เห็ดเป็นเหตุ! ชาวบ้านถูกรวบของกลางคามือ เจอแจ้งข้อหาบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

1614117

เห็ดเป็นเหตุ! ชาวบ้านถูกรวบ พร้อมแจ้งข้อหาบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ ได้รับรายงานจากคลิปข่าวช่องวันว่ามีการลักลอบซื้อขายและขุดหาสมุนไพรน้ำเต้าดิน บริเวณป่าทิศใต้บ้านกะเลงเวก ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่หน่วยฯเขาศาลา หน่วยฯตาเมียง และตำรวจ ปทส.กก.สืบสวน จ.สุรินทร์ จึงร่วมกันสนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบ

เวลาประมาณ 16.30 น. เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะจอดอยู่ในป่าและตรวจพบชาย-หญิงกำลังทำความสะอาดสมุนไพรน้ำเต้าดิน นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์หลายชนิดรวมถึงมีดพร้า ตะกร้าพลาสติก และตราชั่งเหล็กที่ใช้ในการเก็บเห็ด

 

เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมชาวบ้านสองรายที่เป็นราษฎรไทยและพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกการตรวจสอบ แผนที่สังเขป ภาพถ่ายที่เกิดเหตุ และเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยมอบหมายให้นายศักดิ์ชัย มหาภูวตานนท์ พนักงานพิทักษ์ป่า เป็นผู้นำเรื่องเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษและสืบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ชาวบ้านสองรายที่ถูกจับกุมถูกแจ้งข้อหาว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 วรรคหนึ่ง ฐาน “ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” และมาตรา 55 วรรคหนึ่ง (5) ฐาน “ร่วมกันเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตรายต่อทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง