116 ปี โรตารี @ขอนแก่น

116 ปี  โรตารี @ขอนแก่น

คน อายุ เกินร้อย จัดว่าอายุยืน ยามจากไป ลูกหลานไม่แต่งดำ ไม่แต่ขาว แต่แต่งกายสีสัน ส่งท่านสู่สวรรค์ชั้นฟ้า

องค์กร ก็เช่นกัน อายุยืนยาว เกินร้อยปี จัดว่า อยู่เป็นนิรันดร อย่างองค์กร “โรตารี”  ที่ยืนมาครบ 116 ปี ในปี 2564

องค์กรโรตารีสากล ก่อตั้ง เมื่อ วันที่ 23 กุมภาพันธ์  คศ. 1905 ณ เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา  ด้วยชาย 4 คน ต่างอาชีพ  ผู้นำกลุ่ม ชื่อ “พอล พี แฮร์ริส”  หันหน้ามาคุยกัน พวกเขาอยากทำประโยชน์ แบ่งปันให้สังคม คงคล้ายกับโครงการแนว ซีเอสอาร์ ในยุคนี้

ข้อตกลงร่วมกันของพวกเขา คือ การสร้าง “ห้องน้ำสาธารณะ”  โดยมีโลโก้ ของโรตารี ติดอยู่ด้วย นั่นเป็นจุดกำเนิดของอุดมการณ์ ที่เรียกว่า การ “ บำเพ็ญประโยชน์ ”  คือ การพาตัวเอง มาทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์ มิใช่การบริจาค แล้วจบ ซึ่งมี  “คุณค่าทางใจ” เอนกอนันต์

เมื่อแนวทางดี มีคนสนับสนุน ร่วมบริจาค เงินทุน และทรัพย์สิน ต่างๆ สังคมชาวตะวันตก เขาจะแยกบ้าน เมื่อเด็กโตถึงวัย 18    พ่อแม่ก็อยู่กันไปจนแก่เฒ่า จึงนิยมบริจาค ทำพินัยกรรม ยกให้องค์กร ที่พวกเขาศรัทธา องค์กรโรตารี ก็เช่นกันได้รับเงินบริจาค จากผู้คนมากมาย  ปัจจุบัน “โรตารีสากล”  มีที่ทำการเป็นอาคารชื่อว่า One  Rotary Center  ตั้งอยู่ที่นครชิคาโก-เมืองต้นกำเนิด

อุดมการณ์นี้ จึงกระจายตัวไปทั่วโลก เมื่อทุกคนเห็นว่า เป็นเรื่องดี ก็สนใจสมัครเข้าร่วมอุดมการณ์  ใช้ชื่อ การรวมตัวกันว่า “สโมสร”   ตามด้วยชื่อชุมชน ในละแวกนั้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ ผู้คน ในชุมชนนั้นๆ ด้วยกิจกรรม “จิตอาสา” ตามแต่บริบทของท้องถิ่นนั้น

ผู้นำขององค์กรโรตารี เขาจะมีตำแหน่ง เรียกขานกัน เช่น นายกสโมสร ผู้ว่าการภาค  ไล่เรียงไปถึง สูงสุด ที่ “ประธานโรตารีสากล”  มีคนไทย เพียงคนเดียว ที่เดินถึงจุดนี้ได้คือ “คุณพิชัย รัตตกุล” นับเป็นเกียรติประวัติ ของคนไทยยิ่งนัก

ปัจจุบัน องค์กรโรตารี มีสมาชิก กระจายตัวอยู่ทั่วโลก กว่า 1.2 ล้านคน  กว่า 3 หมื่นสโมสร

โครงการ ที่โดดเด่นขององค์กรโรตารี  คือ เป้าหมายการขจัด โรค “โปลิโอ” ให้หมดไปจากโลกใบนี้ หมายถึง ไม่มีใครเป็นโรคนี้เลย เช่นเดียวกับบางโรค ที่สูญพันธ์ ไปแล้ว เช่น กาฬโรค แต่เมื่อเกิดโรคใหม่ๆ เราก็จะเรียกว่า โรคอุบัติใหม่ อย่าง โควิด-19 นี่ไงล่ะ……..

นักธุรกิจ ระดับเศรษฐี เบอร์ต้นของโลก ที่เข้ามาช่วยบริจาค เงิน เพื่อสนับสนุน การผลิตวัคซีน ป้องกันโรคโปลิโอ แจกจ่ายไปให้กระทรวงสาธารณสุข ของทุกประเทศ  ทั่วโลก คือ คุณบิล เกตต์  เขาบริจาคแล้ว มากกว่า 350 ล้านเหรียญ สหรัฐ ซึ่งพบว่า ยังมีผู้ป่วย ด้วยโรคโปลิโอ อีกเพียง 2-3 ประเทศ (ตามตะเข็บชายแดน) จึงต้องรอวันประกาศ คำว่า End Polio  หรือ วันที่โลกใบนี้ ไม่มีใครเป็นโรคโปลิโอ เลย ในอีกไม่ช้านี้

ใน นครขอนแก่นบ้านเฮา ก็ทันสมัย ทันยุค มีสโมสรโรตารี อยู่จำนวน 6 สโมสร ได้แก่ สโมสรขอนแก่น,  น้ำพอง, แก่นคูน, มิตรภาพขอนแก่น, ชุมแพ และ นครขอนแก่นอินเตอร์

23 กุมภาพันธ์ 2564  เป๋าเทียน….สุขสันต์ วัน คล้ายวันเกิด “องค์กรโรตารีสากล”  ครบ 116 ปี……….

บิล  เกตต์ และภรรยา บริจาคเงิน มากกว่า 350 ล้านเหรียญ หรือ ราว  10,500 ล้านบาทไทย  เพื่อขจัด โรคโปลิโอ


องค์กร อายุ เกินร้อยปี  จัดว่า เป็นองค์กรนิรันดร

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง