คนขอนแก่นหันมาซื้อ “ดอกไม้เงินสด – สิ่งของ” แทน “กุหลาบสด” รับ วันวาเลนไทน์ (มีคลิป)

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกกุหลาบ ดอกไม้สดในช่วงก่อนวันวาเลนไทน์ ที่บริเวณริมถนนชวนชื่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ย่านการค้าที่สำคัญในการจำหน่ายดอกไม้สด และดอกไม้ทุกชนิดโดยเฉพาะที่ร้านฉันท์ พบว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ปีนี้ยอดสั่งซื้อดอกกุหลาบนั้นลดน้อยลงและในปีนี้กุหลาบมีน้อยขาดตลาดราคาสูงขึ้นเพราะชาวสวนหันไปปลูกอย่างอื่นแทน คาดว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจ

นางอุษารัชน์ เฉียบแหลม บ้านเลขที่ 2/15 ถ.ชวนชื่น ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น เจ้าของร้านดอกไม้ฉันท์ กล่าวว่า เตรียมกุหลาบส่วนหนึ่งแต่ก็ไม่ได้เตรียมมากเท่าทุกปีเพราะปีนี้กุหลาบแพง เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดชาวสวนปลูกแล้วไม่ได้ราคา เลยหันไปปลูก ข่า ตะไคร้ กระชายแทน ทำให้ปีนี้กุหลาบเลยขาดตลาด

“ส่วนมากกุหลาบจะสั่งมาจากเชียงใหม่ ทำให้ปีนี้ร้านเลยปรับตัวให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจคนจะมาซื้อดอกกุหลาบแพงค่อนข้างยากทางร้านเลยหันมาจัดของกินของใช้และเงินสดมาจัดแทนช่อกุหลาบ ซึ่งก็พบว่าสินค้าที่ได้รับความนิยมคือช่อดอกไม้ที่ใช้เงินสดเพราะอย่างน้อยก็ยังได้เงินสดไปไว้ใช้จ่าย ดีกว่าซื้อกุหลาบหรือดอกไม้สดแล้วก็ปล่อยเหี่ยวทิ้ง”

นางอุษารัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันคนที่นิยมดอกไม้สดก็ยังมีอยู่แต่อาจจะสั่งในราคาไม่สูงมากคนละ 1-2 ดอก หรือช่อละ1,000 บาท เล็กๆ และยอดสั่งจองปีนี้ลดน้อยกว่าปีที่ผ่านๆมาเนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ราคาดอกกุหลาบในปีนี้ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ดอกละ 40 บาท ไปจนถึงดอกละ 200 บาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง