ร้านอาหารขอนแก่นดีใจ รัฐผุดโครงการจับคู่กู้เงินเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ (มีคลิป)

1

ร้านอาหารขอนแก่นดีใจ รัฐผุดโครงการจับคู่กู้เงินเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ “สุคนธ์” ระบุขั้นตอนต้องง่ายไม่ซับซ้อนและทั่วถึงลงลึกถึงร้านอาหารรายย่อยหลังส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอก 3 ยอดขายลดลงไปกว่าร้อยละ 80 และบางรายปิดกิจการไปแล้ว


      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.2564 นายสุคนธ์ พงษ์สมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านค้าอาหารขอนแก่น เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ลากยาวมาตั้งแต่ปี 2563 บางรายต้องปิดกิจการ ขณะที่บางช่วงสถานการณ์ดีขึ้นทุกอย่างกำลังจะเริ่มฟื้นตัว ก็ต้องมาประสบกับการระบาดระลอกใหม่ หรือระลอกที่ 3 ในช่วงเดือน เม.ย. ซึ่งถือว่าหนัก ร้านอาหารหลายแห่งปิดตัวลง ส่วนรายที่ยังคงอยู่ก็สู้ต่อแบบประคับประคองอย่างนี้ต่อไป

นายสุคนธ์ พงษ์สมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านค้าอาหารขอนแก่น
นายสุคนธ์ พงษ์สมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านค้าอาหารขอนแก่น

      “เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกันและร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกันให้ได้ ตามคำแนะนำและข้อกำหนดที่ภาครัฐได้ระบุออกมา ซึ่งร้านอาหารโดยส่วนใหญ่ในเขต จ.ขอนแก่น พบว่ามียอดของการจำหน่ายที่ลดลงไปถึงกว่าร้อยละ 80 ขณะที่หลายรายปรับตัวเองจากจำหน่ายเฉพาะที่ร้านมาเป็นการให้บริการแบบเดลิเวอรี่ หรือการให้บริการในรูปแบบต่างๆตามที่ลูกค้าต้องการ เพื่อที่จะประคับประคองร้านให้อยู่รอดต่อไป ขณะที่การที่ ครม.ได้มีการอนุมัติโครงการ “จับคู่กู้เงิน”กับสถาบันการเงิน ที่ได้มีการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารและภัตตาคารเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ร้านอาหารเข้าถึงสภาพคล่อง ถือว่าเป็นโครงการที่ดี แต่ยังห่วงร้านอาหารรายย่อยที่มีความสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ยาก จึงฝากถึงรัฐบาลให้พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการกู้ให้ง่ายขึ้นและไม่ซับซ้อน”

      ขณะที่ นายพงศ์พันธุ์ ศรัทธาทิพย์ เจ้าของร้านอาหารในเขต จ.ขอนแก่น กล่าวว่า โดยส่วนตัวเปิดร้านอาหารในเขต จ.ขอนแก่น 2 ร้าน แต่เมื่อเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกแรกต่อเนื่อมาในระลอกที่ 2 ทำให้ต้องปิดร้านไปแล้ว 1 แห่ง คงเหลืออีก 1 แห่งที่ตัดสินใจเปิดดำเนินการไปแบบประคับประคอง โดยการลดค่าใช้จ่ายทั้งลดค่าจ้าง ลดจำนวนพนักงาน เนื่องจากลูกค้าลดลงถึงร้อยละ 80 อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจะพบว่าหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายในรอบแรกและรอบ 2 พบว่าธุรกิจร้านอาหารขายดีอย่างมาก และหลังจากที่การระบาดในระลอกที่ 3 ที่ขณะนี้มีสัญญาณที่จะคลี่คลายไปในทางที่ดี จึงตัดสินใจที่จะเปิดร้านอาหารเพิ่มอีก 1 ร้านภายในดือน มิ.ย.นี้ เพราะมั่นใจว่าการฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะช่วยให้ประชาชนมั่นใจและออกจากบ้านมาจับจ่ายมากขึ้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง