ตะไลบวงสรวงเปิดงานตกใส่บ้าน เจ้าของบ้านเชื่อจะมีโชค  

129DF10F-89B1-44BA-8FDB-36703F7394E8

ตะไลบวงสรวงเปิดงานบุญเดือน 6 ประจำปีของชาวบ้านเกิ้ง ตกใส่หลังคาบ้านชาวบ้านห่างไปประมาณกว่า 1 กม. เจ้าของบ้านเชื่อจะโชคดี ขณะที่คณะกรรมการจัดงานพร้อมรับผิดชอบความเสียหายทุกกรณี

ชมคลิป

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 9 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 54/12 ม.5 บ้านทุ่งเศรษฐี ชุมชนปอบิด ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พบนายมนัส บัวแสน อายุ 53 ปี เจ้าของบ้าน ได้พาผู้สื่อข่าวดูบริเวณที่ ตะไล ตกลงมาใส่หลังคาบ้าน ทำให้สายไฟฟ้าที่บ้านขาด

 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นตะไลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร  โดยมีเหล็กกลมยาวประมาณ 1 เมตรเป็นตัวยึดถ่างตะไลเอาไว้ ตกอยู่บนหลังคาบ้านในส่วนที่ต่อเติมเป็นครัวของบ้านเลขที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ด้านหลังต่อเติมออกมาเป็นห้องครัว

นายมนัส กล่าวว่า เวลาประมาณ 10.00 น. ขณะนั่งพักผ่อนอยู่หน้าบ้านก็มีเสียงโครมที่หลังคาและไฟฟ้าในบ้านก็ดับ จึงเดินอ้อมมาดูที่หลังบ้านก็พบว่ามีตะไลตกลงมาบนหลังคา ทำให้สายไฟฟ้าขาด

นายมนัส กล่าวอีกว่า ตะไลที่ตกลงมาบนหลังคานั้น ทราบว่าเป็นตะไลบวงสรวงเปิดงานประเพณีบุญเดือน6ประจำปีของชาวบ้านเกิ้ง ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ถือว่าเป็นความโชคดีของครอบครัว เพราะเป็นตะไลที่จุดจากการบวงสรวงพญาแถน เพื่อขอให้ฝนตกตามฤดูกาล จึงไม่ติดใจ อีกทั้งหลังตะไลตกลงมาบนหลังคา คณะกรรมการจัดงานก็เข้ามาดูแลเพื่อแสดงความรับผิดชอบและจะซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้ แต่ตนถือว่าเป็นโชค และความเสียหายก็ไม่มากมีเพียงสายไฟขาดเท่านั้น ซึ่งจะดำเนินการเอง

ขณะที่ นางวันวิสาข์ ประเมศรี อายุ 43 ปี ภรรยานายมนัส กล่าวว่า ตอนแรกไม่ทราบว่ามีการจุดบั้งไฟ ขณะที่ทำกับข้าวอยู่ในครัว ได้ยินเสียงดังปังเหมือนจุดประทัด ทำให้วัวที่กินหญ้าอยู่หลังบ้าน วิ่งหนีไป เมื่อส่องดูก็ไม่เห็นอะไร จนเพื่อนบ้านตะโกนบอกว่าตะไลตกใส่บ้าน ก็ตกใจกลัว รีบเรียกสามีมาดู เพราะมีประกายไฟกลัวไฟไหม้ พอออกมาดูก็เห็นตะไลอยู่บนหลังคา ซึ่งปกติไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ จะเห็นจุดแล้วลอยไปอีกทาง คาดว่าจะเป็นแรงลมส่งมาทางนี้ และก็โชคดีที่ไฟไม่ลุกไหม้

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดที่เป็นฐานจุดตะไล ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ตะไลตกใส่หลังคาบ้านประมาณ  2 กม. พบกับนางอัมพร เทพจั้ง อายุ 62 ปี ประธานชุมชนโพธิ์ศรีบ้านเกิ้ง และนายสุรศักดิ์ สอลี อายุ 58 ปี กรรมการจัดงาน ซึ่งทั้งสองคน กล่าวตรงกันว่า ในทุกๆช่วงต้นเดือนมิถุนายน ชาวบ้านจะร่วมกันจัดงานบุญเดือนหก ซึ่งเป็นงานประจำปี เพื่อบูชาและทำพิธีบวงสรวงพญาแถน และเจ้าที่ประจำหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุขและฝนตกตามฤดูกาล โดยเป็นงานประเพณีที่จัดกันมาตั้งแต่โบราณ โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8-9 มิ.ย.67 โดยในงานบุญนอกจากมีมหรสพแล้ว พิธีสำคัญที่สุดคือการจุดตะไลและบั้งไฟ บวงสรวงพญาแถน และยังสร้างความสามัคคีของคนในพื้นที่ด้วย

ส่วนตะไลที่ตกใส่หลังคาบ้านของประชาชนในพื้นที่นั้น คณะกรรมการจัดงานและผู้นำชุมชนไม่ได้ละเลย เพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัย ทำความเสียหายกับประชาชน คณะกรรมการและผู้นำจะร่วมกันรับผิดชอบ อีกทั้งการจัดงานในแต่ละปีนั้น จะมีคณะกรรมการกว่า 30 คน ร่วมกันเฝ้าระวัง และสังเกตการณ์ลอยตัวของตะไลและบั้งไฟ เพื่อดูสัญญาณการลอยตัว เพื่อดูว่าตกใส่บ้านเรือนประชาชนหรือไม่ และในเหตุการณ์ที่ตะไลตกใส่หลังคาบ้านประชาชนในครั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานก็ส่งช่างไปสำรวจความเสียหาย เพื่อซ่อมแซมให้ประชาชนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งสาเหตุที่ตะไลลอยไปตกใส่หลังคาบ้านนั้นมาจากลมที่พัดแรงกว่าทุกวัน เพราะปกติจะลอยไปตามกระแสลมและตกไม่ถึง 2 กม. แต่จัดเกิดเหตุห่างไปกว่า 1 กม.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง