พูลพรม อายุ 44 ปี กล่าวว่า เกิดอยู่บ้านโนนหัวช้าง ครอบครัวญาติพี่น้องก็อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ออกหาเห็ด หาหน่อไม้ เก็บผักในป่าสงวนใกล้จุดที่ครูบาพจนพร พรหมพูล มาสร้างที่พักสงฆ์ มาทำอาหารกิน แต่เมื่อครูบาพจนพร พรหมพูล มาอยู่ เมื่อออกเก็บเห็ด หาหน่อไม้ก็ถูกไล่ออกมา และห้ามเข้าป่าในพื้นที่ดังกล่าวอีก บางครั้งก็เอาไม้ไล่ตีชาวบ้าน ไล่ออกจากพื้นที่ ในขณะเดียวกันชาวบ้านในหมู่บ้าน ไปนิมนต์ให้มาร่วมงานบุญและงานศพในหมู่บ้าน ครูบาพจนพร พรหมพูล ก็ไม่มา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มานิมนต์ครูบาพจนพร พรหมพูล ออกจากพื้นที่โดยด่วนเพราะขณะนี้ชาวบ้านไม่มีใครใส่บาตรให้อีกแล้ว

นายวิเชียร สุขศรี อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านโนนหัวช้าง

ทางด้าน นายวิเชียร สุขศรี อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านโนนหัวช้าง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา พระรูปดังกล่าวได้เดินมาหาที่ศาลากลางบ้าน พร้อมกับบอกว่า ให้พาไปหาคนที่มีเรื่องกับพระเมื่อวันที่ 13 ก.พ. เพราะชาวบ้านรายดังกล่าวจอดรถผิดกฎจราจร จึงบอกพระไปว่ารอตอนเย็นค่อยไป พระรูปดังกล่าวก็ถีบเข้าที่ลำตัวแล้ววิ่งหนีไป ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกศาลากลางบ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเห็นเหตุการณ์ ก็ได้รีบวิ่งตามและจับตัวพระเอาไว้ จากนั้นจึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจสภ.เขาสวนกวาง มารับตัวพระไปซึ่งตำรวจก็มานำตัวพาไปโรงพัก และตนก็ตามไปด้วย และได้แจ้งกับตำรวจแล้วว่าไม่ได้เอาเรื่องพระรูปดังกล่าวแต่อย่างใด ในขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เอาครูบาพจนพร พรหมพูลแล้ว และชาวบ้านต้องการไล่ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะทำร้ายชาวบ้าน จนกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่โตกว่าเดิม ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการทำเรื่องรายงานให้นายอำเภอทราบ เพื่อให้นิมนต์พระรูปนี้ออกจากจุดดังกล่าวไป เพราะจุดที่ครูบาพจนพร พรหมพูล พักอยู่มา 4-5 ปีนั้น เป็นพื้นที่ป่าสงวน แล้วมาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน จึงอยากให้ป่าไม้หรือทางอำเภอและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น มาตรวจสอบและนิมนต์พระออกไปด้วย

พระครูบาพจนพร พรหมพูล

ขณะที่ พระครูบาพจนพร พรหมพูล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ได้คุยกันกับผู้ใหญ่บ้านให้เอารายชื่อของคนที่บุกรุกป่ามาให้ และผู้ใหญ่บ้านรับปากว่าจะเอามาให้ แต่คิดว่าผู้ใหญ่บ้านจะไม่เอารายชื่อให้ตน จึงจะเอาไม้เรียวไปหวดซักครั้ง เพราะผู้ใหญ่บ้านเพิกเฉย จึงอยากสะสาง เพราะอยู่ในป่ามานานก็เลยอยากจุดประเด็นเรื่องการตัดไม้ ทำลายป่า จากนั้นวันที่ 14 ก.พ.65 ขณะออกไปบิณฑบาตตอนเช้าจึงถือไม้เรียวเดินไปหาผู้ใหญ่บ้านจะเอาไม้เรียวตีผู้ใหญ่บ้าน เพื่อตักเตือนผู้ใหญ่บ้าน ไม่ให้มีพฤติกรรมเป็นผู้อิทธิพล ปกปิดข้อมูลลูกบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่ได้ทิ้งไม้เรียวไว้แล้ว แล้วเดินไปหาผู้ใหญ่บ้านที่นั่งกินเบียร์กับผู้ช่วย และถามถึงรายชื่อชาวบ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้านบอกให้ไม่ได้ จึงถีบผู้ใหญ่บ้าน แล้ววิ่งหนีไปแล้วก็ถูกชาวบ้านจับตัวส่งตำรวจ จึงได้แจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดีกับผู้ใหญ่บ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง