“คนโกง” ต้อง “ประหาร“

IMG_3017

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

ข่าวสารที่สื่อถึงกัน กระจายตัวไปทั่วโลก เพียงพริบตา…..

ราวเดือนมีนาคม 2567 เราเห็นข่าว ทางการจีน ส่งเครื่องบินไปรับ“คนจีนเทา” เพื่อนำไปพิพากษาในบ้านในเมืองของเขา วันนี้ข่าวเงียบกริบ.. ไม่มีการรายงานความเคลื่อนไหวใดๆออกมาอีก

ก่อนสงกรานต์ ปีใหม่ไทย ข่าวการจับกุม นักธุรกิจหญิงชาวเวียดนาม ข้อหาฉ้อโกงใหญ่ที่สุดของประเทศ เธอใช้เวลา 11 ปี ลงมือทำการนี้ ข่าวพาดหัว ตัวไม้ ระบุ  เธอถูกตัดสิน “ประหารชีวิต

สร้างความตกใจ เสียวสันหลังให้กับนักธุรกิจ ที่ส่อแวว อาจกำลังคิด กำลัง(จะ)ทำเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล หาเงินได้เท่าไหร่ คงไม่มีโอกาสได้ใช้….

สร้างความ ”มั่นใจ” ให้กับนักลงทุน ที่มี “ยาแรง” กฎหมายมีผลบังคับใช้ อย่างเข้มข้นและจริงจัง ป้องปราม เด็ดขาด และเฉียบพลัน คนที่คิดจะทำ กลัว เข็ด

……………….

หันกลับมา มอง คดีการโกง ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย อย่าง “โครงการโฮปเวล”  “บ้านเอื้ออาทร” “แจกเทปเลต”  “จำนำข้าว”  นักการเมือง (บางคน) ที่จนด้วยหลักฐานยังจองจำในคุก และบางคนหนีออกนอกประเทศ แป๊บๆ กลับมาแบบอิสระเสรี อย่างที่เห็นๆ กัน

….ยังไม่เคย พบว่า มีการุ “ประหาร” ในกรณี นักการเมืองโกง ………

มองบ้านเขา มองบ้านเรา หากเทียบต้องปอนด์ต่อปอนด์ ใช่ว่า จะเทียบว่าขอเปิดคาสิโน แล้วประเทศเขาร่ำรวย โกยเงิน แต่หากมองลึกลงไป คนของเขามีวินัย ไม่มีระบบเส้นสาย กฎหมายแรง คนจึงไม่กล้า  แล้วบ้านเราล่ะ ???

มองไปที่ ตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่ยุค “ราชาเงินทุน” “ตระกูลฟินวัน” “หุ้นดัง” หลายบริษัท ที่มีการสร้างราคาปั่นหุ้น จนนักลงทุนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง สิ้นเนื้อปะดาตัว

แต่พบว่า ผู้กระทำผิดมัก “ลอยนวล” บางราย จ่ายแล้วจบ บางรายพอพ้นกรอบเวลาถูกแขวน ก็ไปก่อฟอร์มกับบริษัทอื่นๆอีก วน วน ไปแบบนี้ และบางรายหนีออกนอกประเทศ ไปเสวยสุขบนคราบน้ำตา ความทุกข์ ของนักลงทุน

ความล่าช้า การประสานงานกันหลายหน่วยงาน จึงเป็นเรื่อง “เบาๆ” ที่เกิดความหยามใจ ทำแล้วทำอีก  ทำแล้วรวย โทษ “เป่า” ได้ แปบเดียว เดี๋ยวคนก็ลืม

บุรุษผู้ปกครองจีน ท่านหนึ่ง เคยกล่าวว่า…..

หากจะหยุด นักการเมืองขี้โกง ต้องหยุดชีวิต เท่านั้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง