ขอนแก่น ลูกจระเข้หลุด 4 ตัวเจ้าหน้าที่เร่งไล่ล่าให้ครบ (มีคลิป)

2

น้ำฝนไหลเข้าบ่อจระเข้ ลูกจระเข้หลุดไป 4 ตัวลงหนองน้ำ ในส่วนจัดแสดงของหมู่บ้านงูจงอาง เจ้าหน้าที่ตามจับได้ 1 เหลือ 3 เร่งล่าตัวทั้งหมดให้ได้คืนนี้เกรงเป็นอันตราย

       เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 30 ก.ย. 64 ที่ส่วนจัดแสดงจระเข้ภายในชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายนาวา ดวงโนแสน กำนันตำบลทรายมูล ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชมรมงูจงอางว่ามีจระเข้หนีออกจากบ่อเลี้ยงลงไปในสระน้ำที่อยู่ภายในชมรมฯ จำนวน 4 ตัว จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดขอนแก่น ให้นำทีมมาจับจระเข้ทั้ง 5 ตัวกลับเข้าบ่อด้วย

         นายนาวา ดวงโนแสน กำนันตำบลทรายมูล เผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากทางชาวบ้านโคกสง่า ได้เข้ามาตรวจสอบรอบ ๆ สระน้ำ โดยเกณฑ์ชาวบ้านช่วยกันรื้อสวะที่อยู่ภายในบ่อออกเพื่อง่ายต่อการจับลูกจระเข้ โดยจระเข้ที่หลุดออกมามีจำนวน 4 ตัว โดยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ได้รับมาจากประมงจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทีมงานฝ่ายปกครอง และชาวบ้าน ได้ร่วมมือกันกับเจ้าหน้าที่ประมงช่วยกันจับ จระเข้ทั้ง 4 ตัว เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อชาวบ้าน พร้อมกับได้ทำการประกาศให้ชาวบ้านระมัดระวังจากการทำร้ายของจระเข้ด้วย

         ต่อมา นายบุญเกิด โสมปัดทุม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายพลศักดิ์ มีศรี ประมงอำเภอน้ำพอง นายกฤษฎา คำประชม หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนอุบลรัตน์ (ขอนแก่น) “พรานจระเข้” ได้เดินทางเข้ามาพร้อมอุปกรณ์ตาข่าย และลอบเพื่อทำการดักจับจระเข้ที่หนีออกมาจากบ่อเลี้ยง โดยมีชาวบ้านช่วยกันส่องไฟหาจระเข้ที่อยู่ภายในน้ำ และริมตลิ่ง ภายในสระน้ำบนเนื้อที่ 5 ไร่เศษ

         โดยขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังวางข่ายเพื่อทำการดักจับลูกจระเข้อยู่นั้น พ่อกับแม่ที่อยู่ภายในบ่อส่วนจัดแสดงได้ใช้หางฟาดน้ำให้เกิดเสียงดัง เพื่อเป็นการขู่ไม่ให้คนเข้าไปใกล้ กำแพงบ่อ พร้อมกับส่งเสียงร้องเพื่อเรียกลูกให้กลับเข้ามาภายใน ซึ่งเป็นจังหวะที่เจ้าหน้าที่ได้วางขาย และเดินตรวจ ส่องไฟ พร้อมกับคอยดักซุ่มทอดแห จนสามารถจับตัวได้ จำนวน 3 ตัว ซึ่งแต่ละตัวมีขนาดยาวประมาณ 15 เซนติเมตร ซึ่งเป็นลูกจระเข้น้ำจืดผสมสายพันธุ์อื่น

         นายบุญเกิด โสมปัดทุม กล่าวว่า จากการรับแจ้งจากกำนันตำบลทรายมูลพบดวงตาของจระเข้ภายในหมู่บ้านในบ่อน้ำสาธารณะข้างบ่อเลี้ยงจระเข้ของชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย ในเวลากลางคืน จึงเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ สอบถามข้อมูล ทราบว่าเป็นลูกจระเข้ขนาดเล็กที่หลุดออกจากบ่อเลี้ยงจำนวน 4-5 ตัว ทางหน่วยงานประมงได้มีการวางแผนร่วมกันในการจับตัวในคืนนี้

         ในส่วนของวิธีการจับจระเข้นั้น นายกฤษฎา หน.ชุดพรานจระเข้ กล่าวว่า จากการข้อมูลทราบว่าจระเข้ที่หลุดออกมาเป็นจระเข้ตัวเล็ก ซึ่งมีพ่อแม่พันธุ์อยู่ โดยส่วนใหญ่จะมาวนอยู่บริเวณบ่อพ่อแม่พันธุ์ มีขนาดตัวไม่ถึงฟุต ทำให้ทางเรานั้นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากเกรงจะไปเหยียบตัวเขาเข้า ซึ่งในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะนำขึ้นทั้งหมด ไม่ให้หลงเหลือในบ่อ โดยการวางตาข่ายดัก และเตรียมลอบไว้ส่วนหนึ่ง โดยจะดูพฤติกรรมว่าจระเข้ชอบขึ้นจุดใดของบ่อ ซึ่งล่าสุดสามารถจับได้ 1 ตัว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง