หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ “น้องก้าว” เด็กยอดกตัญญูรับจ้างขนของ-ขายผัก-ช่วยงานบุญ หาเงินเลี้ยงครอบครัว

IMG_4843

หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ “น้องก้าว” เด็กยอดกตัญญูรับจ้างขนของ-ขายผัก-ช่วยงานบุญ หาเงินเลี้ยงครอบครัว ขณะที่ย่าป่วยหนักต้องส่งตัวรักษาที่ รพ.ขอนแก่น เพื่อนบ้านจึงนำมาอยู่ด้วยเพื่อความปลอดภัย ด้านเจ้าตัวเผยยังขอทำงานรับจ้างต่อไปดีกว่าแบมือขอเงิน

ชมคลิป

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่  13 พ.ค.2567 นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต  7 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูริทัต เตาะเจริญสุข ส.อบจ.ขอนแก่น อ.หนองเรือ เขต 2 ,นายนิคม  มาตย์ปัญญา นายก ทต.โนนสะอาด และ นายรัฐศรัณย์  ตันทะอธิพานิช รอง นายก ทต.หนองแก ลงพื้นที่มอบเครื่องอุปโภคและบริโภค รวมทั้งเงินสนับสนุน และการตรวจสอบบ้านพักของ ด.ช.ธีรนันท์ ราชวงศ์ อายุ 12 ปี หรือน้องก้าว นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเทศบาลหนองแก เด็กยอดกตัญยูที่รับจ้างขนผักและขายของตามตลาดและโรงเรียนเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว โดยเฉพาะคุณย่าที่เป็นผู้ป่วยแขนขาอ่อนแรง โดยพบกับ น.ส.มณฑิชา คำภิบาล อายุ 33 ปี หรือน้องแป้ง ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยเรื่องราวสุดประทับใจของน้องก้าวและตัวน้องก้าว ซึ่งยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและชุดกีฬาตัวใหม่ที่มีผู้ใจบุญบริจาคมาให้ใส่แทนชุดเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมตามการใช้งาน

ด.ช.ธีรนันท์  ราชวงศ์ หรือ น้องก้าว บอกว่า คุณย่า ซึ่งมีอายุ 75 ปี ได้ถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่ รพ.หนองเรือ และมีการส่งต่อไปที่ รพ.ขอนแก่น หลังจากอาการทรุดหนักลงตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยมีคุณพ่อ ไปดูแลที่ รพ.ฯ ทำให้ขณะนี้ครอบครัวขาดรายได้อย่างมาก เพราะคุณพ่อที่เป็นเสาหลักต้องไปดูแลคุณย่า ขณะที่ตนเองนั้นยังคงไปขายของที่ตลาดและรับจ้างขนผักหรือช่วยงานต่างๆตามแต่คนจะจ้าง ซึ่งต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มาช่วยเหลือหลังเรื่องราวตนเองได้เผยแพร่ออกไป แต่ก็ยังคงยืนยันว่าจะทำงานต่อไปเพราะต้องการเงินมาซื้อแพมเพิสให้คุณย่า มาซื้อข้าว มาจ่ายค่าน้ำค่าไฟและเตรียมไว้ใช้จ่ายเพราะกำลังจะเปิดภาคเรียน

“คุณแม่ได้หย่าร้างกับคุณพ่อไปตั้งแต่ผมยังเล็ก และไม่เคยเห็นหน้าอีกเลย คุณพ่อเดิมทำงานเป็นลูกจ้างเทศบาลฯ แต่ด้วยภาระที่ต้องดูแลผมและคุณย่าจึงออกมารับจ้างทั่วไปทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด บางวันครอบครัวก็ไม่มีข้าวกิน และคุณย่าต้องไปหาหมอ ตนเองก็ต้องไปโรงเรียนจึงตัดสินใจหยุดเรียนและออกงมหอย หาปลา มาขายที่ตลาด เพื่อหาเงินตั้งแต่ ป.4 บางวันก็ไปนอนที่ตลาดใช้กล่องกระดาษที่ทิ้งไว้มาคลุมร่างกายเพื่อที่จะให้ทันตอนเช้าเพื่อรับจ้างขนผักและขนของต่างๆที่ตลาดหนองแก ได้เงินวันละ 20-50 บาท จากนั้นก็สังเกตุการค้าขายที่ตลาด ด้วยการซื้อผักกำใหญ่มาขายเป็นกำเล็กแบบแบ่งขาย หรือบางทีก็ลงทุนซื้อน้ำอัดลมขวดมาเทใส่แก้วขายแก้วละ 5 บาท และ 10 บาท บางวันก็ซื้อขนมโหลมาแบ่งถุงขาย ซึ่งต้อทำอย่างนี้เพราะต้องการได้เงินมาใช้จ่ายแบบหมุนเวียนทุกวัน วันไหนไม่ไปขายของก็จะไปช่วยงานบุญ  งานศพ งานบวช งานแต่ง เพื่อให้ได้ค่าจ้างจากเจ้าภาพตามแต่ที่จะให้ หรือได้อาหารที่เหลือจากงานมารับประทานกันในครอบครัว”

น้องก้าว บอกต่อว่า ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุนและให้การช่วยเหลือมาโดยมีพี่แป้ง คอยดูแลเรื่องสิ่งของและเรื่องเงินที่จะบริจคเพราะตนเองยังไม่สามารถที่จะเปิดบัญชีได้และที่สำคัญคือต้องการทำงานหาเงินมากกว่าจะไปขอเงินใคร เพราะทุกคนมีรายจ่ายและหลายคนลำบากเช่นเดียวกันตนจึงขอทำงานหาเงิน งมหอยหาปลามาขายและรับจ้างทั่วไปอย่างนี้จะดีกว่า และเมื่อถึงช่วงเปิดภาคเรียนก็จะไปเรียนหนังสือเลิกเรียนก็จะมาขายของ ทั้งที่โรงเรียนและรับจ้างที่ตลาดต่อไปเพราะอยากมีรายได้และช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคุณพ่อและช่วยเหลือคุณย่าที่ป่วยอีกด้วย

      

ขณะที่ น.ส.มณฑิชา กล่าวว่า ขณะนี้สิ่งของที่ส่งมาให้กับน้องก้าวนั้นน่าจะเพียงพอแล้วไม่ว่าจะเป็นชุดนักเรียนตัวใหม่ เสื้อกีฬา เสื้อใส่เล่น รองเท้า หรือของเล่นต่างๆ แต่สิ่งที่น้องก้าวอยากได้คือรถจักรยานสำหรับขับไปเรียนหนังสือและขับไปขายของที่ตลาด อีกทั้งในระยะนี้คุณพ่อต้องไปเฝ้าคุณย่าที่โรงพยาบาล น้องก้าวจึงมานอนอยู่ที่บ้านตนเองเพื่อความปลอดภัย แต่ก็ยังไปขายของ ไปรับจ้างต่างๆตามปกติ แม้จะห้ามก็ไม่ฟังเพราะพ่อน้องหยุดงานจึงไม่มีรายได้ น้องก้าวจึงต้องทำงานเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว อย่างไรก็ตามทราบมาว่าคุณย่าของน้องก้าวนั้นมีลูก 4  คนและมีการแบ่งที่ดินให้กับลูกๆหมดแล้ว บ้านที่อยู่ซึ่งกำลังใกล้จะพังนั้นไม่ใช่ของน้องก้าวหรือครอบครัวน้องก้าว ดังนั้นหากจะมีผู้ใหญ่ใจดีสร้างบ้านหรือซ่อมแซมบ้าน ก็ขอให้สร้างในที่ดินของพ่อน้องก้าว น่าจะตรงกับความต้องการของน้องก้าวมากกว่า

ด้าน นายภูริทัต เตาะเจริญสุข ส.อบจ.ขอนแก่น อ.หนองเรือ เขต 2 กล่าวว่า ยอมรับว่าน้องก้าวนั้นคิดดี และเป็นตัวอย่าในการสู้ชีวิต แม้เจ้าตัวจะมีอายุ 12 ปี แต่ก็ไม่ย่อท้อต่อความลำบาก เดินหน้าทำงานตามกำลัง และยืนยันที่จะไม่ขอใครฟรีๆ ขอทำงานรับจ้างหรือให้ช่วยงานจะดีกว่า ซึ่งหาได้ยากในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นจากนี้ไปคือการประสานงานไปยัง อบจ.ขอนแก่น ในการพิจารณาสนับสนุนทั้งในเรื่องของการซ่อมแซมบ้านหรือสร้างบ้านให้กับน้องก้าวในแปลงที่ดินของครอบครัวน้อง รวมทั้งการประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อให้การช่วยเหลือและการดูแลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ช่วยเหลือเฉพาะช่วงที่เป็นกระแสและหายเงียบไป ตนเองในฐานะ สจ.พื้นที่จะเฝ้าติดตามและประสานการทำงานร่วมกับชุมชน ซึ่งทราบมาว่าขณะนี้มีการตั้งกรรมการควบคุมเงิน แล้ว 3 ท่าน ประกอบด้วยผู้ใหญ่บ้าน,คณะกรมการชุมชนและครอบครัวน้องก้าว เพื่อที่จะบริหารจัดการการให้ความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ใจดีให้กับน้องก้าวให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ นายรัฐศรัณย์  ตันทะอฐิพานิช รอง นายก ทต.หนองแก กล่าวว่า ครอบครัวน้องก้าวจัดอยู่ในกลุ่มครอบครัวยากจนที่เทศบาลฯได้ดูแลและดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ โดยขณะนี้ได้รับการพิจารณางบประมาณ 40,000 บาทสำหรับการซ่อมแซมบ้านให้กับน้องก้าวแล้วจาก พมจ.,ต่อไปคือการประสานงานกับ อบจ.ในการสร้างบ้านให้กับน้องก้าว ในที่ดินของครอบครัวน้อง ซึ่งพ่อของน้องก้าวเดิมเป็นพนังการเทศบาลฯแต่ก็ลาออก หลังหย่าร้างกับแม่น้องก้าวและต้องมาเป็นเสาหลักดูแลลูกและแม่ ดังนั้นการช่วยเหลือครอบครัวน้องก้าว นอกจากการได้รับการพิจารณาจากกิ่งกาชาดหนองเรือและ อ.หนองเรือ ด้วยเงินสนับสนุนเบื้องต้น 2,000 บาทและจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิต อ.หนองเรือเดือนละ 1,000 บาทเป็นเวลา  1 ปีแล้ว เทศบาลฯยังพิจารณาพื้นที่ขายของให้กับน้องก้าวภายในโรงเรียนในเวลา 15.00 น.ของทุกวัน รวมทั้งการจัดหาพื้นที่ขายของให้กับน้องก้าวที่ตลาดสดหนองแก เพื่อให้น้องก้าวที่มีหัวใจพ่อค้าและต้องดูแลคนในครอบครัวโดยเฉพาะคุณย่าที่ป่วยด้วยอาการแขนขาอ่อนแรงได้มีรายได้จากที่ที่รักและกลับมาเรียนหนังสือในช่วงเปิดภาคเรียนที่กำลังจะมาถึงได้ตามปกติ อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง