ใครจะได้เป็นตัวแทนชาวขอนแก่น !ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น 406 คน แห่ลงทะเบียนคึกคัก กกต.คุมเข้มทุกจุด

IMG_7157

บรรยากาศเลือกตั้งคึกคักตั้งแต่เช้า กกต.ขอนแก่นเตรียมพร้อมเข้มงวด ห้ามผู้สมัครออกจากห้องเลือกสว. ขณะผู้สมัครผ่านระดับอำเภอทั้งหมด 406 คน อำเภอเมืองขอนแก่นมีจำนวนมากที่สุด

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการเลือกในระดับอำเภอจำนวน 406 คน ต่างทยอยเดินทางมารอที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานนาชาติ KICE ขอนแก่น กันตั้งแต่ก่อนเจ้าหน้าที่เปิดให้ลงทะเบียน เพื่อเตรียมเข้าสู่การเลือกสว.ระดับจังหวัด ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ลงทะเบียน ผู้สมัครจะต้องฝากเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดไว้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเข้าสู่ Hall 1 และต้องนั่งประจำกลุ่มเท่านั้น โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ จะไม่อนุญาตให้ผู้สมัครเดินออกจากกลุ่ม โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อความเรียบร้อยและโปร่งใส

ขณะที่บรรยากาศโดยรวมผู้สมัคร สว. ที่ผ่านการเลือกในระดับอำเภอมีคนที่มีชื่อเสียงหลายคนในจังหวัดขอนแก่น เตรียมตัวมาอย่างดีและเดินทางมารอตั้งแต่ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ลงทะเบียน ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนที่มาร่วมติดตามทำข่าว

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย ว่า จะเปิดรับลงทะเบียนไปจนถึงเวลา 9.00 น. โดยผู้สมัคร ที่มาไม่ทันเวลา จะถือว่าเสียสิทธิ์ทันที  จากนั้นทางผู้อำนวยการเลือกก็จะชี้แจงว่าผู้มารายงานตัวว่ามากี่คนแต่ละกลุ่มมีกี่หมายเลขเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้สมัครจะได้รับทราบและจะเข้าสู่ขั้นตอนในการเรื่องการลงคะแนนทั้ง 2 รอบ โดยรอบแรกก็คือรอบเลือกผู้สมัครในกลุ่มตัวเองได้ไม่เกิน 5 คนและเอา 5 คนที่ผ่านเข้าไปรอบที่ 2 คือรอบเลือกบุคคลอื่นในกลุ่มอื่นรอบนี้จะคัดเลือกไว้ผ่านได้ตัวแทนกลุ่มละ 2 คนของจังหวัดจะรวมเป็น 40 คน  โดยสิ่งที่เจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำเป็นพิเศษ ก็คือการลงคะแนน ทำการลงคะแนน ซึ่งจะเน้นในเรื่องของผู้สมัครจะต้องเขียนเลขอารบิกเท่านั้น โดยห้ามทำเครื่องหมายอื่นๆ หรือการเขียนเลขไทย เพราะจะเป็นบัตรเสีย พร้อมกำชับคณะกรรมการประจำสถานที่เลือกเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด

ส่วนการสังเกตการณ์ ทางกกต. ได้ติดตั้ง กล้องวงจรปิด ทั้งหมด 6 จุดเพื่อเผยแพร่ภาพไปยังจอมอนิเตอร์ ที่อยู่ด้านนอกฮอล เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์เลือก สว.ครั้งนี้ นอกจากนี้ เรายังมีผู้สังเกตการณ์เลือกจากทั้งของศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยจากทั้งของไอลอว์สภาองค์กรชุมชนเข้ามาร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด อีกด้วย

ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัครในขั้นตอนที่เราได้เห็นจากการเลือกตั้งในระดับอำเภอแล้วเราก็ได้มาปรับเพื่อให้เกิดความกระชับรัดกุมและให้เกิดความเรียบร้อยในที่เลือกเราจะให้ผู้สมัครอยู่ภายในกลุ่มของตัวเองไม่ให้เดินแนะนำตัวข้ามกลุ่มซึ่งจะเกิดเป็นความไม่เรียบร้อยตรงนี้จะได้ชี้แจงผู้สมัครว่าท่านจะทำอะไรต้องมีการขออนุญาตต่อกรรมการประจำสถานที่เลือกก่อนไม่ว่าจะเป็นการเข้าห้องน้ำไม่ว่าจะเรื่องของการไปดำเนินการอะไรต่างๆต้องผ่านการอนุญาตก่อนทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในที่เลือกตั้ง

และเมื่อวานที่มีการจัดสถานที่เราได้มีการซักซ้อมใหญ่ไปครั้งหนึ่งเรื่องข้อห่วงใยในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเน้นเลยว่าให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสค่อยๆทำไปไม่ต้องรีบเร่งโดยเฉพาะในเรื่องของการเขียนสายเขียนหมายเลขให้ถูกต้องตรงนี้เน้นย้ำเป็นพิเศษรวมทั้งในเรื่องของการก่อนผู้สมัครจะลงทำการทำการลงคะแนนเราเน้นในเรื่องของผู้สมัครควรเขียนเลขอารบิกจะทำเลขไทยหรือเครื่องหมายอื่นๆไม่ได้เพราะเกรงว่าจะเป็นบัตรเสียตรงนี้ได้มีการกำชับคณะกรรมการประจำสถานที่เลือกเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและโปร่งใสที่สุด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง