ขอนแก่น เจ้าอาวาสที่ถูกสาวสองเทอาหารใส่ยอมถอนแจ้งความ หากแต่งขันธ์5ขอขมา เรื่อง3ล้านพูดเพราะโมโห! (มีคลิป)

เจ้าคณะตำบลโนนพะยอม พร้อม เจ้าหน้าที่จากสำนักพุทธศาสนาประจำจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุการณ์สาวสองถือสำรับภัตราหารหกใส่เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี ขอทั้งคู่มีน้ำใจต่อกัน ให้อภัยกัน ปรับความเข้าใจเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขต่อไป ขณะที่เจ้าอาวาสยืนยันไม่รับเงิน 3 ล้านพูดเพราะโมโห ขอแค่ขันธ์ 5 ขอขมาก็พร้อมให้อภัย และจะยอมถอนแจ้งความให้

จากกรณีที่พระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนเเก่น เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.นิติพัฒน์ รุ่งเรือง รอง สว.สอบสวนสภ.ชนบท จ.ขอนแก่น ว่า ถูกเจ๊บัวบาน ชาวบ้านโนนพะยอม ทำร้ายด้วยการ ใช้ถาดอาหารเทราดใส่ร่างกายขณะถวายจังหันเช้าพระสงฆ์ที่วัด เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 27 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา และเจ้บัวบานได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจ โดยบอกว่าเป็นอุบัติเหตุ เพราะนอนน้อย หน้ามืดจึงเกิดเหตุการณ์ตามคลิป และจะแต่งขันธ์ 5 ไปขอขมา

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พระครูฉันทกิจ วิมล เจ้าคณะตำบลโนนพะยอม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และพูดคุยให้กำลังใจ พระประเสริฐ เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี โดยมีญาติโยมเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าอาวาสจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าคณะตำบลและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ได้ใช้เวลาพูดคุยร่วมชั่วโมงก่อนจะเดินทางกลับ

โดยพระครูฉันทกิจ วิมล เจ้าคณะตำบลโนนพะยอมกล่าวว่า กรณีที่เกิดเหตุในวัดเจริญวารี ในฐานะตนเป็นเจ้าคณะตำบลโนนพะยอมได้คุยกันกับเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาในกรณีที่ว่ามีพิพาทเหตุที่ว่า ทำถาดข้าวใส่หลวงพ่อ คิดว่าเป็นการเผลอเลอหรือเป็นเหตุที่เกิดโดยบังเอิญ จนหลวงพ่อได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ อยากให้มาพูดคุยอย่างประนีประนอมและให้อภัยกัน ถามกันด้วยเหตุด้วยผล ในส่วนกรณีนี้ถามเจ้าอาวาสแล้วเจ้าอาวาสก็ให้อภัย สิ่งที่ได้พูดอาจมีความผิดพลาด จากบุคคลอื่นที่มีหลายคำพูดทำให้เผลอพูดออกไปในสิ่งที่ไม่ควร แต่ว่าเรื่องต่างๆเราใน ฐานะพุทธศาสนิกชนหรือ คณะกรรมการวัด ก็จะช่วยกันปกป้องในสังคมชุมชน อยู่ร่วมกันให้มีน้ำใจต่อกัน มีความกรุณาปราณีต่อกัน ขอให้แก้ไขและเป็นผู้ยอมรับเหตุผลต่อกันได้รับความเป็นธรรมต่อกันทั้งสองฝ่าย ไม่ใส่ร้ายป้ายสีต่อกัน เรื่องเล็กน้อยก็ขอให้จบเสร็จไป ก็จะได้ยุติกันได้ จากหนักก็จะได้เป็นเบา ในส่วนเรื่องที่นำโลงศพไปขายนั้นเป็น เรื่องนี้เป็นกรณีของทางสงฆ์ต้องมีการรับรู้ต่อกันในจรรยาบรรณก็มีข้อกฎหมายหรือว่าเจ้าอาวาสทำหน้าที่ดีงามหรือเป็นผู้สงเคราะห์ต่อโยมทางศาสนา ทางวัดและให้ความเมตตาต่อกัน สิ่งไหนที่ว่ามันเสียหายต้องได้ถามกัน ทำให้เข้าใจต่อกัน สุดท้ายเราก็ต้องคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใส่ร้ายกันและให้ยุติกันโดยง่าย สรุปเรื่องทั้งหมดคือ การพูดคุยที่ไม่เข้าใจกัน

ขณะที่พระประเสริฐ ฐานุตตะโร เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี ตลอดทั้งวันเจ้าอาวาสอยู่ภายในกุฏิ เนื่องจากรู้สึกไม่สบายตัวหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยมีญาติโยมแวะเวียนมาให้กำลังใจและถวายภัตาหารเพลที่กุฏิ เพื่อให้เจ้าอาวาสได้พักผ่อน กลัวว่าจะเครียดจากโรคประจำตัวคือไขมันอุดตัน ซึ่งโรคนี้หมอบอกห้ามเครียด ซึ่งทางเจ้าอาวาสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกครั้งว่า เวลานี้ตนเองไม่ติดใจหากเจ๊บัวบานจะแต่งขันธ์ 5 เข้ามาขอขมาตามที่พูด และเงิน 3 ล้านนั้น ตนเองไม่ได้ต้องการตั้งแต่แรก แต่เพราะตอนนั้นโมโหจึงพูดออกไปไม่ทันคิด พอเวลาผ่านไปก็ได้ทบทวนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ให้อภัยกับญาติโยมทุกคน แต่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น อยากให้ทางเจ๊บัวบานแต่งขันธ์ 5 มาขอขมาเพื่อจะได้เป็นบทเรียนสอนใจ และจะต้องขอขมาต่อหน้าคณะกรรมการวัดเพื่อให้มีสักขีพยาน ซึ่งถ้าเจ๊บัวบานทำตามที่บอกว่าจะมาขอขมาและสำนึกกับสิ่งที่ทำจริงตนเองก็พร้อมที่จะถอนแจ้งความให้ เพราะต้องการให้ชุมชนกับวัดซึ่งเป็นสิ่งคู่กันได้มีความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง จะมาช้าหรือเร็วอาตมาก็พร้อมอภัย

จากการสอบถามนางสำลี เพียงตอง ชาวบ้านโนนพะยอม กล่าวว่า เมื่อวานว่าพวกตนได้ออกมาวัดด้วยกัน โดยเจ้บัวบานก็มีการโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่าวันจันทร์จะมีการไล่เจ้าอาวาสออกจากวัด และตนก็ได้มีการพูดคุยกับคนที่ถ่ายคลิปว่า “เขาจะไม่ประเคนยกถาดข้าวใส่หลวงตาเราเลยเหรอ” พอถึงเวลาก็ทำอย่างนั้นจริง ๆ พอตนหันมาดูอีกทีก็เห็นหลวงตานอนล้มลงไปแล้ว ก็เลยบอกให้คนรีบไปพยุงเอาหลวงตาขึ้น ส่วนตนมีความรู้สึกว่ามันไม่เหมาะสม และไม่สงสารหลวงตาเหรอหลวงตาก็แก่แล้ว ถ้าเจ๊บัวบานแกหน้ามืดจริง ๆ ต้องมีคนประคองแกขึ้น แต่ตอนแกล้มลง ก็ลุกขึ้นเองแล้วเดินกลับออกนั่งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็เป็นอย่างในคลิปที่ทุกคนได้เห็น แต่ถ้าได้พูดคุยกันได้ขอขมากัน หลวงตาให้อภัยก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ทุกคนจะได้อยู่กันอย่างสามัคคีมีอะไรก็จะได้ช่วยเหลือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง