ขอนแก่นเดินหน้านำสายไฟฟ้า-เคเบิ้ล ลงดิน ระยะที่ 1 ปรับภูมิทัศน์รอบบึงแก่นนคร (มีคลิป)

news2021_Facebook11

ขอนแก่นเดินหน้านำสายไฟฟ้า-เคเบิ้ล ลงดิน ระยะที่ 1 ปรับภูมิทัศน์รอบบึงแก่นนคร รองรับรถไฟรางเบา ด้วยงบ 34.5 ล้านบาท พร้อมเผยระยะที่ 2 พัฒนาพื้นที่ใจกลางเมือง 3 เส้นทาง รวมระยะทางเกือบ 14 กม.ด้วยงบของ กฟภ.

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.ย.2564 ที่บริเวณถนนรอบบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายวิจารณ์ คลังบุญครอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภุมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ,นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นายทูล หาวิชา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ขอนแก่น ร่วมวางท่อสายเคเบิ้ลใต้ดิน ตามโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ กฟภ. ได้คัดเลือก จ.ขอนแก่น เข้าร่วมดำเนินการตามโครงการดังกล่าวในระยะที่ 1 ระยะทาง 832 เมตร โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียง

          นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ทั้งในส่วนของสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลต่างๆ ตามความร่วมมือของ กฟภ.,จังหวัด,เทศบาลนครขอนแก่นและผู้ประกอบการเคเบิ้ลต่างๆ ที่วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของการดำเนินโครงการ ที่มีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน 300 วัน ในระยะทางรวม 832 เมตร ด้วยงบประมาณในการดำเนินงานรวม 34,566,445 บาท ด้วยงบประมาณของ กฟภ.ทั้งหมด ซึ่งถนนเส้นทางสายดังกล่าวเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญของจังหวัด ที่เป็นเส้นทางสายหลัก คือ ถ.นิกรสำราญ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนสวนสนุก ยาวผ่านสำนักประชาสัมพันธ์เขต1 ผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านสวนสาธารณะ 200 ปีผ่านศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่าและมาสิ้นสุดที่สามแยกโพธิสาร หน้าสวนสาธารณะหนานหนิง ซึ่งนอกจากจะเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ และการจัดระบบสายสื่อสาร สายไฟ และสายสัญญาณต่างๆที่จะนำลงสู่ใต้ดินตามหลักวิศวกรรมของ กฟภ.แล้ว ที่สำคัญที่สุดคือการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายที่เกิดจากกลุ่มสายสัญญาณดังกล่าวได้อีกด้วย

          “ถนนเส้นทางสายนี้จะสื่อถึงความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของเมืองได้อย่างลงตัว และที่สำคัญโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งระบบราง ที่เทศบาลฯและคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะใช้เส้นทางรอบบึงแก่นนครเป็นเส้นทางทดลองวิ่งของรถไฟรางเบา ซึ่งจะทำให้บึงแก่นนครนั้นเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน นั้นขอนแก่น ได้นำเสนอเส้นทางที่ขอรับการสนับสนุนจาก กฟภ. รวมทั้งสิ้น 11 เส้นทาง แยกเป็นเขตเทศบาลนครขอนแก่น 10 เส้นทางและเทศบาลเมืองชุมแพ 1 เส้นทาง ดังนั้นระยะที่ 1 ของการดำเนินโครงการคือจุดนี้จะแล้วเสร็จในช่วงเดือน มิ.ย.2565”

          ขณะที่ นายวิจารณ์ คลังบุญครอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า เมื่อการดำเนินงานระยะที่ 1 ของโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในเขต จ.ขอนแก่น ด้วยงบประมาณของ กฟภ. แล้วเสร็จคือจุดที่ไดมีการเริ่มต้นดำเนินโครงการวันนี้ระยะทางรวม 832 เมตร ระยะที่ 2 ของโครงการฯ คือการดำเนินงานถนนเส้นทางในย่านศูนย์ราชการโดเยเฉพาะโดยรอบศาลากลาง จ.ขอนแก่น ที่มีสถาบันการศึกษา,สถานที่ราชการรวมไปถึงชุมชนอยู่กันอย่างหนาแน่น ซึ่งทั้งหมดได้กำหนดไว้ในแผนงานในภาพรวมแล้ว อย่างไรก็ตาม กฟภ.ยังคงคัดเลือกขอนแก่น เป็น 1 ใน 4 จังหวัดของการดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่ ควบคู่กับ จ.อุดรธานี,ภูเก็ตและ จ.พิษณุโลก ในการที่จะนำระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน โดยขอนแก่น ขณะนี้โครงการดังกล่าวผ่านขั้นตอนของ กฟภ.แล้ว และเตรียมที่จะนำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี ด้วยงบประมาณ ในการดำเนินงานรวมกว่า 1,800 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ ถ.หน้าเมือง ,กลางเมืองและหลังเมือง ระยะทางรวม 12 กม. ดังนั้นหากโครงการดังกล่าวได้รับการพิจารณาจาก ครม. ประกอบกับการดำเนินงานในการนำระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ตามโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ จะทำให้ในปีงบประมาณ 2565 ขอนแก่น จะมีถนนที่ไม่มีสายไฟฟ้าหรือสายสัญญาณต่างๆรวมระยะทางถึง 14 กม.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง