“เอาผิด ออนไลน์ ครบวงจร” ทำไหม….กล้าไหม….

ปะจัน - 1

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

เห็นความเสียหาย ของ “เหยื่อ” ออนไลน์ กันอยู่ทุกวัน ใช่ไหม

หาก รัฐบาล เอาจริง คุณๆ คิดว่า จะ เอาอยู่กัน ใช่ไหม….ถ้า ใช่ ยกมือ และเชียร์กัน เลยนะ..

เรื่องดี ควร เอาเยี่ยง เอาอย่าง บ้านอื่น เมืองอื่น ดีกว่า หยิบเพียงปลายเหตุ มาอ้าง ว่า อยากรวยเหมือนเขารัฐบาลเศรษฐา” ออกมาบอกว่า จะเปิด “กาสิโนถูกกฎหมาย” เพื่อมีรายได้เหมือนกับที่ ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เขามี เขาทำกัน..

อินิจจา เหตุใด ไม่ดูการปกครอง การเมือง นักการเมือง บ้านเขาด้วยเล่า……

หรือ เรื่องใกล้ตัว แค่หน้าจอมือถือ การเข้าถึงออนไลน์ของคนไทย ติดอันดับโลก และเกิดภัยทางออนไลน์ ติดอันดับโลกด้วยเช่นกัน

ล่าสุด เมื่อ สัปดาห์ก่อน มีข่าว รัฐบาลสิงคโปร์ ออกมาตรการ เอาจริง เอาผิดแบบครบวงจร กับภัยออนไลน์

มีคำอธิบาย ง่ายๆ ที่ทำให้ ประชาชน อุ่นใจ แต่ โจรสะดุ้ง ความว่า

การเอาผิด จะมีตั้งแต่ ต้นน้ำ และรอบวง คือ เจ้าของซิมทำผิดกฎหมาย นำไปหลอกเหยื่อ,คนลงทะเบียนซิมนำไปให้ใช้เป็นเครื่องมือหลอกเหยื่อ,คนนำซิมไปใช้นำไปเป็นมิจฉาชีพ ลงมือหลอกเหยื่อ, ร้านขายซิมขายอาวุธออนไลน์ ให้คนไปทำการผิดกฎหมาย, บริษัทขายซิมปล่อยปะ ละเลย ไม่ตรวจสอบ เพราะบางกลุ่มซื้อไปเป็นล้อตใหญ่,บริษัททำ SMS-ให้บริการข้อความ โดยไม่กลั่นกรอง

โอววววว…… แบบนี้ ต้อง ซู๊ดดด ปากว่า เด็ดดวง ถอนราก ถอนโคน….

นโยบายแบบนี้ ทำไม รัฐบาลไทย ไม่ประกาศออกมาแบบนี้บ้างล่ะ เหยื่อ เป็นเยาวชนติดเกมส์ พนันออนไลน์ สิ่งผิดกฎหมาย ถูกล่อลวงทางเพศ ผู้ใหญ่หลอกลงทุน จากเงินก้อนสุดท้ายของชีวิต ซื้อของ ช้ปิ้งออนไลน์

หน่วยงานรัฐ ที่ตั้งขึ้นมา ที่น่าจะเป็น ความหวัง เท่าที่เห็นชื่อ อาทิ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ สายด่วน 1212 , ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน 1441 และ ชื่ออื่นๆ อีกมาก

หากทุกหน่วยงาน มาบูรณาการ ร่วมกัน บวก ยาแรง และ เอาจริง ภัยออนไลน์ น่าจะ น้อยลง เหยื่อปลอดภัยมากขึ้น ไม่เพียง มีเสียงเตือน ว่า อย่าทำโน้น ทำนี่ แน่จริง ต้องกล้า ที่จะ ตัดรากและ ดึง “ถอนโคน จึงจะ พัฒนาประเทศ เยี่ยง สิงคโปร์…….

บันทึกช่วยจำ : สิงคโปร์ เป็นประเทศเล็ก พื้นที่ขนาดใกล้เคียง กับเกาะภูเก็ต เคยอยู่ในการปกครองของ โปรตุเกสฮอลันดาอังกฤษ ประกาศเป็นประเทศ เมื่อปี 1963-61 ปี ก่อน มีวินัย เข้มข้น ด้วยการนำของ นายกรัฐมนตรี 4 คน คือ ลี กวน ยูโก๊ะ จ็ก ตงลี เซียน ลุง ลอร์เรนซ์ หว่อง กลายเป็นประเทศที่ก้าวขึ้นสู่ระดับโลก ในหลายมิติ ล่าสุด กำลัง รับสมัคร “คนเก่ง” จากทั่วโลก มาพัฒนาประเทศ

……………………………………………………………

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง