พ่อค้าไข่ไก่ขอนแก่นยังไม่ปรับขึ้นราคา แม้มีการประกาศปรับขึ้นแผงละ 6 บาท

IMG_3960

พ่อค้าไข่ไก่ขอนแก่นยังไม่ปรับขึ้นราคา แม้มีการประกาศปรับขึ้นแผงละ 6 บาท  พร้อมจัดแยกชุดขายเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังการซื้อของลูกค้า ขณะที่ไข่มีตำหนิขายง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมนูผัดผงกระหรี่ที่ใช้ไข่ไก่จำนวนมาก

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการซื้อขายไข่ไก่ ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายหลังจากที่ทางเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ออกประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ขึ้นอีกแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์ มีผลเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปพบว่าประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดบางตา โดยเฉพาะลูกค้าไข่ไก่มีการซื้อในจำนวนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

  นายเจษฏา จำปานุ้ย อายุ 41 ปี เจ้าของร้านพรสวาท ไข่สด กล่าวว่า แม้ในเดือน เม.ย.จะมีการประกาศปรับขึ้นราคาจำหน่ายไข่ไก่แล้ว 2 ครั้ง  แต่ที่ร้านยังคงไม่ขึ้นราคาตามประกาศดังกล่าว เนื่องจากไข่ไก่ชุดเดิมยังค้างสต็อกอยู่อีกจำนวนมาก ซึ่งราคาไข่ไก่ที่ร้านวันนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 140 บาท ,เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท, เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท ,เบอร์ 3 แผงละ 115 บาท, เบอร์ 4 และ เบอร์ 5 แผงละ 110 บาท และไข่ตำหนิ แผงละ 90 บาท ขณะเดียวกันร้านยังคงได้แยกไข่ไก่จำหน่ายแบบจัดชุด ๆละ 10 ฟอง ราคาตั้งแต่ 35-50 บาท ส่วนไข่เป็ด ราคาแผงละ 140 บาท และ 10 ฟอง 50 บาท

 “ราคาไข่ไก่ที่ร้านยังไม่ปรับขึ้น เนื่องจากไข่ไก่ชุดเดิมยังขายออกไม่หมด ซึ่งที่ร้านจะรอให้จำหน่ายหมดก่อนจึงจะนำไข่ไก่ล็อตต่อไปเข้ามา จะไม่ปรับขึ้นทันทีโดยจะรอประมาณ 1-2 วันเพื่อรอให้ไข่ล้อตที่เหลือค้างหมดก่อน ส่วนราคาที่มีการปรับขึ้นนั้น ก็เป็นไปตามกลไกการตลาดและต้นทุนในการผลิตไข่ไก่ ตั้งแต่การเลี้ยงไปจนถึงการขนส่ง ทั้งเชื้อเพลิงน้ำมัน ไฟฟ้า อาหาร ยารักษา ที่ผู้เลี้ยงจะต้องลงทุน รวมทั้งปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลให้วัตถุดิบต้นทุนราคาเพิ่มขึ้น และจากสถานการณ์ปัจจุบันยังเป็นในช่วงปิดเทอม กำลังการซื้อไม่เหมือนช่วงเปิดเทอม”

นายเจษฎา กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงเปิดเทอม ร้านค้าต่างๆที่ซื้อไข่ไก่ไปประกอบอาหารในโรงเรียนเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 5 แผง ซึ่งคาดว่าหากเปิดเทอมการค้าขายไข่ไก่ก็คงจะกลับมาทรงตัวตามปกติ  ซึ่งทางร้านก็ต้องปรับกลุยุทธิ์ในการขายด้วยการทำไข่ไก่เป็นชุดเอาไว้จำหน่ายรองรับลูกค้าทุกกลุ่มพร้อมทั้งการขายไข่ที่มีตำหนิ ด้วยการ กะเทาะเปลือกไข่ออกแล้ให้เหลือเฉพาะไข่ไก่ลงไปในถุงร้อนซึ่งไข่ไก่รุ่นที่มีตำหนินี้ได้รับความนิยมจากลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มร้านคอาหารที่นำไปทำผัดผงกระหรี่ เพราะร้านจำหน่ายในราคาที่ถูกลงจากไข่ไก่เบอร์ 0-5 อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง