ขอนแก่น ชาวนาออกหาขุดปูนา ทั้งกินทั้งขาย ตัวละ 1 บาท (มีคลิป)

ชาวนาออกหาขุดปูนาตามพื้นที่ปลูกข้าวหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว โดยปูนาช่วงนี้จะมีมันเยอะที่สุดกว่าทุกช่วงและ 1 ปีมี 1 ครั้งเท่านั้น หากได้เยอะก็สามารถนำไปขายได้ตัวละ 1 บาท สร้างรายได้เสริมและเมนูสุดแซบสไตล์ลูกทุ่ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านใน ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น โดยพบว่ามีชาวบ้านจากอำเภอติดกันพากันมาขุดปูนาในพื้นที่นาข้าวที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว โดยพบว่าชาวบ้านต่างเตรียมอุปกรณ์ในการขุดปูนามาครบวงจร ตั้งแต่เสียมสำหรับขุดดิน คุถังใส่ปู ขวดน้ำสำหรับเทใส่ดินหากดินแข็งเพื่อให้ขุดง่าย โดยชาวบ้านที่มาขุดปูนาในวันนี้ต่างยิ้มแย้มขุดหาปูนาท่ามกลางลมพัดเย็นสบาย และสามารถขุดหาปูได้ไปกันเป็นจำนวนมาก

นางศิริขวัญ แวมประชา อายุ 44 ปี 60 หมู่ 7 บ้านหนองงู ต.ห้วยแก อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ชาวบ้านที่มาขุดปูนากับเพื่อนๆในหมู่บ้านเดียวกัน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปูนาที่หาได้ในช่วงนี้จะเป็นปูนาที่มีมันมาก นำไปทำอาหารจะอร่อยที่สุด ซึ่ง 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง โดยในวันนี้ได้ตื่นเช้าออกมาขุดปูพร้อมกับเพื่อนบ้านโดยตระเวนหาตามพื้นที่นาของชาวบ้าน และขออนุญาตเจ้าของที่เข้าไปขุด หากอนุญาตก็จะเข้าไปขุดรูปูโดยรูปูนั้นมีขนาดไม่ใหญ่มาก บางรูก็ขุดลึกถึงเจอ บางรูก็ขุดลงไปไม่ลึกก็ได้ปูนาตัวโตมาแล้ว โดยตนเองนั้นจะนำไปทำอาหารกินร่วมกับครอบครัว

ซึ่งเมนูจากปูนานั้นมีหลากหลายวิธีการทำ ทั้งการนำไปย่างไฟ ป่นปูนา(เอาไปทำแล้วปรุง) ดองใส่ส้มตำ อ๋อปูนา ขูดเนื้อจากกระดองปูรวมทั้งมันปู นำไปใส่หม้อปรุงรสชาติที่ต้องการ ใส่ผักชีลาว ผักอีตู่หรือผักแมงลัก ทานร่วมกันข้าวเหนียวร้อนๆรับประกันความหอมของปู ความมันจากมันปู และความอร่อยจากวัตถุทั้งหมด ซึ่งส่วนตัวชื่นชอบเมนูอ๋อปูเพราะมีรสชาติที่ถูกปาก

นางศิริขวัญบอกอีกว่า ปูนาหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวของชาวนาแล้ว ก็จะออกหาขุดปูนาซึ่งจะเป็นปูที่มีมันเยอะกว่าช่วงอื่นๆซึ่ง 1 ปีจะมี 1 ครั้งที่จะขุดปูมันมาประกอบอาหาร นอกจากนำไปทำอาหารแล้ว หากได้ปูเยอะก็จะนำไปขายโดยชาวบ้านขายเพียงตัวละ 1 บาทเท่านั้น โดยการออกหาปูนานั้นเป็นวิถีชีวิตชาวนาที่พอหลังฤดูเกี่ยวข้าวแล้วก็จะออกหาปูหาปลาในนาที่นำแห้งขอดไป ปูก็จะอาศัยอยู่ในรูเพื่อจำศีลตามวงจรชีวิต ทำให้คนอีสานสามารถมีอยู่มีกินตามธรรมชาติได้ทุกฤดูกาลด้วย

ขณะที่ชาวขอนแก่นที่ซื้อปูนานั้นส่วนใหญ่จะนำไปย่างไฟ ทานคู่กับข้าวจี่ทาไข่ ตั้งวงร่วมกันรับประทานอาหารภายในครอบครัวแบบนิวนอมอล ท่ามกลางบรรยากาศลมหนาวพัดโชยเย็นสบายอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง