ขอนแก่นแจก100เมนูจากข้าวเหนียว เนื่องใน “วันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน“

IMG_2941

นายกเล็ก นำแจกอาหารห่อกว่า 100 เมนูที่ทำจากข้าวเหนียว ให้นักท่องเที่ยวบนถนนข้าวเหนียวได้อิ่มท้องช่วงเล่นสงกรานต์ เนื่องใน “วันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน อิ่มท้องอิ่มใจสงกรานต์ขอนแก่น 67“ สร้างความรักความสามัคคีเหมือนข้าวเหนียวที่เกาะกลุ่มกัน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 เม.ย.2567 ที่บริเวณเวทีกิจกรรม ถนนข้าวเหนียว ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน” งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานคึกคัก และยังได้ร่วมกันรับประทานอาหารที่ทำมาจากผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียว อาหารอีสานพื้นบ้าน  ตลอดจนร่วมสนุกสนานกับกิจกรรมและการแสดงกลองยาวที่สร้างความสนุกสนานครื้นเครงในครั้งนี้ด้วย โดยมีผู้นำเมนูอาหารจากข้าวเหนียวเมนูต่างๆมาแจกรวมกว่า  88  รายการ ทั้งจากพี่น้องชุมชน หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน ชมรม สมาคม ผู้มีจิตศรัทธา ต่างๆ

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรม “วันข้าวเหนียว ครอบครัวเดียวกัน” เป็นหนึ่งในกิจกรรมของงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงพลังความสามัคคีของประชาชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยนำข้าวเหนียวมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีกลมเกลียวปรองดอง เหมือนคุณสมบัติของข้าวเหนียวนึ่งที่แนบแน่นเป็นกลุ่มก้อน เมื่อคนในครอบครัว ชุมชน ได้มาอยู่พร้อมหน้ากินข้าวเหนียวด้วยกัน ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่น่าจดจำ ทั้งข้าวเหนียวยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย รสชาดอร่อย อยู่ท้อง และให้พลังงานสูง ซึ่งรังสรรค์จากฝีมือพี่น้องชุมชนทั้ง 95 ชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พี่น้องชุมชน ,หน่วยงานภาครัฐ ,หน่วยงานภาคเอกชน ,ชมรม ,สมาคม ,ผู้มีจิตศรัทธา ต่างๆ นำอาหารมาแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงานด้วย โดยมีอาหารที่เป็นเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด หมูทอด ซุปประเภทต่างๆ ส้มตำ แกงหน่อไม้ ฯลฯ  มาแจกให้ทุกคนที่มาร่วมงานได้รับประทานอาหารร่วมกัน  สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว  สร้างความรักความสามัคคีระหว่างสมาชิกในชุมชน  อันจะส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความเข้มแข็ง และแสดงถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมจากรุ่นสู่รุ่นเผยแพร่เสน่ห์และรสชาดอาหารแบบอีสานแท้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง