ขอนแก่น สาว อบต.นั่งร้องไห้หน้าศูนย์ดำรงธรรมขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าฯ (มีคลิป)

2

สาว อบต.ถึงกับนั่งร้องไห้ขอความเป็นธรรมอยากพบ ผวจ.หลังบริษัทขุดเจาะท่อน้ำมันทำบ้านทรุด แตกร้าวไปหลายหลัง เจรจากับบริษัทก็ไม่เป็นผล ต้องนั่งดูบ้านทรุด ทุกวัน โดยเฉพาะกลัวแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งจะเครียดทำให้โรคกำเริบ

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (25 มิ.ย. 64) ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง อายุ 45 ปี ชาวบ้านเมืองเพีย ต.เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายปกาญจน์ นพศรี ประธานสภาทนายความศาลจังหวัดพล ได้เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดขอนแก่น เพื่อขอความเป็นธรรมจาก นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เกี่ยวกับกรณีมีบริษัทแห่งหนึ่ได้ทำการขุดเจาะใต้ดิน ทำให้เกิดปัญหาแก่บ้านเรือนของ น.ส.ปาริชาติ และเพื่อนบ้านอีกหลายหลัง จนบ้านทรุด แตกร้าว ไม่มีความปลอดภัยในการอยู่อาศัย โดยน.ส.ปาริชาติ มีความตั้งใจอยากจะพบ ผวจ.ขอนแก่น เพื่อยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจาก ผวจ.ขอนแก่นโดยตรง แต่ทาง จนท.ศูนย์ดำรงธรรมแจ้งว่าต้องยื่นเรื่องร้องทุกข์ไว้ที่ศูนย์ดำรงธรรมเท่านั้น โดยจะทราบผลประมาณ 1 เดือน

น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง อายุ 45 ปี ชาวบ้านเมืองเพีย ต.เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่
น.ส.ปาริชาติ ราชบุญเรือง ชาวบ้านเมืองเพีย ต.เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่

        ทำให้น.ส.ปาริชาติถึงกับนั่งร้องให้บ่นอยู่ที่หน้าห้องศูนย์ดำรงธรรม โดย น.ส.ปาริชาติ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ถ้าจะรอให้ถึง 1 เดือนก็คงรอไม่ไหวแล้ว เนื่องจากรอมานานแล้ว เพราะเหตุเกิดมาตั้งแต่เดือนกันยายน ของปีที่ผ่านมา เจรจากันไปแล้ว 3 รอบแต่ทางบริษัทดังกล่าวก็ยังไม่ยอมเยียวยา ตนสงสารแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง กลัวแม่จะเครียดแล้วทำให้โรคกำเริบได้ จึงทำให้นายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฏิ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ต้องออกมารับเรื่องเอง พร้อมกับชี้แจงกับ น.ส.ปาริชาติ ว่า ผวจ.ไม่อยู่ติดภารกิจอยู่ข้างนอก แต่ทางศูนย์ฯ จะเร่งรัดให้ โดยจะเรียกทางบริษัทมาเจรจากันภายในไม่เกิน 1 อาทิตย์นี้

        จากนั้น น.ส.ปาริชาติ พร้อมทนายปกาญจน์ ได้พา ผู้สื่อข่าวไปดูตัวบ้านของเธอ และบ้านญาติพี่น้อง อีก 2 หลัง รวมเป็น 3 หลัง ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน จากการตรวจดูสภาพบ้านพบว่าบ้านแต่ละหลังจะมีรอยแตกร้าวตามพื้น ตามผนังบ้าน รวมทั้งแผ่นฝ้าเพดานก็แยกออกจากผนังห้อง รอยร้าวบางแห่งร้าวตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน น.ส.ปาริชาติได้ใช้มือเคาะกระเบื้องปูพื้นให้ ผู้สื่อข่าวดู มีเสียงดังก้องอยู่หลายแผ่น เพราะกระเบื้องร่อน เนื่องจากพื้นบ้านทรุดตัวลง จนมีรอยแตกร้ายของพื้นบางแห่งเป็นแนวยาว

        โดยน.ส.ปาริชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุเกิดมาตั้งแต่เดือน กันยายน ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่บ้านตนเองได้รับความเสียหาย ก็มีการเจรจากับตัวแทนของบริษัทมาแล้ว โดยไม่สามารถตกลงวงเงินในการซ่อมแซมบ้านของตนเองได้ เนื่องจากทางบริษัทยื่นตีราคาค่าซ่อมมาเป็นเงินจำนวนน้อยกว่าที่จะซ่อมแซมได้ ตนจึงบอกทางบริษัทไปว่า งั้นก็ให้มาทำการซ่อมให้เองเลยตนจะไม่ขอรับเงินสักบาทเดียว แต่ทางบริษัทก็บอกว่าไม่สามารถซ่อมแซมในวงเงินจำนวนนี้ได้เช่นกัน โดยไม่ยอมบอกเหตุผล จากนั้นก็เงียบมาตลอดตนก็ยังไม่สามารถติดต่อบริษัทได้อีก เหลือเวลาอีกประมาณเดือนเดียวก็จะหมดอายุความในการฟ้องร้องเอาผิดกับบริษัทได้ ทำให้คนในครอบครัวเครียดมาก โดยเฉพาะแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งต้องนั่งดูบ้านทรุดอยู่ทุกวัน ไม่มีความปลอดภัยในการอยู่อาศัยเลย

        ทางด้านนายปกาญจน์ นพศรี ประธานสภาทนายความศาลจังหวัดพล ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับการร้องขอจาก น.ส.ปาริชาติ ให้มาช่วยเหลือในเรื่องข้อกฎหมาย เพราะใกล้จะหมดอายุความแล้ว ซึ่งตนเห็นว่าหากสามารถเจรจาตกลงกันได้ ก็น่าจะตกลงกันดีกว่า เพราะถ้าฟ้องร้องกันไป กว่าคดีจะจบก็อีกประมาณ 2 – 3 ปี เจ้าของบ้านเขาจะอยู่อย่างไร แต่ถ้าฟ้องร้องกันจริง ตนก็จะเดินหน้าตรวจสอบว่า บริษัทที่มารับเหมาโดยรับช่วงต่อจากบริษัทใหญ่อีกทอดหนึ่งมีการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบในชั้นต้นยังไม่พบรายชื่อบริษัทที่มาทำการขุดเจาะอยู่ในสารระบบเลย และในส่วนของการทำประชาพิจารณ์นั้น จากการตรวจสอบในชั้นต้นทราบว่ายังไม่มีการทำประชาชนพิจารย์กับคนในพื้นที่ ซึ่งที่จริงแล้วการทำโครงการใหญ่ๆ จะต้องมีการทำประชาชนพิจารณ์ถึงผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สาว อบต.ที่ไปร้องไห้ขอพบผู้ว่าฯหน้าศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นยิ้มได้! หลังบริษัทขุดเจาะท่อน้ำมันยินยอมจ่ายค่าซ่อมบ้าน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง