คนหนุ่ม คืนถิ่น @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

       สถานการณ์โควิด-19 ทำให้โลกหยุดหมุน โลกหมุนกลับ จากชนบท เดินเข้าเมือง และ จากเมือง ย้อนกลับสู่ชนบท…อีกครั้ง

       จากความเจริญ เสียงแสงศิวิไรซ์ โค้งฟ้าคืนงองุ้ม ลงมาอีกฟาก  เป็นธรรมชาติ ที่มีกลางวัน  กลางคืน มืด สว่าง  สุดท้าย คือ ความสมดุล….

      จากวัฏจักร ของชีวิต คนยุคเบบี้บูม ถึง เจนวาย เจนแซด..เกิดในชนบท เข้าไปเรียนหนังสือในเมือง ทำงานในเมือง ส่งเงินกลับบ้าน มาเยี่ยมพ่อแม่ ยามเทศกาล แก่เฒ่าลง เกษียณ กลับไปอยู่ชนบท จึงมักจะปรับตัวไม่ค่อยจะทัน เกิดความทุกข์ใจ ได้นะ….

      เมื่อเกิดเหตุ ที่เป็นผลมาจาก โควิด-19 พบว่า คนหนุ่มสาว ต้องกลับบ้านเกิด จากงานสำรวจของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า อัตราการเลิกจ้าง การปิดกิจการ ทำให้การอพยพเข้าเมือง มีอัตราลดลง  และมีการคืนถิ่น ของคนชนบทแบบถาวร หมายถึง การอยู่ในแห่ง ถิ่นของตน อันเป็นบ้านเกิด มากขึ้น เป็นลำดับ

      คุณสานิตย์  พาหนวด คนหนุ่ม วัย 38 เป็นตัวอย่างของคนหนุ่ม คืนถิ่น  เกิดและโต ที่หมู่บ้านหนองเต่า
ตำบลโนนพะยอม อำเภอชนบท บ้านเฮา…

      ไปเรียนเกษตร ที่แม่โจ้ เชียงใหม่ ทำงานกับบริษัทขายเมล็ดพันธุ์ พักใหญ่ จนถึงวันที่ต้องตัดสินใจ เดินทางกลับบ้านเกิด

      ความรู้ อยู่กับตัว กลัวอะไร ไม่กลัวอดตายดอก…เมืองไทยอุดม  ผืนดินถิ่นเกิด จึงพลิกผัน ทำเงินตามรอบของการปลูกพืชพันธุ์ต่างๆ

      มั่นใจ ในฝีมือการปลูก “เมล่อน” ของตัวเอง  เข้าขั้น “เทพเมล่อน เพราะ ขายเมล็ดพันธุ์มากับมือ  จึงลงมือ ปรุงดินปนทราย ให้กลายเป็นแหล่งอาหาร ส่งผลให้  เมล่อน  เติบโตงอกงาม ภายในโรงเรือน

      พืชผล ชนิดนี้ มีคุณค่าทางอาหาร และมีการปลูกกันเยอะ คนรุ่นใหม่ มัก และชอบปลูกเมล่อน กลายเป็นชุมชน คนปลูกเมล่อน และคนชอบกิน ก็มาก ตามไปด้วย เพราะรู้คุณค่าของเจ้าผลกลมๆ ใบนี้

      วันนี้ ผ่านไปแล้ว  49 วัน เขากำลังขมักเขม้น  บรรจงใจ ดูแล เมล่อน สองพันธุ์ ที่เลือกมาปลูก ในรอบนี้ คือหยกมงคล  และ  Kiss Me และนับถอยหลังอีกราว 40 วันข้างหน้า จะเก็บผล ที่โตเต็มที่ ส่งมอบให้ลูกค้า (ราว ก่อนเข้าพรรษานี้)

      เพื่อ  แสดงเอกลักษณ์  แห่งรสชาติความอร่อย  เขาจึงเสนอว่า จะขอสลึกชื่อ ให้ลูกค้าทุกคนที่จอง เมล่อน ในรอบนี้ ( ก่อน วันที่ 15 มิถุนายน นี้) และที่สำคัญ มีเพียง 250 กล่อง  เท่านั้น

      พอพวกเขา เติบโต เต็มที่ เต็มผล รอยจารึก จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ ที่เดินผ่านกาลเวลา มาปรากฏ อยู่ตรงหน้า  ของอร่อย และร่องรอย ความสุข ต้องใช้เวลา รอหน่อยนะ….

      ขอให้กำลังใจ คนหนุ่มคืนถิ่น ที่ขยันทำกิน และเชิญชวนให้มาอุดหนุนกันด้วย เด้อ……

 

คุณสานิต พาหนวด คนหนุ่ม วัย 38 เป็นตัวอย่างของคนหนุ่ม คืนถิ่น เกิดและโต ที่บ้านโนนพะยอม อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮา…
คุณสานิต พาหนวด คนหนุ่ม วัย 38 เป็นตัวอย่างของคนหนุ่ม คืนถิ่น เกิดและโต ที่บ้านโนนพะยอม อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮา…

 

ต้นเขียว ไต่ สาวมือ เลื้อยขึ้นเบื้องบน หาลำแสงอาทิตย์ รอบเวลาของการปลูก คือ 90 วัน
ต้นเขียว ไต่ สาวมือ เลื้อยขึ้นเบื้องบน หาลำแสงอาทิตย์ รอบเวลาของการปลูก คือ 90 วัน

 

ขนาดลูก โต ราวๆ เท่าลูกเทนนิส พร้อม สลักชื่อ ให้เป็น ลูกเดียวในโลก…
ขนาดลูก โต ราวๆ เท่าลูกเทนนิส พร้อม สลักชื่อ ให้เป็น ลูกเดียวในโลก…

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง