พรุ่งนี้ กินอะไร ?? …..อาหาร แห่ง อนาคต

IMG_4291

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

      มนุษย์กินอาหาร วันละ 3 มื้อ  แต่ละมื้อ มักมีการวางแผน อย่างถามกันว่า วันนี้กินไหร่ดี… เที่ยงนี้กินอะไร เย็นมีอะไรกิน….

       แต่สำหรับ สายสุขภาพ ซึ่งเป็นแนวโน้มของสังคม สว. ที่มีอายุยาวนานขึ้น ที่ไม่อยากเจ็บป่วย ในวัยชรา จึงต้องมีวิธี ในการดูแลตัวเอง ด้วยความรู้ที่กระจายตัวกันกว้างขวาง และแพร่หลาย ของโลกออนไลน์ รวมทั้ง รู้ดีว่า กินอย่างไร ได้อย่างนั้น

       รู้อย่างนั้น จึงเลือกที่จะกิน เพราะเลือกที่จะอยู่แบบไม่เจ็บ ออดๆ แอดๆ หากจะไป ก็ไปเลย หลายคนจึงมี “สมุดเบาใจ ” คล้ายเป็นคำสั่งเสีย ว่า เมื่อสิ้นลม ประสงค์จะให้คนข้างหลังทำอะไรให้ อย่างไร…..

     เรื่อง “อาหารการกิน จึงมีการศึกษากันอย่าง ตรงจุด ว่า แนวโน้มของคนยุค รักสุขภาพ ไม่กลัวแก่ ไม่กลัวตาย แต่อยากมีสุขภาพดี นั้น พวกเขาต้องการอะไรกัน…

   พวกเขาต้องการ …. อาหารปลอดภัย ตรวจสอบแหล่งที่มาได้-ว่าผลิตจากที่ใด  มุมใด ประเทศใด บนโลกใบนี้ ผลิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารเคมี

   โปรตีนจากสัตว์ ขนาดใหญ่ อย่าง วัว หมู ติงกันว่า เป็นการปล่อยคาร์บอน เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ เกิดอาการรังเกียจ ประท้วงไม่กิน หันมากินโปรตีนจากพืช จากสัตว์ตัวเล็ก ตัวน้อย

  โปรตีน จาก พืช เช่น สาหร่าย เรียกกันว่า เป็น “ทองคำสีเขียว”“เห็ด” หลากหลายสายพันธุ์  แมลงตัวน้อย อย่าง “จิ้งหรีด” มีผลงานวิจัยรองรับ การมีไฮโปรตีน ระดับเทียบเคียงกับ โปรตีนจากเนื้อสัตว์ต่างๆ อาทิ เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เป็นต้น

  นอกจากนี้ ยังมีอาหารทางการแพทย์ เรียกว่า Medical  Food เป็นงานของนักโภชนาการ ที่ต้องกำหนดอาหารให้กับ ผู้ป่วย อาทิ เป็นเบาหวาน เป็นโรคไต  หรืออื่นๆ ที่ร่างกายต้องนำไปซ่อมแซม ไม่เป็นพิษ ซ้ำเติมอาการ/แผลเดิม กินอาหารเป็นยา

   มูลค่าการส่งออก ของสินค้าอาหารแห่งอนาคต เติบโต ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เฉียดๆแสนล้าน เข้าไปแล้ว

    อาหารพื้นเมือง ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เรากินกันอยู่แล้วนั้น มีคุณค่าในตัวเอง  พอชาวโลกตื่นตัว เราจึงหันกลับมาศึกษา อย่างจริงจังว่า เมืองไทยอุดมสมบูรณ์

 “อาหารแห่งอนาคต”  จึงเป็นอาหารแห่งวันนี้…. และวัน ไหนๆ ก็เป็นวันเดียวกัน…..

……………………

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง