สาว อบต.ที่ไปร้องไห้ขอพบผู้ว่าฯหน้าศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นยิ้มได้! หลังบริษัทขุดเจาะท่อน้ำมันยินยอมจ่ายค่าซ่อมบ้าน

news2020_Facebook1

คืบหน้ากรณี สาว อบต.นั่งร้องไห้ขอความเป็นธรรมอยากพบ ผวจ.หลังบริษัทขุดเจาะท่อน้ำมันทำบ้านทรุด แตกร้าว ล่าสุดเจรจากันได้แล้ว โดยบริษัทขุดเจาะยินดีชดใช้เงินค่าซ่อมแซมบ้านให้ทั้ง 3 หลัง จนเป็นที่พอใจทั้ง 2 ฝ่าย

        6 มิ.ย. 64 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น นายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฏิ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายคือ น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง อายุ 45 ปี ชาวบ้านเมืองเพีย ต.เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และนายสุนทร ประเสริฐ ทนายความ ฝ่ายผู้ร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรม เกี่ยวกับกรณี บริษัทขุดเจาะท่อน้ำมัน ได้ทำการขุดเจาะใต้ดิน ทำให้เกิดปัญหาแก่บ้านเรือนของ น.ส.ปาริชาติ และเพื่อนบ้านอีกหลายหลัง จนบ้านทรุด แตกร้าว ไม่มีความปลอดภัยในการอยู่อาศัย และตัวแทนบริษัทที่ถูกร้องดังกล่าว ประกอบด้วยนายจรูญ ชูจันทร์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทฯ และนายสนั่น จงเปลี่ยว ผู้แทนบริษัทฯ เข้าเจรจากัน โดยมีนายจารึก เหล่าประเสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น นายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฏิ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น และนายชัยรัตน์ พงค์พีระ พลังงานจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ร่วมใกล่เกลี่ย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

        โดยทั้งสองฝ่ายเข้าห้องประชุมเจรจาตกลงค่าเสียหายกันใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถตกลงกันได้ โดยฝ่ายผู้ถูกร้องคือบริษัทขุดเจาะท่อน้ำมันยินดีชดใช้ค่าเสียหายในการซ่อมแซมบ้านทั้ง 3 หลัง ให้กับผู้เสียหายในวงเงินหลังละสองแสนบาท จำนวน 2 หลังพร้อมเงินเยียวยาอีกหลังละ 1 หมื่นบาท และจ่ายให้หลังละ2แสน 5หมื่นบาท พร้อมเงินเยียวยาอีก 5 หมื่นบาท จำนวน 1 หลัง โดยจะจ่ายให้ภายในวันศุกร์ที่ 9 กรกฏาคมนี้

        โดยนาย สนั่น จงเปลี่ยว ผู้แทนบริษัท กล่าวว่าการเจรจาตกลงค่าเสียหายกันในครั้งนี้ ผลของการเจรจาเป็นที่น่าพอใจของทั้งสองฝ่าย ตนเองในฐานะตัวแทนของบริษัทที่ถูกร้องเรียนขอขอบคุณท่านรอง ผวจ.ขอนแก่น และ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมเป็นอย่างมากที่ทำให้การเจรจากันสามารถตกลงกันด้วยดี และตนอยากขอเรียนว่า ถึงแม้บริษัทดังกล่าวนี้จะเป็นบริษัทของชาวต่างชาติ แต่คนที่ทำงานจริง ๆ ก็คือคนไทย ส่วนคนจีนที่เป็นเจ้าของบริษัทเมื่อเขาทำงานเสร็จแล้วเขาก็กลับไปประเทศเขา ส่วนพวกตนที่เป็นคณะทำงานก็ยังคงอยู่ในเมืองไทยต่อไป เราจะต้องอยู่ด้วยกันอีกนาน ซึ่งต่อไปนี้ตนก็จะทำหน้าที่ดูแลชุมชนให้ดี และอยากให้พี่น้องชาวอำเภอบ้านไผ่หันมารักกันเหมือนเดิม เหมือนกับวันแรกๆ ที่เราเจอกัน

        ทางด้าน น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง กล่าวว่าต้องขอขอบคุณท่านสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ที่ให้ความเมตตาช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้น จึงทำให้ผลของการเจรจาในวันนี้จบลงด้วยดี เป็นที่น่าพอใจทั้งฝ่าย ซึ่งจากนี้ไปตนก็หวังว่าทางบริษัทขุดเจาะท่อน้ำมัน จะมาช่วยดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมในชุมชน และให้นึกถึงเอาใจจุดเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ ของประชาชนด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดความบาดหมางใจกันทั้งสองฝ่าย และสามารถอยู่ร่วมกันได้แบบมีความสุข

น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง อายุ 45 ปี ชาวบ้านเมืองเพีย ต.เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่
น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง ชาวบ้านเมืองเพีย ต.เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ขอนแก่น สาว อบต.นั่งร้องไห้หน้าศูนย์ดำรงธรรมขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าฯ (มีคลิป)

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง