ขอนแก่น น้ำจากชัยภูมิหนุนน้ำชีเข้าท่วมหมู่บ้าน และยังมีแนวโน้วสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (มีคลิป)

01

น้ำจากจังหวัดชัยภูมิหนุนน้ำชีเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่รอยต่อจังหวัด ขณะที่อำเภอมัญจาคีรีอ่วมหนัก มวลน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 70 ซม.ภายใน 17 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลืออบยพตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา

         เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายกานต์ ทองเสน ปลัดอำเภออาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอมัญจาคีรี ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการไหลของน้ำในแม่น้ำชี และสภาพน้ำเอ่อล้นตลิ่ง บริเวณ บ้านโจด ม.7 ต.กุดเค้า และบ้านชีวังแคน ม.13 ต.สวนหม่อน พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชี ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำชี บ้านโจด ม.7 ต.กุดเค้า วัดได้ 163.20 ม.รทก. หรือ 13.20 ม. โดยประมาณจากท้องลำชี ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประมาณ 70 ซม. ภายใน 17 ชั่วโมง

         ขณะนี้อยู่ในจุดวิกฤตแล้ว และยังมีแนวโน้วสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในพื้นที่ อ.มัญจาคีรี ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลจากเขาภูเม็ง ผ่านลำห้วยคลองยาง ลำห้วยคำปากดาว ลำห้วยชีลอง ลำห้วยสาขาต่างๆ ในพื้นที่ และอ่างเก็บน้ำห้วยยาง หนองน้ำหนองเมย ลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ โดยในวันนี้เริ่มมีปริมาณน้ำไหลลดลง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลมัญจาคีรี ตำบลสวนหม่อน ตำกุดเค้า ยังมีน้ำท่วมขัง และจะไหลลงบึงกุดเค้า และล้นลงแม่น้ำชี ซึ่งขณะนี้น้ำในบึงกุดเค้า มีปริมาณล้นระดับกักเก็บ ประกอบกับน้ำในแม่น้ำชีหนุน สถานการณ์ดังกล่าว จึงจะส่งผลทำให้น้ำท่วมขังในบริเวณชุมชนเมือง ในเขตพื้นที่ตำบลดังกล่าว และหมู่บ้านที่ติดริมฝั่งแม่น้ำชีและบึงกุดเค้า และเกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งอย่างรวดเร็วและฉับพลัน จากการตรวจสอบน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านชีวังแคน ต.สวนหม่อน บ้านโจด ต.กุดเค้า และบ้านหนองโน ต.กุดเค้า

         นายกานต์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และน้ำท่วมอย่างฉับพลัน อำเภอจึงประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอมัญจาคีรี และพื้นที่ใกล้เคียง ที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำชี พื้นที่ลุ่มต่ำ ผ่านทางช่องทางสื่อสารต่างๆ และสั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เสี่ยง ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านทางหอกระจายข่าว และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง และเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งอย่างรวดเร็ว และขอให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นเก็บไว้ในที่สูง เคลื่อนย้ายประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยติดเตียง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไปบนพื้นที่สูงและปลอดภัยที่กำหนดไว้โดยทันที เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

         ขณะที่ บ้านชีท่าวังเวิน ต.โนนทอง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นที่มีน้ำท่วมสูงอีกหนึ่งอำเภอรอยต่อรับน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ ความสูงอยู่ที่1-2 เมตรในหมู่บ้านและ 3-4 เมตร ในจุดพื้นที่การเกษตร โดยช่วงเย็นวานนี้เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิส่งเสริมธรรมอุดรธานี และสมาคมกู้ภัยเมืองเมืองพลรับแจ้งจากผู้นำชุมชน ให้การช่วยเหลือการอพยพสถานการณ์น้ำท่วมโดยเร็ว เนื่องจากทารกชายวัย2เดือน ซึ่งเป็นฝาแฝด ชื่อน้องภูและน้องพี และมารดาติดอยู่ที่บ้านรอคอยความช่วยเหลืออพยพออกจากบ้านเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการตัดไฟและน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยทั้งคู่ได้นั่งเรือมากับเจ้าหน้าที่พร้อมมารดาก่อนที่เรือจะถึงฝั่งโดยปลอดภัย

         อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ที่จังหวัดขอนแก่น ได้รับความเสียหายแล้วในหลายอำเภอรอยต่อจากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเร่งระบายน้ำลงสู่หลายทางต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง