ขอนแก่น อสม.เคาะประตูบ้านลงชื่อผู้สูงอายุรับวัคซีนกันโควิด19 (มีคลิป)

0

อสม. ที่ตำบลบ้านหว้า จังหวัดขอนแก่น เร่งสำรวจผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค เพื่อรวบรวมรายชื่อ ก่อนคัดกรองผู้ที่พร้อมลงชื่อรับวัคซีนป้องกันโควิด-19

     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พ.ค. 64 อสม.ตำบลบ้านหว้า พร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหว้า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่เดินเคาะประตูบ้าน เพื่อสำรวจผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค คือโรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลออดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็วทุกชนิด และโรคเบาหวาน เพื่อรวบรวมรายชื่อให้ครบทั้งหมด ก่อนจะได้นำรายชื่อเข้าสู่ระบบหมอพร้อม เพื่อที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน

นายสุพล เซี่ยงใช่ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ รพ.สต.บ้านหว้า
นายสุพล เซี่ยงใช่ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ รพ.สต.บ้านหว้า

     นายสุพล เซี่ยงใช่ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ รพ.สต.บ้านหว้า กล่าวว่า ขณะนี้ทาง รพ.สต.บ้านหว้า ได้ร่วมกับ อสม. ของแต่ะหมู่บ้านได้ออกสำรวจผู้ที่เข้าเกณฑ์สามารถรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จนทำให้ขณะได้มีข้อมูลผู้ที่เข้าเกณฑ์โดยผู้สูงอายุเกิน 60 ปี มีประมาณ 1,500 คน และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค ประมาณ 600 คน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านหว้า ได้มาลงทะเบียนว่า มีผู้ใดที่ต้องการที่จะรับการฉีดวัคซีน ในส่วนผู้ที่ต้องการจะฉีดวัคซีนที่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน ทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์หมอพร้อม เพื่อที่จะนัดวันฉีดวัคซีน และผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน อสม. ได้มาลงทะเบียนรายชื่อไว้แล้ว จากนั้นจะมีการลงทะเบียนให้ เมื่อรวบรวมได้ครบทั้งตำบลแล้ว จะให้ อสม. แต่ละหมู่บ้านมีการประกาศรายชื่อ ผ่านหอกระจายข่าวหมู่บ้านเพื่อแจ้งวันและสถานที่ในกรฉีดวัคซีนต่อไป โดยทาง รพ.สต. จะได้นัดหมาย เพื่อรวมกันไปฉีดวัคซีน

นางเกียงคำ โสทอง อายุ 76 ปี ชาวบ้านหว้า
นางเกียงคำ โสทอง อายุ 76 ปี ชาวบ้านหว้า

     ด้าน นางเกียงคำ โสทอง อายุ 76 ปี ชาวบ้านหว้า บอกว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่จะได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากที่รัฐบาลได้ซื้อวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะเนื่องจากตนเองกลัวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก ซึ่งตนเองไม่กลัวที่จะต้องฉีดวัคซีนที่น่ากลัวที่สุดก็คือเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากตนเองอายุมาก หากติดเชื้อมาจะทำให้รักษาหายช้า

     ด้านนายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การรับวัคซีนของประชาชน กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค สำหรับระยะแรกนั้น ได้ฉีดให้กลุ่มที่ 1 และ 2 ไปแล้ว ขณะนี้เป็นระยะที่ 2 จะฉีดให้กลุ่มที่ 3 และ 4 คือ กลุ่มคนมีป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรือรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน และกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ขึ้นไป จำนวนประมาณ 350,000 คน

     ในส่วนของฐานข้อมูลผู้สูงอายุ60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค 2 กลุ่มนี้ที่จะได้ฉีดก่อน เพราะดูข้อมูลการเสียชีวิต พบผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้สูงอายุ และผลการศึกษาพบว่าวัคซีนช่วยลดการตายและนอนโรงพยาบาล ดังนั้น 2 กลุ่มนี้ จึงเป็นกลุ่มที่ต้องปกป้องก่อน ซึ่งมีข้อมูลในฐานข้อมูลอยู่แล้ว ทุกคนได้สิทธิ์จองอัตโนมัติ แต่จะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามว่า บุคคลดังกล่าวยังมีตัวตน และยืนยันสิทธิ์ที่จะรับวัคซีน ก็จะนำไปสู่การรับวัคซีนในเดือนมิถุนายนต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง