สัญญาณ คนรวย คนจน

IMG_1630

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

บางเรื่องราวที่เกิดขึ้น มักสาวตามไปได้ถึง “รากเหง้า” เบื้องล่างของใต้ภูเขาน้ำแข็งอย่างใจระทึกว่า อาจมีอะไรมากไปกว่านั้น ก็อาจเป็นได้

ความผันผวนของโลกปัจจุบัน ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ และสิ่งรอบข้างเรา มักเข้ามาประชิดตัวเรา วนๆ หากจัดการไม่สะเด็ดน้ำอาจกลายเป็นปัญหาส่วนตัว และลุกลามกลายเป็นปัญหาของชุมชน และสังคม วงกว้างขึ้น เป็นลำดับ

ข่าวชิ้นเล็ก ที่บางคนอาจอ่าน/มองข้าม เพราะดูว่าไกลตัว แต่มองลึกลงไป จะพบว่า เป็นการส่งสัญญาณ ของ สังคมที่มีช่องว่าง ระหว่าง คนรวยคนจนที่ห่างชั้น ออกไปเรื่อยๆ ….

ข่าวการปฏิเสธ การให้สินเชื่อ กู้เพื่อซื้อบ้านของธนาคารหลายแห่ง เหตุเพราะ ลูกค้า อาจมีหนี้สินรุงรัง ตามที่เราได้เห็นข่าวที่น่ากังวลใจของประเทศ คือ “หนี้ครัวเรือน” ที่เพิ่มเพดานขึ้น ไม่หยุด จากการเพลิดเพลินจับจ่าย ใช้จ่าย ตามค่านิยม และการโฆษณา แบบเล็งผลเลิศ และได้ผล ซะด้วย

รายงาจากหลายแบงค์ ตรงกันว่า ลูกค้าที่เข้ามาขอกู้เงินเพื่อซื้อบ้านอาจเป็นหลังแรกของพวกเขา หลังเก็บหอมรอมริดมากว่าค่อนชีวิต หวังจะมีบ้านเป็นของตนเอง สร้างครอบครัวให้ลูกหลาน ได้อยู่ชายคาบ้านด้วยกัน

พบว่า จากอัตราการเป็นหนี้สิน ของคนชนชั้นกลาง ที่ขยับยกเพดานขึ้น บางรายติดเครดิตบูโร จึงทำให้ บ้านราคา ต่ำกว่า สามล้านบาทลงมา แบงค์ปฏิเสธ ที่จะให้สินเชื่อ พวกเขาจึงฝันเก้อ ฝันค้าง แบงค์เอง ก็มีเงินล้นแบงค์ ปล่อยไม่ได้  เพราะกลัวหนี้สูญ และสถานะของลูกค้าไม่ผ่านเกณฑ์ คนขายบ้านทำอสังหาริมทรัพย์ ก็ต้องเบนเข็ม ไปหา กลุ่มคนมีตังค์

ผู้บริหาร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงเปลี่ยนเป้าหมายไปที่กลุ่มคนมีตังค์ หันไปขายอสังหาฯ ราคา ตั้งแต่ 30 ล้าน ขึ้นไป เสริฟบ้านสวย ดีไซด์ล้ำๆ คนช้ำคือ คนที่ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง

มองเผิน อาจมองเป็นเรื่องแสนธรรมดา เครดิตไม่ดี กู้แบงค์ไม่ผ่าน ก็เป็นปกติแล้วนี่แต่ นี่ เป็นการการสะท้อนเชิงลึกว่า ช่องว่าง คนรวยคนจน ขยับถีบตัวห่างกันออกไปอีกสเต็ป

โอกาสของคนรวย ช่างง่ายดาย มีแต่คนมารุมล้อม ยืนเงื่อนไขพิเศษ แต่สำหรับคนจน เหม็นสาบ มีแต่ข้อรังเกียจ และยังไม่รวมอีกหลายเรื่อง ที่เกิดขึ้นในสังคม ยุคนี้ ที่ “บูชาเงิน” เป็นเรื่องแรก ที่สายตาจะกวาดไปถึง

ยังไม่พบ นโยบายของรัฐบาล “ เศรษฐา” จะทำเรื่องใด เป็นพิเศษ คนรวยไปต่อ คนจนแสนท้อ รอเวลาอาจเป็นระเบิดเวลา อีกลูก….เขาจะรู้กันบ้างไหม ….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง