บุญบั้งไฟพระธาตุขามแก่น พร้อมตะไลและมวยทะเล

IMG_5655

บุญบั้งไฟตำบลบ้านขาม สักการะขอพรพระธาตุขามแก่นขอให้บั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าสำเร็จ บั้งไฟใครไม่ขึ้นต้องลงตม พร้อมชมบั้งตะไลแสน และมวยทะเล สืบสานวัฒนธรรมประเพณีขอฝนบุญเดือน 6

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 พ.ค.2567 ที่ลานข้างวัดเจติยภูมิ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งทาง อบต.บ้านขาม กำหนดจัดงานประเพณีบุญเดือนหกตำบลบ้านขาม ประจำปี 2567ขึ้น โดยมีนายหมวดโท นิติวัทธน์ นิธินันท์ธาร นายก อบต.บ้านขาม ได้เป็นผู้กล่าวเปิดงาน ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านขามทั้ง 16 หมู่บ้าน ต่างร่วมแรงร่วมใจกันทำบั้งไฟทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่สุดคือ 3 นิ้ว มาขอพรจากองค์พระธาตุขามแก่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวขอนแก่น เพื่อขอให้บั้งไฟที่ผลิตขึ้นมานั้น ทยานสู่ท้องฟ้าให้สำเร็จ ก่อนจะทำการจุดบั้งไฟทยานขึ้นสู่ท้องฟ้า และหากบั้งไฟใครจุดไม่ติดหรือทำไม่สำเร็จก็จะถูกชาวบ้านจับลงโคลนตมเป็นการแก้เคร็ด 

นายหมวดโท นิติวัทธน์ นิธินันท์ธาร นายก อบต.บ้านขาม กล่าวว่า ประเพณีบุญเดือนหกประจำปี 2567 หรือบุญบั้งไฟนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นการบูชาพญาแถนตามความเชื่อว่า พญาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และมีความชื่นชอบไฟเป็นอย่างมาก หากหมู่บ้านใดไม่จัดทำการจัดงานบุญบั้งไฟบูชา ฝนก็จะไม่ตกถูกต้องตามฤดูกาล อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติกับหมู่บ้านได้ โดยบรรยากาศผู้ที่มาร่วมงานต่างสนุกสนานกัน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านก็ได้มีการนำบั้งตะไลทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่โดยเฉพาะตะไลแสนที่ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำขึ้นมา ก่อนจะทำการจุดขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เช่นเดียวกับบั้งไฟ พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมชกมวยทะเลบริเวณลำคลองข้างวัดเจติยภูมิอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่จะเป็นกิจกรรมก่อให้เกิดความสามัคคีของคนในพื้นที่อีกด้วย

////////////

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง