คิดให้รอด@ขอนแก่น

คิดให้รอด@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

       ขอเล่าเรื่องต่อความ จากการสำรวจประเทศที่ปลอดภัยของผู้หญิง จาก 196 ประเทศทั่วโลก  กันนะ….

       พบว่า ประเทศที่ปลอดภัย สำหรับผู้หญิง มักเป็นประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ตามไปดูกันหน่อยไหมว่า… พวกเขา มีวิถีชีวิต กันอย่างไร ที่น่าสนใจ คือ การมีค่านิยม วัฒนธรรมการใช้ชีวิต ที่นำไปสู่ การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม… ถึงไม่น่าเชื่อ.. แต่น่าคิดว่า ไม่ว่าแนวการสำรวจของประเทศที่มีความสุข อันดับต้นๆ ของชาวโลก ก็เป็นประเทศในแถบนี้เช่นกัน จึงน่าจะอนุนามได้ว่า ความสุขและความปลอดภัย มักเดินบนถนนเส้นทางเดียวกัน อันเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์

       มะ …ตามมาคิด ตามมาดูกันว่า พวกเขาวางแผนใจ ในการคิด/ไม่คิด จากตัวเอง ถ่ายทอดไปยังคนรุ่นต่อรุ่น กลายเป็นวัฒนธรรมทางสังคมที่ร่มเย็นได้ อย่างไร….. 

ร่มเย็น 1 : ไม่คิดว่า ตัวเองพิเศษ เพราะจะนำมาซึ่งความต้องการ “พิเศษ” ด้วยเช่นกัน ลองสังเกตุซิ  “คนใหญ่”  ที่ทำ “ตัวเล็ก”  เสียงสังคมสรรเสริญจะมากกว่าไหม….

ร่มเย็น2 : ไม่คิดว่า ตัวเองดี ความดี คนดี ดีด้วยความคิด การกระทำ ลงมือทำ ตามกฏ กติกา ของชุมชน สังคมนั้น ไม่เบียดเบียนใคร จึงคิดว่า เราเป็นคนธรรมดาๆ

ร่มเย็น3 : ไม่คิดว่า ตัวเองฉลาดกว่าคนอื่น เข้าข่าย ยกตนข่มท่าน มองคนอื่นฉลาดน้อย ลองคิดว่า คนเราพัฒนาได้ และทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข

ร่มเย็น4: ไม่คิดว่า ตัวเองดีกว่าใคร  ดีชั่ว อยู่ที่ตัวเรา ดีกว่า ชั่งจากอะไร ดีคนละมุม นำมุมดีมาสะสมด้วยกันเถอะ

ร่มเย็น5: ไม่คิดว่า ตัวเองมีมากกว่าใคร  สังคมที่ยกย่องคนรวย  เป็นคนดีด้วยน่าจะดี  มีมากก็ควรแบ่งปัน ตายแล้วเอาอะไร ไปด้วยไม่ได้สักกะอย่าง

ร่มเย็น6: ไม่คิดว่า ตัวเองสำคัญกว่าคนอื่น คนเราเก่งคนละอย่าง ถนัดคนละงาน มากประสบการณ์ที่ต่างกัน จึงเป็นน้อตตัวเล็ก ตัวน้อย ที่รวมพลังทำงานใหญ่ได้สำเร็จ

ร่มเย็น7: ไม่คิดว่า ตัวเองเก่งไปซะทุกเรื่อง เก่งมากต้องทำงานคนเดียวนะ หามุมเก่งของแต่ละคน มาชนมุมกัน ว้าว….ทำงานได้ นับมุมไม่ถ้วน

ร่มเย็น8: ไม่คิดว่า หัวเราะเยาะคนอื่น  หัวเราะเพราะมีความสุข ทำให้จิตใจเบิกบาน แต่ทำแล้วทำอีกให้อีกหลายคนเป็นทุกข์  ไม่ทำดีกว่าไหม

ร่มเย็น9: ไม่คิดว่า มีคนสนใจเกี่ยวกับตัวเอง  คนอยากดัง มีมาก ยุคนี้เป็นการเรียกเรตติ้งจาก สังคมออนไลน์ เรียกแขกเป็นหลักล้าน ยิ่งสะใจ มีไทยมุง เข้าไปเติมอีก อาจเป็นดาบสองคม คือ ดัง กับ ดับ

ร่มเย็น10: ไม่คิดว่า ตัวเองสามารถสอนคนอื่นได้ ขอใช้คำว่า แชร์ประสบการณ์แทน ได้ไหม คนยุคนี้เก่งในการใช้-เข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร  อาจไม่มีใครรู้มากกว่าใคร  ครูอาจารย์ในสถาบันการ

       ศึกษา ยังต้องมากอดคอ เรียนรู้ไปพร้อมกับลูกศิษย์

       ข้างต้น ทั้งสิบข้อ เป็นงานวิจัยจากต่างประเทศ ที่เขาตามไปวิเคราะห์ ถอดรหัส ประเทศที่มีความสุข พอหันกลับมามองเมืองไทย มันคือ หลักการของของพุทธศาสนา และที่สำคัญ มันคือ เศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9….

       น้ำตา รื้อ จุกในลำคอ….คิดถึงคนบนฟ้า………

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง