เยาวชนจิตอาสาลุยถนนข้าวเหนียวเก็บขยะสงกรานต์

IMG_2992

เยาวชนจิตอาสาเมืองขอนแก่นกว่า 100 คน ลุยเก็บขยะถนนข้าวเหนียวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผู้ปกครองหนุนเสริมพามาสมัครอยากให้ลูกหลานทำความดี ด้านหอการค้าเสริมพลังหนุนงบทำเสื้อทีม

เมื่อวันที่ 13-14 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ในงานเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น ได้มีเยาวชนจิตอาสากว่า 100 คน จากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันเดินรณรงค์เรื่องการคัดแยกขยะก่อนทิ้งและการเที่ยวสงกรานต์โดยทิ้งขยะให้ลงถังและใช้วัสดุที่ไม่มีพลาสติกและโฟม

โดยมีสำนักสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครชอนแก่น ร่วมกับโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง ที่ได้ดำเนินกิจกรรม Fest No Waste หรือ จัดงานดี ๆ ไม่มีขยะ พร้อมด้วยหอการค้าจังหวัดขอนแก่นที่ได้หนุนเสริมงบประมาณในการจัดทำเสื้อยืดแจกเด็กเยาวชนจิตอาสาที่มาร่วมทำความดี ด้วยการเดินรณรงค์ไปทั่วถนนข้าวเหนียวตั้งแต่เวลา 17.30 น.จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยมีการเดินถือป้ายรณรงค์พร้อมกับถือถุงดำเก็บขยะตามถนน และประชาสัมพันธ์ให้คนทิ้งขยะให้ลงถังและไม่ใช้วัสดุจากพลาสติกและโฟม ก่อนจะนำขยะที่เก็บได้มารวมกันไว้ ณ จุดพักขยะบริเวณข้างสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น

เรื่องนี้นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการดีมาก ที่ได้เชิญชวนให้เยาวชนได้มาร่วมกันทำกิจกรรมดี ๆ เพื่อเป็นตัวอย่าง และที่ผ่านมาทางเทศบาลนครขอนแก่นได้ร่วมกับโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง ของสสส. ได้รณรงค์เรื่องการคัดแยกขยะในเทศบาลนครขอนแก่นทั้งในชุมชน หอพักอพาร์ทเมนต์ ในโรงเรียน และได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ในงานเทศกาลต่าง ๆ ในชื่อกิจกรรม Fest No Waste จัดงานบุญประเพณีต้องไม่มีขยะ หากมีขยะจะต้องคัดแยกก่อนทิ้งเพื่อให้มีปริมาณขยะทิ้งลงในถังให้น้อยที่สุด ซึ่งทำให้เกิดการปลุกจิตสำนึกเด็กเยาวชนในพื้นที่ด้วย

ด้านนายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคีเครือข่ายคณะทำงานโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง กล่าวว่า หอการค้าเองก็ได้รณรงค์ให้ผู้ประกอบการและสมาชิกหอการค้าจัดการเรื่องขยะเพื่อลดปริมาณขยะให้น้อยที่สุดและชื่นชมกับโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง ที่ได้เชิญชวนเยาวชนมาเดินรณรงค์เชิญชวนให้คนทิ้งขยะลงถังและไม่ให้มีการใช้พลาสติกและโฟมในงาน พร้อมเดินเก็บขยะด้วย ทางหอการค้าจึงได้หนุนเสริมด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำเสื้อยืดเพื่อเยาวชนได้ใส่เดินรณรงค์ในงานด้วย

ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งได้มาร่วมเดินรณรงค์กับลูกหลานด้วย เนื่องจากเด็กเยาวชนบางคนที่มาทำกิจกรรมจิตอาสาเป็นเด็กเยาวชนในระดับประถมศึกษา แต่ผู้ปกครองซึ่งพามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวจึงถือโอกาสพาลูกหลานมาสมัครเป็นเยาวชนจิตอาสาและพาเดินเก็บขยะในงานด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง