อาชีพงอกใหม่ @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ รู้จริง ถิ่นเฮา

โดย “น้องดอกคูน” 

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        งอกใหม่…. ไม่ใช่ หางจิ้งจก นะ จะงอกใหม่ได้ เมื่อถูกประตูหนีบ…..

        โลกใบเดิม ที่ไม่เหมือนเดิม จึงเกิด-ดับ อะไรได้หลายเรื่อง เรื่องการทำมาหากินของมนุษย์เงินเดือน อาชีพอิสระ และผู้ประกอบการ

        ต้องมา เงี่ยหูฟัง  มาล้อมวง…เล่าสู่กันฟัง ว่ามีอะไร ที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง……….

        1 สถานที่ทำงาน เปลี่ยนไป : จะเป็นการทำงานแบบยืดหยุ่น ไม่ต้อง เข้าออฟฟิต ก็ได้ ทำให้ ไม่ต้องเดินทาง ธุรกิจขนส่ง ร้านอาหาร ร้านค้า ยอดขายกระทบหดตัว

        2 การจ้างงาน :  จ้างพนักงานประจำน้อยลง  นิยมจ้างฟรีแลนซ์ สวัสดิการจึงต้องปรับลดลง กระทบถึง กิจกรรมสันทนาการ กีฬาสี งานเลี้ยงปีใหม่ โบนัส รางวัลพนักงานดีเด่น  อาจไม่มีให้เห็น ในอนาคต

        3 การนำใช้เทคโนโลยีมาใช้งานมากขึ้น เช่น หุ่นยนต์ เครื่องอัตโนมัติ กระทบแรงงานไร้ทักษะ ที่อาจต้องตกงานถาวร

        โครงสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้ ฟังแล้ว น่าใจหายจัง หลายอาชีพ คงหายไป นั่นหมายถึง ย่อมมีคนตกงาน

        มีวิกฤต ย่อมมีโอกาส โลกธุรกิจที่เดินไปข้างหน้า ย่อมมีโอกาสใหม่ด้วยเช่นกัน มีอาชีพ อะไร ที่งอก หรือ เกิดใหม่ หรือ มีอัตราจ้างงานเพิ่มขึ้นบ้างล่ะ

        งานที่ น่าจะ เป็นที่ต้องการ ของตลาดแรงงาน ได้แก่  ผู้เชี่ยวชาญงาน บิ๊กดาต้าหมายถึง การนำข้อมูล ที่มีอยู่มากมาย มาวิเคราะห์ วางแผน ให้กับงานธุรกิจ นักพัฒนาซอฟแวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยข้อมูล  ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธการตลาดดิจิทัล และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโลกออนไลน์

        สิ่งที่ มองเห็นได้ชัดเจน คือ ทุกอาชีพล้วนสั่นคลอน บนความไม่แน่นอน รายได้คาดคะเนยาก ตลาดแรงงาน ตกเป็นของนายจ้าง ที่จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติของคนทำงาน ที่ต้องมีความชำนาญ รู้จริงและแทนที่ด้วยอะไร ได้ยาก

        คนทำงาน จึงต้อง มีการ Upskill / Reskill / Newskill  ให้กับตัวเอง เพื่อเดินไปพบกับงานที่งอกขึ้นมา ด้วยการนี้…

        คุณๆ ล่ะ พัฒนาตัวเอง ด้านใด บ้างหรือยัง ?  ช่วง Work from Home เป็นโอกาสดี มีเรียนฟรีๆ ออนไลน์ มากมาย ลองดูกันนะ….สู้สู้……

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง