ขอนแก่น สวนสัตว์ปลื้ม รับสมาชิกใหม่นกคาสโซวารีคู่แรก (มีคลิป)

01-244746689_638891110433497_8649824275049836847_n

สวนสัตว์ขอนแก่นเป็นปลื้ม ลูกนกคาสโซวารี คู่แรกของสวนสัตว์ขอนแก่น ฟักตัวออกจากไข่ลืมตาออกมาดูโลก พร้อมตั้งชื่อ น้องสงกรานต์ น้องเมษา ถือเป็นความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงของสวนสัตว์ด้วย

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ต.ค.2564 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ายินดีสำหรับสวนสัตว์ขอนแก่น ที่ได้สมาชิกใหม่ ซึ่งเป็นลูกนกคาสโซวารี คู่แรก ของสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับนกคาสโซวารีจำนวน 1 คู่ จากสวนสัตว์นครราชสีมา มาจัดแสดงไว้ในส่วนจัดแสดงออสเตรเลียที่อยู่ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น และแม่นกได้มีการออกไข่ จำนวน 2 ฟอง เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564 ไข่ได้มีการฟักตัว โดยได้ลูกนกคาสโซวารี จำนวน 2 ตัว ที่เกิดได้เองตามธรรมชาติ มีอายุประมาณ 6 เดือน มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และได้นำออกสู่ส่วนจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างใกล้ชิดแล้ว นับเป็นความสำเร็จในการขยายพันธุ์ ของสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งนกคาสโซวารี เป็นสัตว์ป่าหายากอีกชนิด ที่ขยายพันธุ์ได้ยากมาก แต่สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงทำให้เจ้าลูกนกคู่นี้ เป็นนกแคสโซวารีคู่แรกของสวนสัตว์ขอนแก่น

          นกคาสโซวารี่เป็นนกที่บินไม่ได้ขนาดใหญ่ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าเขตร้อนและยังเป็นนกที่สูงเป็นที่ 3 ของโลกและหนักเป็นที่ 2 ของโลก ซึ่งตัวใหญ่รองจากนกกระจอกเทศและนกอีมูเท่านั้น นกคาสโซวารี่เป็นสัตว์ที่ขี้อาย เเต่เมื่อถูกรบกวนเเล้ว นกคาสโซวารี่ก็สามารถทำให้สัตว์เช่น สุนัขและคน บาดเจ็บได้อย่างสบาย นกคาสโซวารี่ตัวเมียสีสันสดใสและใหญ่กว่าตัวผู้ สูงประมาณ 1.5-1.8เมตร เเต่ตัวเมียบางตัวอาจจะสูงได้ถึง 2เมตร และหนัก 58.5กิโลกรัม นกคาสโซวารี่เป็นสัตว์อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์ สาเหตุนั้นมาจากรถชน, ถูกสุนัขบ้านทำร้าย, การล่า และการวางลวดหนาม

          นกคาสโซวารี่เป็นสัตว์กินทั้งพืชทั้งสัตว์ อาหารหลักของนกคาสโซวารีนั้นคือผลไม้ และบางครั้ง พวกมันก็จะกิน หน่อไม้, เมล็ดพืช, ดอกไม้, เห็ด, หอยทาก, เเมลง, นก, ปลา, หนู และซากสัตว์ นกคาสโซวารีกินผลไม้ทั้งลูกถึงแม้ว่ามันจะใหญ่ขนาดกล้วยหรือแอปเปิ้ลก็ตาม นกคาสโซวารีเป็นนกที่มีความสำคัญต่อป่ามากเพราะพวกมันจะทำให้เมล็ดแตกหน่อจากการกินเข้าไป นกคาสโซวารีสามารถวิ่งเร็วได้ถึง 50กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกระโดดได้สูงถึง 1.5 เมตร นกคาสโซวารีมีหงอนเเข็งที่หัวซึ่งช่วยเเหวกพุ่มไม้เวลาที่เดินไปในป่า หงอนนั้นสามารถสูงถึง 17 เซนติเมตร และ ยาว 15 เซนติเมตร

          นกคาสโซวารีเป็นสัตว์โดดเดี่ยวและจะออกมาเข้ากลุ่มเมื่อตอนผสมพันธุ์, ออกไข่และหาอาหารเท่านั้น นกคาสโซวารีตัวผุ้นั้นมีอาณาเขตสำหรับมันและคู่กว้าง 7 กิโลเมตร² เเต่ตัวเมียจะมีอาณาเขตร่วมกับตัวผู้หลายตัว ฤดูผสมพันธุ์ของนกคาสโซวารีนั้นเริ่มในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน นกคาสโซวารีตัวผู้จะทำรังบนพื้นซึ่งทำด้วยพืชต่างๆที่หนาประมาณ 5-10เซนติเมตร และกว้าง 100เซนติเมตร ตัวเมียจะวางไข่ 3-8ฟอง ที่ใหญ่และมีสีเขียวเข้มถึงเขียวอ่อน ไข่ของนกคาสโซวารีนั้นยาวประมาณ 9-14เซนติเมตรซึ่งเป็นไข่ที่เล็กกว่าของนกอีมูและนกกระจอกเทศเท่านั้น นกคาสโซวารีตัวเมียจะไม่กกไข่หรือเลี้ยงดูลูก เเต่จะออกไข่เเล้วหนีในรังของตัวผู้เเทน ซึ่งตัวผู้จะเป็นผู้กกไข่ยาวประมาณ 50-52วัน ในระหว่างนั้น คุณพ่อผู้แสนดีจะเพิ่มหรือลดปริมาณรังเพื่อทำให้อุณหภูมิคงตัว หลังจากไข่ฟักเป็นตัว มันก็จะคอยเลี้ยงดูและปกป้องลูกที่มีสีน้ำตาลพาดขวางอย่างสุดความสามารถประมาณ 9เดือน หลังจากนั้นก็จะปล่อยไป นกคาสโซวารีโตเต็มที่เมื่ออายุ 2.5-3ปี นกคาสโซวารีมีอายุขัยประมาณ 12-19ปีในป่าและอาจจะถึง 40ปีในสวนสัตว์

          นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความน่ารักของลูกนกคาสโซวารี “สงกรานต์กับเมษา” ได้ทุกวัน เวลา 08.30 – 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 086-4594192 และทางแฟนเพจ สวนสัตว์ขอนแก่น khonkaen zoo

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง