เปิดตัวสินไซเมต้าเวิร์สในงานสงกรานต์วัดไชยศรี

IMG_3146

เปิดตัวสินไซเมต้าเวิร์ส อยู่ที่ไหนก็ชมสิมวัดไชยศรีได้ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมร่วมชมบูธในงานเทศกาลสงกรานต์วิถีดั้งเดิมจังหวัดขอนแก่น

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่วัดไชยศรี บ้านสาวะถี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางมาเปิดงานเทศกาลสงกรานต์วิถีดั้งเดิม ที่วัดไชยศรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นงานเทศกาลสงกรานต์วิถีแบบอีสานซึ่งมีชาวชุมชนสาวะถีมาร่วมงานกว่า 200 คน

โดยในงานครั้งนี้ได้มีการจัดบูธแสดงผลงานการดำเนินการของบริษัทสินไซโมเดล จำกัด วิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยชาวชุมชนสาวะถี เพื่อต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนคือจิตรกรรมฝาผนังของวัดไชยศรี ซี่งนำเสนอเรื่องราวจากวรรณกรรมเรื่องสินไซ หรือ สังข์ศิลป์ชัย ซึ่งประกอบด้วยบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นำเอาลายจากจิตรกรรมฝาผนังมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทั้ง ผ้าคลุมไหล่ แก้วกาแฟ แก้วเก็บความเย็น แก้วเก็บความร้อน

นอกจากนั้นยังมีหนังสือวรรณกรรมเรื่องสินไซที่มีการแปลเป็น 3 ภาษาคือ ภาษาญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และภาษาอังกฤษ โดยโฮงสินไซ และที่สำคัญในงานครั้งนี้ยังได้มีการเปิดตัวไอศกรีมตัวละครสินไซ ประกอบด้วย นางกินรี สินไซ และหอยสังข์ พร้อมกับการเปิดตัวการเข้าชมสิมวัดไชยศรีในรูปแบบใหม่นั่นคือในรูปแบบเมต้าเวิร์ส หรือ “สินไซเมต้าเวิร์ส” ซึ่งเป็นการสามารถเข้าชมสิมวัดไชยศรีได้จากทั่วโลก ผ่านรูปแบบออนไลน์ ซึ่งเมื่อเข้าไปชมแล้วสามารถเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน หนังสั้นเรื่องสาวะวิถีซึ่งนำเสนอเรื่องราวชุมชนสาวะถี รวมไปถึงฟังเรื่องราวของชุมชนสาวะถีผ่านเรื่องเล่าได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของการต่อยอดจิตรกรรมฝาผนังวัดไชยศรีสู่โลกออนไลน์

ซึ่งในวันเดียวกันนี้ยังมีการจัดพาข้าวแบบอีสานชื่อ “พาสวยสินไซ” เพื่อโชว์อาหารอีสาน ผ่านพาข้าวโดยมีเมนูอาหารประกอบด้วย ออร์เดิร์ฟคานาเป้ก้อยปลาดุก ตามด้วยเมนูหลักอย่างปลานึ่งแจ่ว ไข่เจียวผักหวาน ขมนจีน หมูแดดเดียว เมนูขนมหวานคือสาคูสังข์สินไซ เพื่อโชว์ความเป็นอีสานผ่านพาข้าวและเรื่องเล่า โดยมีการใช้สีในการจัดแต่งพาข้าวเป็นสีที่ดึงอัตลักษณ์ออกมาจากจิตรกรรมฝาผนังวัดไชยศรีด้วย

พระครูบุญชยากร เจ้าอาวาสวัดไชยศรี เจ้าคณะตำบลสาวะถี ซึ่งเป็นที่ปรึกษาบริษัทสินไซโมเดล จำกัด วิสาหกิจเพื่อสังคม กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาสินไซเมต้าเวิร์ส ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนที่มีเพื่อให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น ต่อไปนี้การประชาสัมพันธ์จิตรกรรมฝาผนังวัดไชยศรี หรือ ฮูปแต้มนั้น ก็จะเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนกลุ่มใหม่ ๆ ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตและเกมส์ เพราะสำหรับเด็กรุ่นใหม่แล้ว การดูสินไซเมต้าเวิร์สผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะทำให้เข้าชมได้ง่าย สะดวกมากยิ่งขึ้น และเมื่อชมแล้วจะทำให้อยากมาเห็นของจริงและมาเยือนวัดไชยศรีเพิ่มอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนางสุมาลี สุวรรณกร ผู้ประสานงานโครงการ “สาวะถีดีโคตร” ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในการจัดทำสินไซเมต้าเวิร์ส โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า การต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของวัดไชยศรีที่คนรู้จักกันในอีกรูปแบบหนึ่ง จะทำให้คนรู้จักสิมหรือโบสถ์วัดไชยศรีมากยิ่งขึ้น และจะทำให้เป็นอีกก้าวสำคัญที่จะทำให้มีการต่อยอดสื่อศิลปวัฒนธรรมที่ชุมชนมีอยู่ในระดับท้องถิ่น เพื่อให้ก้าวไปสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลคือเรื่อง Soft power ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของชุมชนเพราะจะทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนชุมชนมากขึ้น และจะดึงเม็ดเงินเข้าชุมชนอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

ในขณะที่นายสุชาติ พรมมี นักพัฒนาคอมพิวเตอร์ ที่ได้ออกแบบสินไซเมต้าเวิร์ส กล่าวว่า ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟแวร์ทำให้คนกลุ่มใหม่ได้มีโอกาสรู้จักโบสถ์วัดไชยศรี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่นเช่นกัน.

เข้าชม สินไซเมต้สเวิร์ส คลิก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง