ไข่ไก่ปรับราคาแผงละ 6 บาท เจ้าของร้านอาหารตามสั่งยืนหยัดไม่ขึ้นราคา

70BF6927-5952-42E8-96E2-082957F09610

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นแผงละ 6 บาท เฉลี่ยขายฟองละ 4 บาท เจ้าของร้านอาหารตามสั่งในขอนแก่นแบกรับต้นทุนไม่ขึ้นราคาขาย เพื่อรักษาลูกค้า พร้อมหาทางเลือกซื้อไข่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ราคาถูกกว่าเกือบแผงละ 40 บาท

ชมคลิป

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวสำรวจการค้าขายอาหารตามสั่งหลังจากเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ต่อฟอง โดยให้เหตุผลว่าเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู ทั้งอากาศร้อนและฝนตก ทำให้ไก่เครียดและป่วย ออกไข่น้อยลงถึงร้อยละ 50 ประกอบกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น มีผลตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านครัวชมบินอาหารตามสั่ง ริมถนนปากทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นางพินทอง สายสิม อายุ 49 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่าที่ร้านไม่มีการปรับขึ้นราคาเมนูไข่ดาวที่สั่งเพิ่มคู่กับอาหาร โดยคิดราคาฟองละ 10 บาท แม้ราคาไข่ไก่จะขึ้นเป็นแผงละ 135 บาท แต่เธอยืนยันว่าจะขายราคาเดิมเพื่อรักษาลูกค้า แม้จะได้กำไรน้อยลง เฉลี่ยแล้วร้านใช้ไข่ไก่วันละสามแผง โดยได้รับไข่ไก่จากฟาร์มมหาวิทยาลัยขอนแก่นในราคาแผงละ 100 บาท ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้

บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่เบอร์ต่าง ๆ ในตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ยังไม่มีการปรับราคาขึ้นตามประกาศ เนื่องจากร้านยังมีไข่ไก่สต๊อกเก่าอยู่ โดยจะรอให้หมดก่อนปรับราคาตามฟาร์ม เพื่อไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ร้านยังใช้วิธีแยกไข่จัดเป็นชุด 10 ฟอง เพื่อให้ลูกค้าซื้อได้ง่ายขึ้น และไข่ที่มีตำหนิจะนำมาขายราคาถูกลง รองรับกลุ่มร้านอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะเมนูผัดผงกะหรี่ ลูกค้าปรับพฤติกรรมซื้อไข่ลดลงและซื้อเท่าที่จำเป็น ช่วงนี้หลายโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว ทำให้การซื้อขายไข่ไก่คึกคักขึ้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง