ขอนแก่นร้อนมาก เป็ดออกไข่น้อย ทำไข่เป็ดขึ้นราคา

IMG_3376

ขอนแก่นร้อนมาก เป็ดออกไข่น้อย กระทบผู้บริโภคและภาคการผลิต เจ้าของฟาร์มยอมรับสมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ประกาศปรับขึ้นราคาฟองละ 20 สตางค์ก็ต้องปรับขึ้นตามภาวะกลไกของตลาด คาดอากาศเย็นเป็ดออกไข่มากราคาก็จะลดลง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่เป็ดภายหลังจากที่สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ ทำหนังสือแจ้งสมาชิกเพื่อปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์ม   อีก 20 สตางค์ต่อฟอง  โดยเฉพาะที่บ้านดงพอง ม.10 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงเป็ดไข่รายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ยังคงเร่งจัดเก็บไข่เป็ดเพื่อส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน

นายอำพล แสนนา อายุ 35 ปี   เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาไข่เป็ดในช่วงนี้ถือว่าเป็นไปตามกลไกของตลาดเพราะว่าช่วงนี้อากาศร้อน บางวันอุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ และร้อนแบบนี้อย่างต่อเนื่องซึ่งก็ทำให้เป็ดออกไข่น้อยลง อย่างของที่ฟาร์ม ซึ่งเลี้ยงเป็ดไข่จำนวนมาก ก็ได้รับผลกระทบ เพาะเลี้ยงแบบระบบปิดไม่ได้เลี้ยงแบบเป็ดไล่ทุ่งจึงทำให้อากาศร้อนอบอ้าวมากยิงขึ้น

” การที่สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดประกาศขึ้นราคาไข่เป็ดคละฟองอีกฟองละ 20 สตางค์ เป็นราคา 4.60 บาทนั้น ฟาร์มก็ต้องปรับขึ้นตามกลไกของตลาด แต่วันนี้ที่ฟาร์มยังไม่มีการปรับราคาขึ้น เพราะส่วนใหญ่จะนำไปทำไข่เค็มมากกว่านำไปขายเป็นไข่สด”

นายอำพล กล่าวต่ออีกว่า อากาศที่ร้อนจัดทำให้เป็ดไม่กินอาหาร ซึ่งส่งผลต่อการออกไข่ที่ลดลงตามไปด้วย โดยที่ฟาร์มจะเลี้ยงเป็ดไข่คอกละ 1,000 ตัว จะได้ไข่วันละ 24-25 แผง แต่ในช่วงนี้ลดลงเหลืออยู่ประมาณ 20 แผง ซึ่งถ้าคิดเป็นฟองจะอยู่ที่ประมาณ 600  ฟองต่อวัน จากเดิมเคยได้วันละ 700-800 ฟองต่อวัน

” ช่วงนี้รายได้ลดลงตามจำนวนไข่ที่ลดลงไป อย่างไรก็ตามคาดว่าถ้าอากาศเย็นลงกว่านี้หรือมีฝนตกลงมาจนทำให้อุณหภูมิลดลงเป็ดน่าจะกลับมาออกไข่เยอะตามปกติ ดังนั้นสภาพอากาศมีผลเยอะมากกับการเกษตรกร คนเลี้ยงเป็ดอย่างเราในช่วงอากาศร้อนก็ต้องทำใจ”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง