มข.จับมือ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ เดินหน้าผลิตและวิจัยสายพันธุ์กัญชงสู่อุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ หลังพบตลาดจีน และอเมริกา ต้องการสมุนไพรไทยอย่างมาก

1

        เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 ส.ค.2564 ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น, นายจุลภาส เครือโสภณ, นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) (NRF) และ บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิ้ล เฮลล์ จำกัด (GTH) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและสกัดกัญชง ของสถาบันวิจัยแคนนาบิสครบศาสตร์ โดยมีนักวิชาการด้านกัญชงและกัญชา รวมไปถึงผู้ที่ให้ความสนใจในการวิจัยกัญชงและกัญชา ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าความร่วมมือทางวิชาการที่เกิดขึ้นร่วมระหว่าง มข. กับ 2 บริษัทฯชั้นนำด้านสมุนไพรไทย วันนี้จากนี้ไปจะเป็นการพัฒนาโครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและสกัดกัญชง เป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาและวิจัยการปลูก การสกัดสารสำคัญจากพืชกัญชง รวมถึงการพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชงเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักวิจัย วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรที่มีความสนใจและมีความพร้อมในการปลูกพืชกัญชง ซึ่งขณะนี้สถาบันฯได้วิจัยกัญชง ไปในด้านของการปรับปรุงพันธุ์ การวิเคราะห์สารสำคัญ  เพื่อการแพทย์และอุตสาหกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่องต่อไป

        “การดำเนินงานดังกล่าวนั้นสถาบันฯจะต้องแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีประสบการณ์และสามารถที่จะต่อยอดองค์ความรู้ทั้งทางด้านของงานวิจัย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ ที่จะนำผลตอบแทนมาหมุนเวียนในการร่วมกันพัฒนางานวิจัยในกลุ่มกัญชงให้มากยิ่งขึ้น ซึ่ง 2 บริษัทฯ ที่ได้ประสานความร่วมมือดังกล่าวนั้นมีความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย และดำเนินงานร่วมกับงานด้านการวิจัยกัญชงและสหรัฐอเมริกาและจีน ในเรื่องดังกล่าวมาอย่างยาวนาน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศให้ความสนใจและชื่นชอบสมุนไพรไทยอย่างมาก ดังนั้นความร่วมมือดังกล่าว จะสร้างโอกาสและขยายผลไปสู่งานวิจัยและการใช้ประโยชน์จากกัญชงเชิงพาณิชย์ ให้กับ มหาวิทยาลัยฯ รวมไปถึงกลุ่มนักวิจัย วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรที่สนใจและมีความพร้อมที่จะปลูกกัญชงได้ในอนาคต”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง