ข้าว… เจ็บ จำ…

ข้าว… เจ็บ จำ…

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

10 ปี ผ่านไป ความจริง คือ ความจริง พลิกมาเมื่อใด ก็คือ ความจริง…….

จากบทวิจัยของ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย-TDRI เมื่อ วันที่ 05 พฤศจิกายน 2557 เรื่อง  “การคอร์รัปชั่น กรณีศึกษา : โครงการรับจำนำข้าวทุกเม็ด”  และมีการนำเสนอต่อสาธารณะ โดย สำนักข่าวอิศรา

เมื่อเกิดปรากฏการณ์ รัฐมนตรี-โชว์กินข้าว เก่าเก็บอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นข้าวจากโครงการจำนำข้าว ยุค “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” จึงเป็นเหตุให้ หลายคนสืบค้นข้อมูล กันจ้าละหวั่น….

มะ… เรามาทบทวนแบบสั้น เข้าใจง่าย กันลืม ด้วยเวลาที่ผ่านไปไว ต้องไม่ลืมกันว่าเกิดอะไร ความเสียหาย ควรเป็นบทเรียน ที่ไม่ควรเกิดขึ้น ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่หลาบจำ  กลายเป็นวงจรอุบาทธ์ ฉุดรั้งความเจริญของบ้านเมือง แล้วมานั่งบ่นกันว่า เมืองไทย  “เสียแชมป์-ตกชั้น” แต่ไม่ลุกขึ้นทำอะไรเลย ก็ ป่วยการ ที่สำคัญ “นักการเมือง” ใช้อำนาจ กลโกง ได้ไม่รู้จบ…..

TDRI ระบุชัดเจน ว่า “รัฐบาลยิ่งลักษณ์บริหารจัดการโครงการรับจำนำข้าว แบบขาดความรับผิดชอบต่อประชาชนและรัฐสภา  มีข้อบกพร่องร้ายแรงทั้งระดับการพาณิชย์ เป็นโครงการประชานิยม รับจำนำข้าวทุกเม็ด ไม่จำกัดวงเงินและการผูกขาด โดยใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินของรัฐ ไม่ขออนุญาตจากรัฐสภา

วิธีการทุจริต ที่ปรากฏ คือ การรับจำนำข้าวในราคาสูง ขายในราคาต่ำให้พรรคพวก ลักลอบขายก่อนการเช็คสต๊อก ขายผ่านโครงการธงฟ้า ขายรัฐต่อรัฐ-ไม่พบเอกสารการส่งออก การระบายข้าว ไม่รายงานจำนวน อ้างว่าเป็นความลับ ข้าวหายจากอิทธิพลทางการเมือง และมีการพบการทุจริตโดยคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

จำนวน ปริมาณข้าว มาจาก 5 ฤดูกาล (ตุลาคม 2554-เมษายน 2557)  รวมเป็นข้าวเปลือก 54.35 ล้านตัน เป็นค่าใช้จ่ายของโครงการจำนำข้าวทุกเม็ด คือ 9.85 แสนล้านบาท (ใช้เงินซื้อข้าวทุกเม็ด 8.57 แสนล้านบาท)

ผลลัพธ์ แห่งความเสียหาย คือ หนี้สิน ที่รัฐบาล ต่อตั้งงบประมาณแบ่งจ่ายเพื่อชดใช้ให้กับสถาบันการเงินของรัฐ ยาวนาน 16 ปี -คือเงินภาษีที่จัดเก็บมาจากคนไทยทุกคน

ความเสียหาย ที่ไม่อาจประเมินค่าได้ คือ  ชื่อเสียง คุณภาพข้าวไทย  ตอกย้ำการเหลื่อมล้ำของสังคมไทย ความร่ำรวยจากอภิโครงการนี้ โกยเงินเข้ากระเป๋า เพียงคนบางกลุ่ม ในขณะที่ “พี่น้องชาวนาไทย” ยังยากจนเช่นเดิม

และ ความเดิม กำลังตามมาหลอน คนไทย เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี… เมื่อทุกตัวละคร ยังมีชีวิต มีลมหายใจ ความเจ็บปวดจากแผลเดิม จึงปะทุ…ปุด ปุด

ข้อมูล : TDRI, สำนักข่าวอิศรา

………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง