“ข้าวจี่” เมนูอีสานพื้นบ้าน อิ่มอร่อยในยุคของแพง (มีคลิป)

“ข้าวจี่” เมนูอีสานพื้นบ้าน ในยุคหมู-ไก่-ไข่-น้ำมันแพง อิ่มอร่อยได้ทั้งบ้านในราคาไม่แพง สูตรเด็ดต้องใช้ข้าวเหนียวใหม่และใส่ไส้แจ่วบองเท่านั้น

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 10 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์ภาวะราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้น, เนื้อไก่, เนื้อปลา รวมไปถึงไข่ไก่ที่ปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น ประกอบกับล่าสุดราคาน้ำมันมีการปรับราคาที่เพิ่มขึ้น ทำให้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงวันนี้ ชาวขอนแก่นต่างต้องประสบกับภาวะราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ปรับสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายครอบครัวต้องประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าอาหารในแต่ละวัน ด้วยการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารและรูปแบบการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะกับมื้อค่ำที่ได้มีการนำเมนูพื้นบ้านมาประกอบอาหารเป็นอาหารในราคาไม่แพง ทั้งยังอิ่มอร่อยกันทั้งครอบครัวอีกด้วย

นางเสาวณี นาเสถียร อายุ 45 ปี ชาวบ้าน บ.หนองไฮ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมนูข้าวจี่ เป็นเมนูอีสานพื้นบ้านที่คนในครอบครัวได้นำมาประกอบเพื่อรับประทานร่วมกันในเมนูมื้อค่ำวันนี้ เพื่อต้องการที่จะสร้างกิจกรรมร่วมกันของครอบครัว ด้วยเมนูอาหารราคาประหยัด ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในครอบครัว ทำง่าย อร่อย และให้พลังงานจนอิ่มท้องได้ในปั้นเดียว ซึ่งข้าวจี่ที่ครอบครัวทำนั้น จะมี 2 รูปแบบคือข่าวจี่ไข่แบบดั้งเดิมและข้าวจี่แบบใส่ไส้ โดยเคล็ดลับความอร่อยนั้นคือการใช้ข้าวเหนียวใหม่ ที่นึ่งจนสุกแล้ว มาปั้นเป็นก้อนขนาดพอดีคำ หรือขาดใหญ่รับประทานกันทั้งครอบครัว นำมาย่างบนเตาถ่านด้วยไฟที่แรงกำลังดี ย่างสลับกลับไป-มา จนข้าวเกาะตัวไม่แตกออกจากกัน จากนั้นนำมาชุบไข่ไก่ และย่างทีละข้าง โดยย่างให้ไข่สุก สลับชุบไข่และย่างไปมา พร้อมทั้งการโรยเกลือเพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยให้กับข้าวจี่

“ซึ่งข้าวจี่แบบชุบไข่รสชาติดั้งเดิมนั้นดีที่สุดคือชุบไข่ไก่และย่างสลับไปมาทีละข้างประมาณ 4 ครั้ง ไข่ไก่ที่ถูกย่างจนหอมหวนชวนยั่วให้น้ำลายไหลนั้นจะไหลเข้าไปภายในก้อนข้าวได้อย่างลงตัว ผสมผสานกับการโรยเกลือในช่วงของการชุบไข่ครั้งที่ 2 เรียกได้ว่าเป็นเมนูอีสานประจำถิ่นสุดฮิตในยุคราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่กำลังแพงขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ได้อย่างดีอีกด้วย”

นางเสาวณี กล่าวต่ออีกว่า ข้าวจี่ใส่ไส้ สูตรนี้เป็นสูตรที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยไส้ที่นำมาใช้นั้นคือไส้แจ่วบอง หรือปลาร้าสับปรุงสุก ซึ่งขั้นตอนก็ทำได้ไม่ยาก คือการปั้นข้าวเหนียวขนาดพอดีมือ หรือขนาดเท่ากับจานข้าวโดยใส่ปลาร้าสับปรุงสุกลงไปตรงกลางของข้าวเหนียวที่ปั้น จากนั้นก็นำมาย่างบนเตาถ่าน ค่อยๆหมุนข้าวเหนียวไปมา ให้ความร้อนจากเตาถ่านได้ทำให้ไส้คือปลาร้าสับปรุงสุกนั้นไหลคลุกเคล้ากับข้าวเหนียว ซึ่งใช้เวลาในการย่างประมาณ 3-5 นาทีก็นำมารับประทานได้คู่กับผักสด หรือเมนูอาหารอื่นๆก็ได้ หรือบางคนชอบข้าวจี่ใส่ไส้แจ่วบอง ที่อยากจะชุบไข่ไก่ด้วยก็สามารถทำได้เรียกได้ว่าสร้างรสชาติ ความอร่อยและเติมสารอาหารให้กับข่าวจี่ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามต้นทุนในการทำข้าวจี่นั้น ต่อชิ้นไม่แพงมากนัก เพราะใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในบ้าน เรียกได้ว่าเป็นเมนูทางเลือกในยุคหมูแพง ไก่แพง ปลาแพง ไข่แพง และน้ำมันแพง ได้อย่างดีเลยทีเดียว ซึ่งครอบครัวชื่นชอบเมนูข้าวจี่อย่างมากและจะทำรับประทานร่วมกันอย่างบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือในช่วงที่มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง