มองโลก มองเรา @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

         โลกใบเล็กลง และทะลุ ทะลวง ทุกเรื่องถึงกัน เพียงพริบตา ไม่ว่าจะป็นข่าวสาร หรือโรคร้าย เราลองมาคุยกันเรื่อง อื่นๆ ของชาวโลก ที่อาจกระทบมาถึงพวกเรากัน ดูนะ ว่ามีอะไร บ้าง..

      สถิติ ที่รวบรวมโดยองค์การสหประชาชาติ เมื่อราว ปี 2020 ที่ผ่านมา เรื่อง ความเป็นอยู่ของประชากรชาวโลก …ขยับมาคุยกัน..นะ

      ประชากรชาวโลก ปัจจุบัน มีราว กว่า 7 พันล้านคน พวกเขา อาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้างล่ะ ?

  • 60 % อยู่ใน เอเชีย
  • 15 % อยู่ใน อาฟริกา
  • 11 % อยู่ใน ยุโรป
  • 9 % อยู่ใน อเมริกาใต้
  • 5 % อยู่ใน  อเมริกาเหนือ

      มองโลก  มองเรา : ไม่แปลกใจ ที่อำนาจ จะถูกโยก จากฝั่งตะวันตก มา ยัง เอเชีย ดูจากการตั้งถิ่นฐาน เกินครึ่ง ของประชากรชาวโลก เฉพาะ จีน + อินเดีย  ก็กินขาด ไปแล้ว

      ประเทศไทย อยู่ในเอเชีย ขอนแก่น อยู่ในประเทศไทย…ไหมล่ะ…ยังไง ก็ไปกับเขาได้ สบายๆ

      ประชากรชาวโลก  77% มีบ้านเป็นของตัวเอง อีก 23%  ไม่มีบ้านให้อยู่อาศัย หรือฝรั่งเรียกกันว่า พวก โฮมเลส

      มองโลก  มองเรา : บ้านเรา อาจแปลความว่า เป็นคนเร่ร่อน อาศัยนอน ตามใต้สะพาน ป้ายรถเมล์ ในสวนสาธารณะ เนื้อตัว หมอมแหมม แนวโน้ม ของบ้านเรา อาจน้อยลง เพราะมีหลายหน่วยงาน ช่วยกันเข้ามาดูแล เรื่องนี้

      ประชากรชาวโลก  75 % มีมือถือใช้งาน  แต่มีเพียง 30% ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

      มองโลก  มองเรา: สถิตินี้ คงคล้ายกับ สังคมไทย ที่พลเมือง มีมือถือกัน (เกือบ) ทุกคน และ คนละ (อาจ) หลายเครื่อง และน่าเสียดาย ที่การเข้าถึง อินเทอร์เน็ต ยังมีอัตราไม่มากเท่ามือถือ  สร้างความกังวลใน กับการเรียน การสอน ออนไลน์ อยู่ไม่น้อยเลย

      ประชากรชาวโลก  93 % เรียนไม่ถึงขั้นปริญญาตรี และ 17 % อ่านเขียนไม่ได้

      มองโลก  มองเรา : ค่านิยมของการจบปริญญาตรี อาจลดระดับลง นอกจากอัตราการเกิดของเด็กน้อยลงแล้ว ยังพบว่า แต่ละสถาบันระดับอุดมศึกษา อาจต้อง มีกลยุทธ เรียก “ลูกค้า” หรือ “นักศึกษา” กันแบบดุเดือด เชียวล่ะ

      ประชากรชาวโลก   33 % เป็นชาวคริสต์, 22% เป็นมุสลิม,14 % เป็นชาวฮินดู , 7 % เป็นชาวพุทธ และ 12 % เป็นประชากร ที่ไม่เชื่อเรื่องศาสนา

      มองโลก  มองเรา : ตัวเลข 12 % ของคนที่ไม่เชื่อเรื่องศาสนา น่ากังวลใจจัง ส่วนชาวพุทธ มี 7 % พวกเราจึง ต้องช่วยกันจรรโลง พุทธศาสนาของเรา ให้อยู่ คู่โลก ไปอีกนานๆ

      สถิติข้างต้น พอมองเห็น ชาวโลก และชาวเรา  ทำให้เราเข้าใจ และเตรียวตัว เตรียมใจ อนาคต ที่กำลังจะมาถึง เพื่อเดินทาง ไปกับโลกใบนี้ อย่างมีความสุข

      มองโลก  มองเรา  อย่างเข้าใจ  เพราะ ทุกเรื่อง ไม่ใช่เรื่องไกลตัว อีกต่อไป….จริงไหม….

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ
เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง