ชาวขอนแก่นสวมหน้ากากอนามัยออกมาเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา (มีคลิป)

received_162391179173885

ชาวขอนแก่นสวมหน้ากากอนามัยออกมาเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาที่วัดช่วงหัวค่ำบางตา แต่มีจำนวนมากขึ้นหลัง 2 ทุ่มเพราะหลายคนเชื่อปรากฏการณ์ราหูอมจันทร์ห้ามออกจากบ้านเวลา 18.00 – 20.00 น.

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที้ 26 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศเวียนเทียนที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ในวันพระใหญ่ วันวิสาขบูชา ประจำกี 2564 โดยพบว่ามีพุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่น ซึ่งมีทั้งมาเป็นคู่รักวัยหนุ่มสาว หรือมาเป็นครอบครัว ต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยออกมาเวียนเทียนรอบองค์พระมหาเจดีย์ 9 ชั้น รวม 3 รอบเพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยบรรยากาศในช่วงหัวค่ำมีจำนวนพุทธศาสนิกชนน้อยมากผิดจากบรรยากาศเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในปีก่อน ๆ แต่หลังจากเวลา 20.00 น.เป็นต้นไปพบว่าเริ่มมีพุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่นออกมาเวียนเทียนมากขึ้น แต่ก็ยังพบว่ามีจำนวนน้อยกว่าทุก ๆ ปี

ซึ่งก่อนพิธีเวียนเทียนทุกคนได้เข้ามาภายในพระมหาเจดีย์เพื่อกราบสักการะพระบรมสาริกธาตุ และร่วมรับฟังเทศน์ฟังธรรมเทศนา พร้อมนำหลักธรรมคำสอนไปประพฤติปฏิบัติตนในการทำความดี ละเว้นความชั่ว จากนั้นก็รีบเดินทางกลับ

จากการสอบถามผู้ที่มาเวียนเทียน บอกว่า ในช่วงหัวค่ำมีคนมาเวียนเทียนค่อนข้างบางตาผิดกับบรรยากาศการเวียนเทียนทุกครั้งก็เนื่องมาจากค่ำคืนนี้เกิดปรากฏการราหูอมจันทร์ หลายคนเชื่อว่าไม่ควรออกจากบ้านไปไหนมาไหนในช่วงเวลา 18.00- 20.00 น. ทำให้หลายคนยังไม่ออกมาเวียนเทียน แต่พอหลังเวลา 20.00 น.ก็เริ่มออกมาเวียนเทียนกันมากขึ้น แต่ก็มีหลายคนเลือกที่จะอยู่บ้านใช้วิธีเวียนเทียนออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมกันของคนหมู่มากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง