“แมงจีนูน” ขอนแก่นมาแล้ว อาหารอีสานประจำถิ่นสุดแซบ 1 ปีมีครั้งเดียวเท่านั้น

IMG_5275

“แมงจีนูน” ขอนแก่นมาแล้ว อาหารอีสานประจำถิ่นสุดแซบ 1 ปีมีครั้งเดียวเท่านั้น  ขณะที่ราคาไม่ธรรมดา กก.ละ 500 บาท ลูกค้าแห่ซื้อแน่น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่น โดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ซึ่งได้จัดให้มีโซนอาหารประจำถิ่นตามฤดูกาล และเมนูเด็ดสุดยอดอาหารท้องถิ่นอีสาน ซึ่งแต่ละปีจะได้กินเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น โดยช่วงนี้จะเป็นแมงจีนูนตัวใหญ่ไข่เต็มท้อง ซึ่งราคาขายอยู่ที่ กก.ละ 500 บาท มีเท่าไรลูกค้าแห่ซื้อหมดเกลี้ยง

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลแมงจีนูนและราคาถือว่ายังสูงอยู่ เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาลที่ออกมาเป็นครั้งแรก โดยเปิดราคาจำหน่ายมานั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 400-500 บาท ซึ่งที่ร้านนำมาแบ่งจำหน่ายถุงละ 100 บาท ตามความต้อมการของลูกค้าที่ต้องการรับประทานอาหารอีสานที่หลากหลาย

“ช่วงนี้แมงจีนูนจะตัวใหญ่ไข่เต็มท้อง เมื่อนำไปทำอาหารจะมีรสมันและอร่อยมาก โดยคนอีสานส่วนมากจะนิยมนำไปคั่วมาทำป่นแมงจีนูน หรือนำไปทอดกรอบแล้วนำไปตำใส่มะม่วงป่า เพราะจะมีกลิ่นหอมกว่ามะม่วงทั่วไป บางคนนำไปแกงใส่ผักต่างๆ แล้วแต่ความชอบ”

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้แมงจีนูนถือว่าออกช้ากว่าทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมาแมงจีนูนหาได้และนำมาจำหน่ายไปจนถึงเดือน มิ.ย. แต่ดีที่สุดคือควรที่จะนำมาประกอบอาหารในช่วงนี้เพราะเป็นช่วงที่ไข่จะเยอะ ให้ความมันส์ หอม และอร่อย เป็นที่ชื่นชอบของคนที่ชอบอาหารพื้นถิ่น อย่างไรก็ตามในระยะนี้ ที่ร้านนำมาจำหน่ายเพียงวันละ 1-2 กก. เท่านั้น แต่มีมาเท่าใดก็ขายหมดไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง