ลอยกระทง มข. จัดแน่ 19 พ.ย. 64 นี้ที่บึงสีฐาน

banner_01-scaled

“มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด” ในงานประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2564 ในวันศุกร์ ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

พบกับ

  • พิธีสักการะหลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข.
  • พิธีสักการะหลวงพ่อไทรขาว
  • พิธีสักการะนาค 15 ตระกูล
  • พิธีสมมาบูชาน้ำ
  • ขบวนแห่ขันหมากเบ็ง
  • ถนนสร้างสรรค์ (Creative Walking Street)

ทั้งนี้ ประเพณีฮีตสิบสองคองสิบสี่หรือประเพณีสิบสองเดือนที่ชาวไทยยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน ประเพณีที่สำคัญประเพณีหนึ่งในฮีตสิบสองคองสิบสี่ คือ ประเพณีลอยกระทงนิยมที่จัดขึ้นในวันขึ้นสิบห้าค่ำ วันเพ็ญเดือนสิบสอง โดยมีความเชื่อกันว่าการจัดประเพณีนี้เป็นการขอขมาพระแม่น้ำคงคาและเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์ที่เชื่อกันว่าจำพรรษาอยู่ใต้มหาสมุทรมาร่วมใน

พิธีกรรมด้วย ประเพณีลอยกระทงเป็นทั้งประเพณีของไทยภาคกลางและเป็นทั้งประเพณีของคนไทยในแต่ละท้องถิ่น ในแต่ละภาคต่างมีวิถีการปฏิบัติและวิถีความเชื่อที่แตกต่างกันไป สำหรับในภาคอีสานนั้น ชาวอีสานจัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเนื่องจากมีความเชื่อเรื่องการบูชาและขอขมาน้ำ หรือการบูชาพระแม่คงคาเช่นเดียวกันชาวภาคกลาง

บูชาสมมาน้ำ คือ การขอขมาน้ำ คืนวันเพ็ญและประทีป เนื่องจากได้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังได้อัญเชิญ พระอุปคุตมาร่วมในพิธีกรรมด้วย

ด้วยวัฒนธรรมดังกล่าวทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดจัดงาน ขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามวิถีอีสานให้คงอยู่ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนได้ระลึกถึงบุญคุณของน้ำและเป็นการขอขมาน้ำ

โดยการจัดงานครั้งนี้ได้เน้นการส่งเสริมวัฒนธรรมอีสานและวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยได้กำหนดให้มีกิจกรรม พิธีสักการะหลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข. พิธีสักการะหลวงพ่อไทรขาว พิธีสักการะนาค 15 ตระกูล พิธีสมมาบูชาน้ำ ขบวนแห่ขันหมากเบ็ง กิจกรรมถนนสร้างสรรค์ (Creative Walking Street) เพื่อเป็นการรักษาสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันดีงาม ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม จึงกำหนดจัดกิจกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมแม้ยามวิกฤตภัยโควิด (งานประเพณีลอยกระทง ) ประจำปี 2564 อันเป็นอีกหนึ่งงานประเพณียิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดขอนแก่นให้คงอยู่สืบไป

ที่มา https://th.kku.ac.th/74725/

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง