ขอนแก่น ชาวบ้านริมลำน้ำพอง เตรียมรับมือน้ำท่วมรอบสอง หลังเขื่อนเพิ่มการระบายน้ำ (มีคลิป)

news2021_Fac222ebook1

ชาวบ้านปากเปือย คุยโพธิ์ ในตำบลบึงเนียม เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมอีกรอบ หลังเขื่อนน้ำเต็มความจุทะลุ 109 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มปริมาณการระบายน้ำอยู่ที่ 25 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งมวลน้ำจะไหลลงสู่ลำน้ำพองและจะไหลไปบรรจบกับน้ำชีในพื้นที่ และขณะนี้ระดับน้ำในลำน้ำพองเพิ่มขึ้นมาแล้ว 7 ซม.

          เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 22 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนนั้นยังมีปริมาณที่มาก และในวันนี้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ำเป็น 25 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวันไปจนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง โดยคำนึงถึงผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด โดยเช้าวันนี้ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนพบว่าอยู่ที่ 2,645.91 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 109 เปอร์เซ็นต์ น้ำไหลเข้าเขื่อนอยู่ที่ 94.97 ล้าน ลบ.ม.สำหรับ 24 ชม. ที่ผ่านมา (อ้างอิงจากแอบพลิเคชั่นEGAT WATER) ซึ่งจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์นี้จะไหลลงสู่ลำน้ำพองและจะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนที่มวลน้ำไหลผ่าน โดยทางเขื่อนได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังพื้นที่จุดเสี่ยงให้เตรียมความพร้อมรับมือและอพยพหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทันที โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับทหารและฝ่ายปกครอง ในการจัดหารถและเรือช่วยเคลื่อนย้ายคนและทรัพย์สินให้ปลอดภัยจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

          พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านปากเปือย และ บ้านคุยโพธิ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำพอง และใกล้จุดที่ลำน้ำพองและแม่น้ำชีบรรจบกัน ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำพอง ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 7 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำพองล้นตลิ่งท่วมหมู่บ้านรอบที่ 2 หลังจากเมื่อต้นเดือนน้ำได้ท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์มาแล้ว โดยนางจอมศรี ถุงน้ำคำ อายุ 50 ปี ชาวบ้านปากเปือย เล่าว่า ตนเองปลูกผักไว้ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ขณะนี้จมน้ำมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว และน้ำยังไม่ลดลง ส่วนหมู่บ้านของตนเองจะมีน้ำท่วมประจำในช่วงน้ำหลาก แต่ในปีนี้น้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ปัญหาที่พบก็คือ ชาวบ้านจะได้รับสิ่งของช่วยเหลือไม่ทั่วถึง ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน้ำจะกลับมาท่วมเป็นรอบที่ 2 ได้เตรียมนำรถไปจอดบนคันคลองชลประทานแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง