ผู้ประกอบการขอนแก่นเร่งสมัครเข้ารับการประเมิน SHA Plus หลัง ศบค.คลายล็อกและให้ 7 อำเภอเป็นพื้นที่บลูโซน ต้นแบบท่องเที่ยว

263116541_915897826010963_8248248498558120582_n

ผู้ประกอบการขอนแก่นเร่งสมัครเข้ารับการประเมิน SHA Plus หลัง ศบค.คลายล็อกและให้ 7 อำเภอเป็นพื้นที่บลูโซน ต้นแบบท่องเที่ยว ขณะที่ล่าสุดพบว่าคนขอนแก่น เข้ารับการฉีดวัคซีนเกิน 1 ล้านคนแล้ว

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ธ.ค.2564 ที่ร้านภูมิสุข ริม ถ.มิตรภาพ ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล พร้อมด้วย นางกงทอง ไพศาล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ รพ.พล นำคณะเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเมืองพลและฝ่ายการพยาบาล ลงพื้นที่ตรวจติดตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของกลุ่มสถานประกอบการเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำขั้นตอนการลงทะเบียนและลงระบบการกรอกข้อมูลและเข้ารับการประเมินมาตรฐาน SHA Plus ในกลุ่มสถานประกอบการและสถานบริการ ตามที่รัฐบาลกำหนด หลังพบว่า อ.พล เป็น 1 ใน 7 อำเภอตามที่ ศบค.ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือบลูโซน ท่ามกลางความสนใจของผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ร่วมเยี่ยมชมขั้นตอนการดำเนินงานของทางร้านที่ได้มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

        นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดี ที่ ศบค.ได้เลือก อ.พล เป็น 1 ในพื้นที่ที่ผ่อนคลายมาตรการและกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือบลูโซนเนื่องจาก อ.พล เป็น อำเภอด่านหน้าและด่านสุดท้ายของจังหวัดที่เชื่อมภาคอีสานตอนล่างกับภาคอีสานตอนบน โดยมีถนนสายหม่ำ ที่โด่งดังและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก ที่แวะผ่าน อ.พล แล้วจะต้องมารับประทานหม่ำและมาเลือกซื้อหม่ำ อาหารพื้นบ้านของ คน อ.พล เพราะหากไม่จอดแวะซื้อหม่ำหรือชิมหม่ำ ก็เปรียบเสมือนว่าไม่ได้ผ่านหรือไม่ถึงขอนแก่นเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อ ศบค.คลายล็อกและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้กำหนดแนวทางการปฎิบัติที่ชัดเจนมาแล้ว สถานประกอบการและสถานบริการในพื้นที่ อ.พล ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม,ร้านอาหาร,ห้างสรรพสินค้า ,ร้านขายของฝากและกลุ่มธุรกิจบริการต่างๆ ก็พร้อมที่จะปฎิบัติตามนโยบายอย่างเข้มงวด

        “วันนี้คณะทำงานทุกฝ่ายจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามการควบคุมและป้องกันจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ซึ่งร้านภูมิสุข นั้นผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดในเบื้องต้นคือ Covid Free Setting ดังนั้นวันนี้จึงพร้อมที่จะก้าวสู่ระบบมารฐาน SHA Plus ซึ่งร้านแห่งนี้พนักงานรวมกว่า 30 คนได้รับวัคซีนครบ 100%และผ่านเกณฑ์ประเมินตามข้อบังคับที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดในภาพรวม อย่างไรก็ตามคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้มีการเชิญร้านอาหาร สถานประกอบการเกี่ยวข้องกับภาคการบริการ รวมทั้งห้างสรรพสินค้าในพื้นที่มาหารือกันและเดินหน้าไปด้วยกัน ด้วยการร่วมประเมินมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและเข้าสู่ระบบของ SHA Plus ในการเป็นพื้นที่บลูโซนที่ปลอดภัย ซึ่งทุกร้านพร้อมที่จะปฎิบัติตามและเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักเดินทางในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง”

        ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการผ่อนคลายตามที่ ศบค.กำหนดนั้น ทุกภาคส่วนได้ดำเนินการไปอย่างเต็มที่และเข้มงวดภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสถานศึกษาที่ ขณะนี้ได้กลับมาทำการเปิดภาคเรียนกันแล้วในหลายโรงเรียนโดยมีการจัดการเรียนการสอนแบบสลับวันกัน ขณะที่การฉีดวัคซีนให้กับคนขอนแก่น นั้นยอมรับว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งขณะนี้ยอดรวมของคนขอนแก่นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 1,035,727 คน คิดเป็นร้อยละ 82.45 โดยที่ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนมีอยู่ที่ 220,445 คน ดังนั้นแผนงานในเชิงรุกที่หน่วยงานทางการแพทย์และสาธารณสุข และทุกภาคส่วนทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันคือการเฟ้นหาผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนที่ทุกหน่วยบริการวัคซีนจะต้องดำเนินการแบบเชิงรุก บุกถึงบ้าน ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ขอนแก่นเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ที่ทุกคนสามารถเข้ามาในพื้นที่ และร่วมกิจกรรมต่างๆได้ตามแนวทางการเปิดประเทศและการกำหนดพื้นที่บลูโซน ที่ขณะนี้การเตรียมการและการประเมินสถานประกอบการยังคงดำเนินการไปอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องทุกวัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง